Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Kết quả bầu cử cấp bang của Malaysia khiến Anwar rơi vào tình thế khó xử |
Biên tập: Kết quả bầu cử cấp bang của Malaysia khiến Anwar rơi vào tình thế khó xử |

ngày phát hành:2024-05-12 15:11    Số lần nhấp chuột:104


Không có bất ngờ lớn nào về kết quả của cuộc bầu cử sáu bang ở Malaysia. Chính phủ đoàn kết Pakatan Harapan/Barisan Nasional nắm quyền trong chính phủ liên bang đã nắm giữ thành công quyền lực bang ở Penang, Selangor và Negeri Sembilan; Liên đoàn, đặc biệt là Đảng Hồi giáo, không chỉ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Kedah, Kelantan và Terengganu còn giành được những thắng lợi vang dội, đạt được những thắng lợi mới ở 3 bang do Pakatan Harapan/Barisan Nasional cai trị. Đặc biệt, Selangor vượt quá 1/3 số ghế. , tước bỏ quyền sửa đổi hiến pháp của chính quyền bang. Do phe đối lập coi cuộc bầu cử cấp bang là một cuộc trưng cầu dân ý về chính phủ đoàn kết nên kết quả bầu cử có nghĩa là Thủ tướng Anwar đã có một chiến thắng sít sao, nhưng nó cũng phản ánh rằng trò chơi giữa những người Mã Lai sau sự chia rẽ chính trị vẫn đang ngày càng gay gắt, tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng. mối đe dọa đối với những nỗ lực của Anwar nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

TeenPatti

Umno mất quyền lực liên bang vào năm 2018, làm trầm trọng thêm sự chia rẽ trong nền chính trị Mã Lai và dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị tiếp diễn ở Malaysia. Các chính trị gia rời khỏi UMNO đã lần lượt thành lập các đảng phái chính trị, giành lấy ngọn cờ đại diện cho lợi ích của người Mã Lai, điều này đã dẫn đến màu sắc phân biệt chủng tộc liên tục gia tăng trong nền chính trị Malaysia. Đảng Hồi giáo, chủ trương hội nhập tôn giáo và chính trị, đã nhân cơ hội kết hợp tôn giáo với chủ nghĩa dân tộc Mã Lai, không chỉ củng cố quyền lực nhà nước ban đầu mà còn lấn chiếm thêm lãnh thổ của Umno ở Selangor, quốc gia giàu có và thế tục hơn. Sau khi trở thành đảng duy nhất giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 vào năm ngoái, sức chịu đựng của PAS lần này không hề suy giảm khi cạnh tranh 127 ghế tại 6 bang và giành được 106 ghế, với tỷ lệ chiến thắng trên 83%.

Mặt khác, Umno tiếp tục suy thoái sau cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, chỉ giành được 19 trong số 108 ghế tranh cử ở sáu bang, với tỷ lệ thắng cử dưới 18%. UMNO đã bị xóa sổ hoàn toàn tại các bang Terengganu và Kedah nơi PAS nắm quyền, và hình ảnh của tổ chức này trong lòng cử tri Mã Lai đã tụt xuống đáy. Mặc dù đã có những lời kêu gọi chủ tịch đảng Ahmad Zahid Hamidi phải chịu trách nhiệm sau cuộc bầu cử Umno, nhưng vì ông đã chọn gia nhập chính phủ đoàn kết của Anwar với tư cách là phó thủ tướng và nhận được nhiều nguồn lực từ đó để củng cố vị thế của đảng, Umno nên ngay lập tức đáp lại sự ưu ái này. Sẽ không phản bội chính phủ đoàn kết. Chỉ cần Zahid có thể đánh bại những thách thức chính trị trong đảng, Anwar có khả năng sẽ tiếp tục nắm quyền trong liên bang.

Một biến số đáng lo ngại trước cuộc bầu cử là tỷ lệ cử tri đi bầu chính phủ đoàn kết lo lắng rằng một khi những người ủng hộ không đi bỏ phiếu vì thất vọng với thành tích của Anwar thì liên minh Pakatan Harapan sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử cấp bang. . Truyền thông Malaysia đưa tin, mặc dù tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trung bình ở 6 bang thấp hơn mức 85% mà Ủy ban bầu cử dự đoán nhưng vẫn ở mức trên 70% một chút. Từ đó có thể rút ra hai suy luận. Một là việc vận động PH đã thành công, nhưng phương thức vận động là dùng sự sợ hãi để phóng đại chính sách tôn giáo cực đoan của đảng PAS. Thứ hai, mặc dù Liên minh Quốc gia, tổ chức ủng hộ quyền của người Mã Lai và quản lý Hồi giáo, nhìn chung đã giành chiến thắng nhưng vẫn không thể giành được quyền lực ở Penang, Selangor và Negeri Sembilan. Nếu cuộc bầu cử cấp bang được coi là một cuộc trưng cầu dân ý về Anwar, điều đó có nghĩa là mặc dù cử tri không hài lòng với chính phủ đoàn kết nhưng họ sẽ không hoàn toàn bác bỏ nó.

Đối với Anwar, kết quả bầu cử cấp bang giống như một điều may mắn được ngụy trang. Một mặt, phải tận dụng tốt cơ hội để cai trị, vực dậy nền kinh tế nhằm cải thiện sinh kế của người dân. Tuy nhiên, việc cử tri Mã Lai từ bỏ Umno ồ ạt cũng có nghĩa là tổ chức này ngày càng không thể thúc đẩy chủ nghĩa đa nguyên có lợi cho phát triển kinh tế và cải cách các chính sách bản địa dẫn đến những cơ hội không công bằng. Tình thế tiến thoái lưỡng nan của ông được phản ánh trong thông báo trước cuộc bầu cử bang ngày 11 tháng 8 rằng ông sẽ tăng lương cho các công chức liên bang, chủ yếu là người Mã Lai, vào năm tới. Làm thế nào để truyền cảm hứng cho tinh thần đấu tranh của tất cả người dân Malaysia trong khi vẫn duy trì các đặc quyền bản địa làm giảm nhiệt tình của những người không phải người Mã Lai đã trở thành một thách thức khó khăn thử thách trí tuệ và kỹ năng chính trị của Anwar. {2 tâm sự và Hồi giáo hóa, và thậm chí còn có tình hình ngày càng gia tăng. Một mặt, điều này sẽ cản trở những nỗ lực của chính phủ đoàn kết nhằm cải thiện nền kinh tế và sinh kế của người dân về lâu dài, nó cũng sẽ gây bất lợi cho sự phát triển của Malaysia theo hướng đa nguyên công bằng và bình đẳng hơn. Phong trào chính trị Ngọn lửa dữ dội do Anwar phát động sau khi ông bị trục xuất khỏi UMNO chủ yếu là do ông mất vị trí thống trị trong nền chính trị Mã Lai và phải thu phục những người không phải Mã Lai để thành lập một lãnh thổ chính trị mới. Vì vậy, lý tưởng đa nguyên của ông mang bản chất vị lợi mạnh mẽ, hoặc khó có thể cưỡng lại sức hút của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Kết quả bầu cử cấp bang tạm thời giảm bớt áp lực chính trị lên chính phủ đoàn kết và Anwar, nhưng không khó để tưởng tượng rằng đấu tranh nội bộ trong UMNO chắc chắn sẽ lan sang sự hợp tác giữa Barisan Nasional và Pakatan Harapan , và nó sẽ không thể giành được phiếu bầu của người Mã Lai. Chính phủ đoàn kết là một phần thưởng và thậm chí đã trở thành một gánh nặng. Ngoài việc phải đối phó với trò chơi quyền lực trong chính phủ, Anwar còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Liên minh Quốc gia trong cộng đồng người Mã Lai. Nếu nền kinh tế không được cải thiện và sinh kế của người dân không được cải thiện đáng kể, có thể sẽ có một dấu hỏi lớn là liệu những người ủng hộ Pakatan Harapan có còn sẵn sàng chấp nhận sự thỏa hiệp khéo léo của chính phủ đoàn kết đối với các đặc quyền của người bản địa hay không. Làm thế nào để loại bỏ sự can thiệp chính trị của cuộc tranh giành quyền lực, phát triển toàn diện nền kinh tế, đồng thời giành được sự tán thành của cử tri Mã Lai là một hành trình phía trước của Anwar trên lớp băng mỏng.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền