Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Cuộc khủng hoảng tư pháp ở Israel mang lại bài học sâu sắc |
Biên tập: Cuộc khủng hoảng tư pháp ở Israel mang lại bài học sâu sắc |

ngày phát hành:2024-05-12 01:42    Số lần nhấp chuột:136


Israel đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiến pháp hiếm hoi kể từ khi thành lập đất nước, dưới danh nghĩa cải cách tư pháp, Thủ tướng Netanyahu đã cố gắng đặt quyền hành pháp lên trên quyền tư pháp, gây ra nhiều tháng phản đối và phản đối từ mọi tầng lớp xã hội trên khắp đất nước. . Trước mức độ nghiêm trọng của tình hình, Tổng thống Israel Herzog, người đứng đầu nhà nước ảo trong hệ thống hiến pháp, đã công khai bày tỏ quan điểm của mình và kêu gọi chính phủ dừng ngay quá trình cải cách tư pháp gây tranh cãi. Các đảng đối lập đã đưa ra kiến ​​nghị bất tín nhiệm chống lại chính phủ của Netanyahu tại Quốc hội, nhưng nó đã bị liên minh cầm quyền bác bỏ trong gang tấc. Mặc dù vậy, ông Netanyahu đã tuyên bố vào ngày 27 tháng 3 rằng ông sẽ đình chỉ quá trình lập pháp cải cách tư pháp.

Tranh cãi về cải cách tư pháp bắt nguồn từ sự phản đối giữa liên minh cầm quyền cực hữu của Netanyahu và hệ thống tư pháp tương đối thiên về tự do. Tòa án Israel đã nhiều lần phán quyết rằng các chính sách của chính phủ Netanyahu, chẳng hạn như việc thành lập các khu định cư của người Do Thái ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, là bất hợp pháp, gây ra sự bất mãn của những người theo trào lưu chính thống Do Thái trong chính phủ và cáo buộc các thẩm phán can thiệp vào quyền lực hành chính của chính phủ. Chủ trương cải cách tư pháp của ông Netanyahu ủng hộ việc chuyển giao quyền bổ nhiệm các thẩm phán Tòa án tối cao cho Quốc hội và để nội các quyết định việc bổ nhiệm, bãi nhiệm các thẩm phán. Điều này đồng nghĩa với việc tính độc lập của cơ quan tư pháp sẽ bị suy yếu, gây ra sự bất mãn và phản kháng mạnh mẽ từ mọi tầng lớp xã hội.

Cải cách tư pháp cũng bao gồm quyền của Quốc hội trong việc lật ngược các phán quyết của tòa án với đa số đơn giản và các bộ trưởng không còn phải tuân theo lời khuyên pháp lý của Bộ trưởng Tư pháp nữa. Ngoài ra, bản thân ông Netanyahu cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của các công tố viên vì nghi ngờ tham nhũng. Để đạt được mục đích này, chính phủ đã thông qua một đạo luật mới loại bỏ quyền lực của tổng công tố trong việc buộc thủ tướng phải từ chức sau khi ông xác định rằng mình không đủ tư cách để cai trị. Do đó, xã hội Israel nhìn chung tin rằng các cải cách tư pháp của Netanyahu chỉ đơn giản được thiết kế để bảo vệ quyền lực cá nhân của ông và việc ông nhấn mạnh vào cải cách phản ánh một phong cách độc tài phản dân chủ;

赛事吸引了来自北京市12个区、256名运动员、370匹运动马。比赛项目包括场地障碍个人赛以及场地障碍团体赛。

Lễ hội thuyền rồng

作为亚军队伍的一员,他收入525,100美元,这是他整个美巡赛生涯第二高的奖金收入,仅次于2019年他赢得波多黎各公开赛时斩获的冠军支票54万美元。这张支票比2020、2021、2023赛季的总收入都要高。

Mặc dù liên minh cầm quyền đã đánh bại kiến ​​nghị bất tín nhiệm do các đảng đối lập trong Quốc hội đề xuất, nhưng thái độ đối với cải cách trong chính phủ không phải là nhất quán. Bộ trưởng Quốc phòng Galante trước đó đã có bài phát biểu trên truyền hình kêu gọi chính phủ đình chỉ cải cách tư pháp và tham gia đối thoại với phe đối lập về cải cách. Ông cảnh báo rằng phản ứng dữ dội của công chúng do cải cách tư pháp, bao gồm cả sự phản đối của nhiều người dự bị, đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Netanyahu ngay lập tức tuyên bố sa thải Galante. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình lớn hơn, trong đó có hàng chục nghìn quân dự bị xuống đường biểu tình và đe dọa từ chối phục vụ nếu chính phủ không đảo ngược lệnh.

Lực lượng Phòng vệ Israel chủ yếu bao gồm các binh sĩ dự bị sẵn sàng tham gia chiến đấu bất cứ lúc nào. Họ tạo thành xương sống của quân đội. Do có số lượng lớn quân dự bị tham gia và đến từ tất cả các quân chủng chủ chốt nên quốc phòng và an ninh của Israel đang đứng trước một thử thách rất lớn. Sự bất mãn với chính phủ cũng đã lan rộng từ quân đội đến cảnh sát và các cơ quan tình báo. Cơ quan dân sự cũng công khai phản đối và Bộ Ngoại giao Israel đã đáp lại lời kêu gọi phản đối bằng cách phát động cuộc đình công kéo dài một ngày tại tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán ở nước ngoài. Các cuộc biểu tình, biểu tình của hàng trăm nghìn người lần lượt diễn ra ở các thành phố lớn, khiến chính quyền Netanyahu phải đối mặt với áp lực chính trị quá lớn.

Liên minh cầm quyền của Netanyahu, mới lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, bao gồm sáu đảng chính trị, chủ yếu được hỗ trợ bởi các đảng nhỏ theo trào lưu chính thống cực hữu của người Do Thái, chiếm 64 trong số 120 ghế trong Quốc hội . Việc ông Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Galante, người cũng thuộc đảng Likud, cho thấy có sự chia rẽ trong chính phủ về cải cách tư pháp. Tổng thống Mỹ Biden ngày 28/3 bày tỏ quan ngại về tình hình Israel và cho rằng chính quyền Netanyahu không nên tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp. Ông Netanyahu ngay lập tức đưa ra tuyên bố bác bỏ mọi áp lực từ bên ngoài. Chính phủ Netanyahu có thể tồn tại được bao lâu khi đối mặt với những rắc rối bên trong và bên ngoài đã trở thành tâm điểm của mọi giới.

Israel, được coi là một trong số ít quốc gia dân chủ ở Trung Đông, đã thực hiện hệ thống hiến pháp dân chủ tự do kể từ khi thành lập. Công dân Israel tố cáo nỗ lực của Netanyahu nhằm phá hoại nền độc lập tư pháp như một chế độ độc tài và tấn công nó, điều này phản ánh ý thức công dân mạnh mẽ và ý thức trách nhiệm của người Israel trong việc duy trì hệ thống hiến pháp. Khía cạnh này cho thấy một nền dân chủ thực sự không chỉ là bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử mà còn phải duy trì được tính độc lập của các cơ quan nhà nước và ý thức công bằng của người dân. Tuy nhiên, mặt khác, màn trình diễn của Netanyahu cũng cho thấy dù một hệ thống dân chủ có trưởng thành đến đâu thì vẫn có thể phải đối mặt với những thách thức từ các thế lực phản dân chủ trong nội bộ. Chủ nghĩa dân túy và chính trị độc tài hiện đang thịnh hành ở một số nền dân chủ phương Tây trưởng thành là biểu hiện của xu hướng không lành mạnh này.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền