Tin quốc tế
giáo dục thể chất vị trí của bạn:Tin quốc tế > giáo dục thể chất > Liên Hợp Quốc kêu gọi thu hẹp khoảng cách tài chính phát triển và duy trì các Mục tiêu Phát triển Bền vững | 1 Tin tức Liên Hợp Quốc |
Liên Hợp Quốc kêu gọi thu hẹp khoảng cách tài chính phát triển và duy trì các Mục tiêu Phát triển Bền vững | 1 Tin tức Liên Hợp Quốc |

ngày phát hành:2024-06-02 22:13    Số lần nhấp chuột:101


Báo cáo chỉ ra rằng căng thẳng địa chính trị gia tăng, thảm họa khí hậu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu đã ảnh hưởng đến hàng tỷ người và cản trở việc đạt được các mục tiêu chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các mục tiêu phát triển khác.

Báo cáo ước tính rằng dựa trên các xu hướng hiện tại, gần 600 triệu người trên thế giới sẽ tiếp tục sống trong tình trạng nghèo cùng cực từ năm 2030 trở đi và phụ nữ sẽ chiếm hơn một nửa số người nghèo.

Phát triển bền vững phải đối mặt với khủng hoảng

Về vấn đề này, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed đã cảnh báo: “Nếu không có sự hợp tác toàn cầu, nguồn tài chính có mục tiêu và ý chí chính trị quan trọng, Thế giới sẽ không đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững”.

Chỉ còn sáu năm để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững, những thành quả phát triển khó đạt được đang bị đảo ngược, đặc biệt là ở những quốc gia nghèo nhất. Li Junhua, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội, thẳng thắn nói: "Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng phát triển bền vững. Bất bình đẳng, lạm phát, nợ nần, xung đột và thảm họa khí hậu đều là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này".

Gánh nặng nợ nần kéo các nước đang phát triển xuống

Báo cáo cũng phân tích rằng gánh nặng nợ khổng lồ và chi phí đi vay cao ngăn cản các nước đang phát triển ứng phó hiệu quả với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau mà họ gặp phải. Người ta ước tính rằng từ năm 2023 đến năm 2025, nghĩa vụ nợ và thanh toán lãi hàng năm của các nước kém phát triển nhất sẽ đạt 40 tỷ USD, tăng hơn 50% so với mức 26 tỷ USD vào năm 2022.

他还说,政府必须通过强有力和负责任的公共机构在法规和政策方面发挥带头作用,同时开发银行要以合理的成本来调动私人资金。

Hiện tại, các quốc gia nghèo nhất chi 12% thu nhập của mình để trả lãi nợ, gấp 4 lần số tiền họ đã chi một thập kỷ trước; ở những quốc gia có khoảng 40% dân số thế giới sinh sống, chính phủ chi nhiều hơn cho nợ. hơn là về giáo dục hoặc y tế.

Đầu tư phát triển đã trì trệ

Báo cáo cũng cho thấy mặc dù đầu tư toàn cầu vào các lĩnh vực SDG tăng trưởng ổn định vào đầu những năm 2000 nhưng tốc độ tăng trưởng của các nguồn tài chính phát triển chính hiện đang chậm lại.

Báo cáo nêu ví dụ rằng kể từ năm 2010, tốc độ tăng trưởng thu nhập trong nước của các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia thu nhập thấp khác đã trì trệ, một phần do trốn thuế và tránh thuế. Bị ảnh hưởng bởi toàn cầu hóa và cạnh tranh thuế, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đang giảm dần, với mức thuế suất trung bình toàn cầu giảm từ 28,2% năm 2000 xuống còn 21,1% vào năm 2023.

Cam kết tài chính chưa được thực hiện

Đồng thời, các cam kết hỗ trợ phát triển chính thức và tài chính khí hậu từ các nước OECD chưa được thực hiện. Mặc dù hỗ trợ phát triển chính thức đã tăng từ 185,9 tỷ USD vào năm 2021 lên 211 tỷ USD vào năm 2022, mức cao kỷ lục, nhưng phần lớn mức tăng này đến từ viện trợ cho người tị nạn sống ở các nước tài trợ và tổng số tiền không đủ để thúc đẩy phát triển.

Theo thống kê, vào năm 2022, chỉ có 4 quốc gia (Đức, Luxembourg, Na Uy và Thụy Điển) cung cấp hỗ trợ phát triển đạt mục tiêu viện trợ của Liên hợp quốc là 0,7% tổng thu nhập quốc dân của họ. Phó Tổng thư ký Li Junhua tin rằng “thế giới không thiếu tiền, mà cái thiếu là sự sẵn lòng và đầu tư”.

Hệ thống tài chính lỗi thời cần được cải cách

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng hệ thống tài chính quốc tế được thành lập tại Hội nghị Bretton Woods năm 1944 ngày nay không còn phù hợp nữa. Báo cáo khuyến nghị một hệ thống phối hợp mới để ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng, đặc biệt là thông qua các ngân hàng phát triển đa phương mạnh hơn nhằm mở rộng đầu tư vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững và cải thiện mạng lưới an toàn toàn cầu cho tất cả các quốc gia.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Hội nghị thượng đỉnh tương lai sẽ được tổ chức vào tháng 9 năm nay là cơ hội quan trọng để thay đổi phương hướng hành động và Hội nghị quốc tế lần thứ tư về tài trợ cho phát triển (FfD4) dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới Năm nay là một cam kết hơn nữa của các quốc gia nhằm giảm bớt khoảng cách tài chính phát triển, một thời điểm quan trọng để đầu tư nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Để đạt được mục tiêu này, báo cáo kêu gọi tất cả các quốc gia nắm bắt cơ hội để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống về tài chính và đầu tư, đồng thời thu hẹp khoảng cách về uy tín để xây dựng lại niềm tin vào chủ nghĩa đa phương. Báo cáo cũng khuyến khích các quốc gia vạch ra và tài trợ cho các lộ trình phát triển mới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền