Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Đối đầu Mỹ-Trung phải tránh "lời tiên tri tự ứng nghiệm" Lianhe Zaobao
Biên tập: Đối đầu Mỹ-Trung phải tránh "lời tiên tri tự ứng nghiệm" Lianhe Zaobao

ngày phát hành:2024-05-12 09:19    Số lần nhấp chuột:140


Mỹ gần đây lại tăng cường gây áp lực lên Trung Quốc, phát động các cuộc tấn công toàn diện trên nhiều lĩnh vực như tách rời công nghệ, truy tìm nguồn gốc virus, đầu tư tài chính và tuyên truyền tình báo, làm gia tăng sự đối đầu. Cho dù đó là Nhà Trắng, chính phủ liên bang, cả hai viện của Quốc hội hay thậm chí là dư luận, sự thù địch đối với Trung Quốc đang gia tăng một cách đáng lo ngại. Về vấn đề Đài Loan mà Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh là “lợi ích cốt lõi” của mình, Washington không hề giảm bớt bước tiến của mình và ngày càng tạo ấn tượng mạnh mẽ về vị thế chính trị độc lập của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế. Học từ quá khứ và học từ hiện tại, Hoa Kỳ và Trung Quốc phải tránh để sự đối đầu trong quan hệ song phương rơi vào cái bẫy địa chính trị của một “lời tiên tri tự ứng nghiệm”.

Lập trường cứng rắn của Washington đối với Trung Quốc ngày càng trở nên nổi bật và thường xuyên trong những ngày gần đây. Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Mayorkas đã có bài phát biểu đầu tiên về tình trạng an ninh nội địa tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức tư vấn ở Washington, D.C., vào ngày 21 tháng 4. Ông chỉ ra rằng Trung Quốc và Nga đe dọa an ninh của Hoa Kỳ và mô tả mối đe dọa của Trung Quốc là “đặc biệt nghiêm trọng”. FBI đã bắt giữ hai người Mỹ gốc Hoa ở New York, cáo buộc họ điều hành một "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc tại Khu Phố Tàu của Manhattan để hỗ trợ chính phủ Trung Quốc theo dõi và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Hai người đàn ông mang quốc tịch Hoa Kỳ đã bị buộc tội tại tòa án liên bang New York vào ngày 17 tháng 4.

Bloomberg đưa tin rằng Tổng thống Hoa Kỳ Biden dự định ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Trung Quốc sau khi nhận được sự hỗ trợ từ các đồng minh G7 của ông. Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại Hiroshima, Nhật Bản vào ngày 19 tháng 5. Ngoài việc thảo luận về việc thực hiện các lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện đối với Nga, hội nghị cũng sẽ thảo luận về các hạn chế đối với đầu tư vốn của phương Tây vào Trung Quốc, bao gồm các nguồn tài chính quan trọng có thể tăng cường sức mạnh quân sự như chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử. Dư luận chỉ ra rằng một khi lệnh cấm được thực thi, chắc chắn nó sẽ đẩy nhanh sự tách rời của nền kinh tế Trung Quốc và phương Tây, đồng thời tấn công hơn nữa vào quá trình toàn cầu hóa kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen cho biết vào ngày 20 tháng 4 rằng chính quyền Biden sẽ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ trước các mối đe dọa từ Trung Quốc bằng bất kỳ giá nào. Mặc dù Yellen cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ nên thiết lập mối quan hệ kinh tế mang tính xây dựng và công bằng với Trung Quốc, nhưng an ninh quốc gia của Hoa Kỳ rõ ràng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trong việc ra quyết định kinh tế với Trung Quốc. Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Dai Qi, người có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc, cùng ngày tiết lộ rằng các cuộc đàm phán khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Hoa Kỳ dẫn đầu dự kiến ​​sẽ đạt được kết quả trong năm nay. Khuôn khổ này chủ yếu nhằm lấp đầy khoảng trống chiến lược do Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, đồng thời loại bỏ Trung Quốc bằng cách thống nhất các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

赛制方面,正赛首轮为19局10胜制,分为2个阶段进行;第二轮和1/4决赛为25局13胜制,分为3个阶段进行;半决赛为33局17胜制,分为4个阶段进行;决赛为35局18胜制,分为4个阶段进行。

So với cách tiếp cận vẫn thận trọng của Nhà Trắng và các cơ quan chính phủ liên bang, Hạ viện Hoa Kỳ, đối mặt với áp lực của các cuộc bầu cử hai năm một lần, dường như tỏ ra quyết liệt hơn trong việc quản lý mối quan hệ với Trung Quốc. Ngày 5/4, Chủ tịch Hạ viện McCarthy dẫn đầu 18 nghị sĩ liên đảng tới gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người quá cảnh, tại Thư viện Tổng thống Reagan ở California, Mỹ. Hai người cũng cùng nhau tổ chức họp báo sau cuộc gặp. Gallagher, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Trung Quốc, người đã tham dự cuộc gặp với Thái Anh Văn và có chuyến thăm bí mật tới Đài Loan vào tháng 2, cho biết vào ngày 20 tháng 4 rằng trò chơi chiến tranh của ủy ban mô phỏng cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc đại lục cho thấy rằng Hoa Kỳ cần cung cấp cho Đài Loan “vũ trang đầy đủ”. Vấn đề Đài Loan là ranh giới đỏ mà Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh là không thể vượt qua. Những động thái mạo hiểm của một số chính trị gia Mỹ đã làm gia tăng nguy cơ tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

"Thuyết mối đe dọa Trung Quốc" thỉnh thoảng xuất hiện trên chính trường Hoa Kỳ hiện đang trở thành xu hướng chính trị chính thống và được đồng thuận. Cuộc thăm dò mới nhất do Trung tâm nghiên cứu Pew ở Mỹ công bố ngày 12/4 cho thấy 38% người Mỹ được hỏi tin rằng Trung Quốc là kẻ thù, tăng 13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao mới kể từ năm 2021; 52% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc là kẻ thù, giảm 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Sự cố hồi tháng Hai về việc một khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc bay vào không phận Hoa Kỳ có thể đã làm xấu đi nhận thức của người dân Mỹ về Trung Quốc. Trước khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, trước sự mở rộng hải quân của Đức và thách thức quyền bá chủ của Anh, dư luận Anh tiếp tục thổi phồng “thuyết mối đe dọa của Đức”. Giới lịch sử tin rằng điều này đã dẫn đến trận chung kết. sự đối đầu giữa hai nước. Hoa Kỳ và Trung Quốc phải rút kinh nghiệm từ lịch sử và tránh rơi vào những cái bẫy tương tự.

Mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể là một biện pháp ngoại giao của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn Trung Quốc hỗ trợ Nga trước thềm cuộc phản công chiến lược ở Ukraine, nhưng tác động sâu rộng hơn, khiến việc sửa chữa quan hệ Mỹ-Trung trở nên khó khăn hơn. Khi Thủ tướng Lý Hiển Long tranh luận về chính sách của chính phủ tại Quốc hội, ông nhắc nhở rằng ván cờ Mỹ-Trung là một trong ba cơn bão lớn bên ngoài mà Singapore phải đối mặt. Tình hình cho thấy cơn bão vẫn đang tích lũy năng lượng và tiếp tục mạnh lên. Mặc dù đại đa số người dân Singapore nhận thức rằng Singapore không thể chọn phe và phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, nhưng một khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát, cảm xúc nóng lên và ảnh hưởng của tuyên truyền bên ngoài có thể dễ dàng xé nát dư luận. Cần lưu ý rằng trước khi một cuộc xung đột nghiêm trọng thực sự nổ ra, chiến tranh thông tin phải âm thầm bắt đầu từ trước. Đây là quy luật của các cuộc xung đột quốc tế hiện đại. Vì vậy, đoàn kết, cùng nhau đối mặt với những thách thức trong tương lai là sự chuẩn bị tâm lý mà tất cả người dân Trung Quốc phải thực hiện.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền