Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Vụ ám sát Kishida nêu bật tình thế tiến thoái lưỡng nan của nền dân chủ |
Biên tập: Vụ ám sát Kishida nêu bật tình thế tiến thoái lưỡng nan của nền dân chủ |

ngày phát hành:2024-05-12 08:40    Số lần nhấp chuột:71


Ngày 15 tháng 4, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến cảng cá ở thành phố Wakayama để phát biểu ủng hộ cuộc bầu cử. Ai đó đã ném chất nổ và suýt bị trúng đạn. Vụ việc gây chấn động cả nước Nhật bởi chỉ 9 tháng trước, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị một tay súng ám sát khi đang phát biểu ủng hộ bầu cử. Hung thủ bị bắt tại chỗ là một nam thanh niên 24 tuổi, hiện chưa rõ động cơ. Kishida đã hủy bài phát biểu của mình tại cảng cá sau vụ việc, nhưng hơn một giờ sau, ông tiếp tục bài phát biểu tranh cử trước ga Wakayama, nhấn mạnh rằng "chúng ta phải làm việc cùng nhau để đưa cuộc bầu cử này đến cùng." Quyết định của Kishida được dư luận Nhật Bản khen ngợi nhưng nó cũng làm dấy lên những cuộc thảo luận về an toàn cá nhân của các nhà lãnh đạo chính trị.

Motorhead Video Slot™

Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng thế giới về an sinh xã hội, đã trải qua hai vụ ám sát chỉ trong chín tháng, khiến lực lượng bảo vệ của các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ phải gióng lên hồi chuông cảnh báo. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát tại thành phố Nara vào tháng 7 năm ngoái trong chiến dịch tranh cử Thượng viện khiến cả thế giới chấn động. Mặc dù kẻ sát hại Abe không có động cơ chính trị và chỉ được thúc đẩy bởi niềm tin mê tín của mẹ anh ta vào Giáo hội Thống nhất, dẫn đến sự phá sản của gia đình, đồng thời giận dữ với anh ta vì mối quan hệ chính trị giữa gia đình Abe và Giáo hội Thống nhất , vụ ám sát một chính trị gia xét cho cùng là bạo lực chính trị và phù hợp với việc nhấn mạnh vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Hệ thống dân chủ của Trung Quốc không tương thích với lửa và nước.

Mặc dù sự việc xảy ra ở Nhật Bản nhưng đây là vấn đề chung của tất cả các quốc gia thực hiện hệ thống bầu cử dân chủ. Một trong những bản chất của vấn đề là làm thế nào để cân bằng việc bảo vệ an toàn cá nhân của các nhà lãnh đạo chính trị với nhu cầu chính trị của họ về tiếp xúc và giao tiếp chặt chẽ với cử tri. Khi Nhật Bản sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, nhu cầu an ninh của lãnh đạo các nước càng trở nên nổi bật hơn. Với tư cách là siêu cường thế giới, tổng thống Mỹ không thể thoát khỏi vấn đề này. Những vụ ám sát nổi tiếng nhất trong lịch sử là vụ ám sát John F. Kennedy ngày 22/11/1963 và vụ ám sát Ronald Reagan ngày 30/3/1981. May mắn thay, Reagan đã trốn thoát.

Các chiến dịch bầu cử thường xuyên là hoạt động chính trị quan trọng trong tất cả các chế độ dân chủ. Với tư cách là người đại diện cho dư luận, các chính trị gia phải tương tác chặt chẽ với cử tri và lắng nghe tiếng nói của họ. Nhưng các chính trị gia đang muốn tái tranh cử, cũng là những nhà lãnh đạo quốc gia đầy quyền lực, phải chú ý đến sự an toàn. Làm thế nào để đạt được sự cân bằng giữa hai điều này luôn là thách thức chung đối với các nước dân chủ. Trong thời đại mà hệ thống dân chủ tương đối lành mạnh, mâu thuẫn này không mấy nổi bật. Tuy nhiên, khi môi trường tranh luận chính trị hợp lý suy yếu và các xu hướng tư tưởng cực đoan nổi lên, việc dùng đến bạo lực chính trị để thể hiện sự bất đồng quan điểm trở nên phổ biến. chắc chắn được ưu tiên hơn lợi ích của người dân. Nhưng điều này sẽ cô lập những người lãnh đạo đại diện cho cử tri và xa lánh hình thức dân chủ.

Sự phổ biến của bạo lực chính trị phản ánh những thách thức sâu xa đối với hệ thống dân chủ. Một hệ thống dân chủ vận hành trưởng thành không chỉ là bỏ phiếu thường xuyên mà còn phải được hỗ trợ bởi tinh thần dân chủ tương ứng, bao gồm các biểu hiện bất đồng chính kiến ​​bất bạo động và "sự đồng ý của người được quản lý" dựa trên sự đồng thuận chính trị cơ bản. Một số trường phái chính trị tin rằng giá trị thấp nhất của nền dân chủ phương Tây bắt nguồn từ niềm tin chung do nền văn minh Thiên chúa giáo tạo ra. Làn sóng thế tục hóa kể từ cuối thế kỷ 19 đã dẫn đến sự suy thoái tinh thần tôn giáo, làm suy yếu sự đồng thuận xã hội và tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của các hệ tư tưởng chính trị cực đoan. Các xã hội dân chủ đương đại ngày càng phức tạp bởi những vấn đề như khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng và sự phân bổ quyền lực không công bằng, càng khiến xã hội ngày càng bị chia rẽ.

"Hội nghị thượng đỉnh về dân chủ" do Hoa Kỳ kêu gọi đã được tổ chức lần thứ hai tại Washington vào ngày 29 tháng 3. Sau cuộc họp, một tuyên bố 17 điểm đã được đưa ra. Hội nghị thượng đỉnh không phải không có ý định của Hoa Kỳ sử dụng cuộc thảo luận về “dân chủ và chủ nghĩa toàn trị” để nhắm vào các đối thủ chiến lược như Trung Quốc và Nga. Nhưng giờ đây, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác tự nhận là đại diện cho các giá trị dân chủ đang phải đối mặt với thách thức của sự phản đối xã hội nghiêm trọng. Sự suy yếu của sự đồng thuận xã hội cũng đã làm lu mờ các giá trị và thể chế dân chủ, làm giảm sức hấp dẫn quốc tế của nó. Một số học giả chính trị phương Tây đã bắt đầu phản ánh rằng quản trị xã hội tốt có thể phù hợp với ý nghĩa thực sự của chính trị hơn là tranh luận về dân chủ.

“很高兴回到中国来比赛。现在我的高尔夫感觉很棒,击球很扎实,过去两个星期我最后阶段打得都很好,经受住考验,”李昊桐说,“我十分期待这个星期,希望我能有一些精彩的表现。最近我的自信心增强不少,特别是开球上,我已经不再挣扎。我还有一些技术问题在处理,可是我打得更好了。回国比赛,这一周肯定会很棒。”

Các giá trị dân chủ truyền thống đề cao việc thực hiện nghĩa vụ của công dân nhằm bảo vệ quyền và tự do của mọi người trong xã hội. Một trong những khuyết điểm của xã hội dân chủ ngày nay là nó quá chú trọng đến các quyền và tự do cá nhân mà quên đi sự cần thiết phải gánh vác trách nhiệm dân sự cá nhân. Đây có thể là một vấn đề chung mà tất cả các nước dân chủ phải suy ngẫm. Lãnh đạo thế hệ thứ tư của Singapore thúc đẩy các cuộc thảo luận về “khế ước xã hội mới” nhằm tìm kiếm loại thuốc phù hợp. Chỉ bằng cách cân bằng quyền lợi, nghĩa vụ và nỗ lực giảm bớt khoảng cách giàu nghèo mới có thể đảm bảo sự vận hành lành mạnh của hệ thống dân chủ và các yếu tố như chủ nghĩa bài ngoại dân túy làm suy yếu sự đồng thuận xã hội mới có thể được giải quyết. Từ góc độ logic này, khi căn bệnh dân chủ được chữa khỏi thì sự an toàn của các nhà lãnh đạo chính trị được đảm bảo.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền