Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Hoa Kỳ không hướng tới suy thoái, các nhà phân tích chỉ ra ba lý do chính
Hoa Kỳ không hướng tới suy thoái, các nhà phân tích chỉ ra ba lý do chính

ngày phát hành:2024-06-10 06:54    Số lần nhấp chuột:174


{1[The Epoch Times, ngày 22 tháng 5 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Trong hai năm qua, nhiều nhà kinh tế đã dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế, nhưng điều đó cho đến nay vẫn chưa xảy ra . Ngược lại, ngay cả khi phải đối mặt với lãi suất hạn chế, nền kinh tế Mỹ vẫn khá mạnh. Tại sao các nhà kinh tế liên tục không dự đoán chính xác liệu Mỹ có tránh được suy thoái lần này?

Edward Yardeni, chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược đầu tư của Yardeni Research, đã viết một bài báo trên Financial Times để chia sẻ quan điểm của mình.

而某些基金则正在完全退出中国市场。去年12月,美国密苏里州雇员退休系统(Missouri State Employees’ Retirement System)要求其员工“撤回目前在中国的所有全球公共股权投资”。

Yardeni tin rằng trong hai năm qua, việc dự kiến ​​sẽ có một cuộc suy thoái kinh tế là điều hợp lý. Rốt cuộc, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất 11 lần liên tiếp từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, nâng đáng kể lãi suất quỹ liên bang lên 5,25%.

Ông viết: "Rõ ràng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách đáng kể dường như sẽ gây ra nhiều vấn đề trong hệ thống tài chính, gây ra khủng hoảng tín dụng và sau đó dẫn đến suy thoái kinh tế. Một khi điều này xảy ra, Fed sẽ buộc phải nhanh chóng hạ lãi suất." . Đây là cách mà hầu hết các chu kỳ chính sách tiền tệ đã hoạt động kể từ những năm 1960."

Ngoài ra, còn có những chỉ báo hàng đầu khác cho thấy một cuộc suy thoái kinh tế đang đến gần. Ví dụ, vào mùa hè năm 2022, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm bắt đầu xuất hiện “hiện tượng đảo ngược”, tức là lãi suất ngắn hạn cao hơn lãi suất dài hạn. Đây cũng là dấu hiệu báo trước của các cuộc suy thoái trong quá khứ.

Tuy nhiên, tại sao dự đoán của nhiều nhà kinh tế lại không chính xác? Yardeni tin rằng có ba lý do chính.

Ba lý do khiến Mỹ tránh được suy thoái

Trước hết, Hoa Kỳ đã tránh thành công những mối đe dọa gây ra các cuộc suy thoái kinh tế trước đây.

"Hầu hết các cuộc suy thoái trong quá khứ đều do khủng hoảng tín dụng, giá dầu tăng vọt hoặc sự bùng nổ của bong bóng đầu cơ." Yardeni viết. Tuy nhiên, những vấn đề này chưa có tác động đủ lớn đến nền kinh tế Mỹ trong hai năm qua.

"Như trước đây, sự đảo ngược của lãi suất Kho bạc đã dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính này. Một cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra vào tháng 3 năm 2023, nhưng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không gây ra khủng hoảng tín dụng vì Cục Dự trữ Liên bang đã phản ứng nhanh chóng, cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho ngành ngân hàng.”

"Giá dầu đã tăng vọt sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhưng nguồn cung toàn cầu đủ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu đã khiến giá dầu giảm nhanh chóng", ông viết. "Vào tháng 3 năm nay, cuộc chiến Israel-Kazakhstan dường như đã giảm. đã phát triển thành xung đột khu vực khiến giá dầu tăng trở lại nhưng sau đó lại giảm trở lại."

Thứ hai, khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ đã vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế.

"Điều này chủ yếu là do chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tăng." Yardeni chỉ ra rằng nhiều hộ gia đình đã được hưởng lợi từ việc tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng và quỹ tiền. Nhiều người cũng tái cấp vốn cho khoản thế chấp nhà của họ vào năm 2020 và 2021 với lãi suất thấp kỷ lục.

Điểm thứ ba và quan trọng nhất là thế hệ baby boomer bước vào cuộc sống hưu trí có trong tay một lượng tài sản lớn, điều này sẽ kích thích tiêu dùng.

Yardeni chỉ ra rằng giá trị tài sản ròng của thế hệ bùng nổ trẻ em đã đạt mức cao kỷ lục 76 nghìn tỷ USD.

"Họ đang chi tiêu nhiều hơn cho các nhà hàng, du lịch trên biển, du lịch và chăm sóc sức khỏe, đồng thời các ngành dịch vụ này đã tăng số liệu việc làm, từ đó thúc đẩy thu nhập thực tế và kích thích tiêu dùng nhiều hơn."

Hiệu quả của chính sách tiền tệ thắt chặt được bù đắp, ngành dịch vụ Mỹ mạnh

Ông cũng liệt kê các yếu tố khác trong bài viết, bao gồm tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ, được bù đắp bởi chính sách kích thích tài chính, bao gồm: chi tiêu khổng lồ của chính phủ Hoa Kỳ cho cơ sở hạ tầng, onshoring, tức là công việc trước đây được thuê ngoài. để di chuyển trở lại lục địa Hoa Kỳ), v.v.

Ngoài ra, khi chi phí lãi vay của khoản nợ liên bang của Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục, thu nhập lãi từ việc mua trái phiếu công của người Mỹ cũng đạt mức cao kỷ lục.

Máy siêu tráicây

Các công ty vẫn có dòng tiền lành mạnh và nhiều công ty đã cấp vốn và tái cấp vốn vào năm 2020 và 2021 khi chi phí đi vay ở mức thấp. Tăng trưởng năng suất đã phục hồi vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

Yardeni cũng chỉ ra rằng các chỉ số kinh tế hàng đầu không hiệu quả lắm trong việc dự đoán triển vọng kinh tế ngày nay vì chúng không có đủ sức ảnh hưởng lên ngành dịch vụ và không thể đo lường được ngành dịch vụ của Hoa Kỳ, vốn luôn khá mạnh.

Biên tập viên: Li Lin#

Tại sao nền kinh tế Mỹ đi trước các nước giàu khác và Trung Quốc CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ: Phương Tây đã đánh giá thấp mối đe dọa từ ĐCSTQ Trong khi các nước khác suy thoái, tại sao kinh tế Mỹ tiếp tục vượt kỳ vọng?

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền