Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Phân tích: ĐCSTQ buộc phải kích thích tiêu dùng nhưng vẫn khó cứu vãn tình thế khó khăn kinh tế
Phân tích: ĐCSTQ buộc phải kích thích tiêu dùng nhưng vẫn khó cứu vãn tình thế khó khăn kinh tế

ngày phát hành:2024-08-27 12:50    Số lần nhấp chuột:144


{1[The Epoch Times, ngày 2 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực hiện tại của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm kích thích chi tiêu hộ gia đình là quá nhỏ để tạo ra những thay đổi có ý nghĩa trong mô hình kinh tế . Với quỹ đạo hiện tại, Bắc Kinh có thể phải chấp nhận tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Vào ngày 31 tháng 7, Li Qiang, Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã chủ trì cuộc họp điều hành của Hội đồng Nhà nước. Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra một số “biện pháp chính sách gia tăng có tính vận hành cao, hiệu quả và dễ tiếp cận đối với người dân và doanh nghiệp”.

Cách đây vài ngày, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố kế hoạch sử dụng 150 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ USD) từ quỹ trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn để hỗ trợ "người già -mới". Nội thất gia đình và xe đạp điện rõ ràng nằm trong phạm vi hỗ trợ.

Các nhà phân tích cho rằng trước căng thẳng thương mại và rủi ro nợ chính quyền địa phương, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc tăng xuất khẩu hoặc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Do đó, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng cường kích thích. trong vài năm tới. Cường độ tiêu dùng đã thúc đẩy nhu cầu nội địa yếu kém trong dài hạn.

Tuy nhiên, những hứa hẹn mơ hồ hiện nay về “các chính sách gia tăng” của ĐCSTQ có thể sẽ không hiệu quả. (Đọc thêm: Các chuyên gia của ĐCSTQ nhắm tới 180 triệu lao động nhập cư để kích thích tiêu dùng, gây tranh cãi)

Căng thẳng thương mại buộc Trung Quốc điều chỉnh chính sách kinh tế

Đối mặt với việc bán phá giá hàng hóa Trung Quốc giá rẻ và tham vọng chiến lược của Bắc Kinh trong các ngành công nghiệp trọng điểm, Hoa Kỳ, Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Mexico và Indonesia đã bắt đầu tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc hoặc đặt ra lên các rào cản khác.

Điều này ngăn cản ĐCSTQ dựa vào việc sản xuất hàng loạt hàng hóa giá rẻ để kích thích nền kinh tế thông qua xuất khẩu. Cuối cùng, kích thích sẽ phải được chuyển hướng đến người tiêu dùng.

Một nhà phân tích của Citibank nói với Reuters: "Trước những cơn gió ngược có thể mạnh hơn từ bên ngoài, vẫn cần kích thích tiêu dùng hơn nữa trong năm tới."

Nhiều nhà phân tích tin rằng triển vọng xuất khẩu của Trung Quốc có thể tiếp tục xấu đi, đặc biệt nếu Trump quay trở lại Nhà Trắng, điều này có thể giáng một đòn mạnh vào thương mại xuất khẩu của Trung Quốc. Trump cho biết sau khi nhậm chức, ông sẽ xem xét áp thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và ủng hộ việc xóa bỏ quy chế tối huệ quốc của Trung Quốc.

Yue Su, nhà kinh tế trưởng của Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU), ước tính rằng việc Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu 10% có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Trung Quốc vào năm 2025 và 2026 từ 0,3 đến 0,4 điểm phần trăm.

Bà nói: "Sự gia tăng áp lực từ bên ngoài, bao gồm cả khả năng Trump tái đắc cử, nêu bật tính cấp thiết của việc kích thích nền kinh tế trong nước."

Chính quyền địa phương gánh khoản nợ khổng lồ và không thể tham gia điều tiết kinh tế

Hiện tại, hầu hết các chính sách kích thích tài chính của Trung Quốc vẫn được sử dụng cho mục đích đầu tư, nhưng tỷ suất lợi nhuận đang giảm dần và những khoản chi tiêu này đã khiến chính quyền địa phương phải gánh khoản nợ 13 nghìn tỷ USD. Điều này buộc Trung Quốc phải tăng cường giám sát các thành phố đang ngập trong nợ nần và ngày càng cảnh giác với các dự án tài chính.

Trong nửa đầu năm nay, chính quyền địa phương đã bán 1,49 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 200 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt. Đây là những trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành để kích thích nền kinh tế và xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng đặc biệt.

Reuters chỉ ra rằng số tiền này chỉ chiếm 38% hạn ngạch cả năm, cho thấy dưới sự suy thoái của ngành bất động sản và áp lực nợ lớn, chính quyền địa phương đã bắt đầu thắt chặt tài chính và không thể tham gia vào điều tiết kinh tế.

Một cố vấn kinh tế của chính phủ nói với Reuters: "Ngày càng có ít dự án tốt có thể thực sự mang lại thu nhập ổn định."

Tổng nhu cầu của nền kinh tế Trung Quốc bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu, "bộ ba" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc phải đối mặt với thuế quan và các rào cản khác, ĐCSTQ khó tăng xuất khẩu trên quy mô lớn. Cùng với việc không thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn, ĐCSTQ phải điều chỉnh chính sách kinh tế và tập trung vào tiêu dùng hộ gia đình.

Mặc dù vậy, các chính sách kích thích tiêu dùng hiện tại của ĐCSTQ dường như vẫn vô ích.

Chuyên gia: ĐCSTQ nhiều lần thất bại trong việc kích thích tiêu dùng

Hiện tại, chi tiêu hộ gia đình của Trung Quốc chiếm chưa đến 40% GDP, vẫn tụt hậu so với hầu hết các quốc gia khác và thấp hơn khoảng 20 điểm phần trăm so với mức trung bình toàn cầu.

Lấy chương trình “trao đổi” làm ví dụ. Chương trình này chỉ chiếm 0,12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Rất khó để tái cân bằng nền kinh tế theo hướng tiêu dùng một cách có ý nghĩa và không có gì đảm bảo rằng mục tiêu tăng trưởng chính thức khoảng 5% trong năm nay sẽ đạt được.

Christopher Beddor, phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết để đưa mức tiêu dùng trở lại đường xu hướng trước đại dịch, sẽ cần chi tiêu từ 3 nghìn tỷ đến 8 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 tỷ nhân dân tệ) cho đến 1 nghìn tỷ USD. Nhưng ông tin rằng ĐCSTQ khó có thể thực hiện các biện pháp kích thích lớn như vậy.

"Thành thật mà nói, chính quyền có thành tích rất kém trong việc kích thích tiêu dùng." Ông nói.

Xu Hongcai, Phó giám đốc Ủy ban Chính sách Kinh tế của Hiệp hội Nghiên cứu Khoa học Chính sách Trung Quốc, cho biết để kích thích tối đa nhu cầu, có thể cần phải phân bổ lại 5 nghìn tỷ nhân dân tệ từ các dự án đầu tư đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn.

"Trong ngắn hạn, biện pháp kích thích trị giá 5 nghìn tỷ nhân dân tệ là rất hiệu quả," Xu Hongcai nói, "nhưng về lâu dài, chúng ta cần tăng tỷ lệ thu nhập của người dân thành thị và nông thôn trong thu nhập quốc dân lên 20 điểm phần trăm ."

为了向欧盟报复,北京也指控欧洲向中国倾销高级白兰地等产品,并暗示欧洲生产的豪华汽车和猪肉很快将面临限制。

周一(5月27日),欧洲央行首席经济学家莱恩(Philip Lane)接受《金融时报》采访时说:“除非出现重大意外,目前我们看到的情况,足以取消最高水平的限制。”

Hôm thứ Năm, Huang Yiping, thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cũng đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi đối với các chính sách kinh tế của ĐCSTQ.

Ông đã đề cập trong một bài báo rằng các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc “quá ôn hòa” và “hỗ trợ tốt nguồn cung nhưng không tốt trong việc hỗ trợ tiêu dùng”.

tấn công bóng rổ

Huang Yiping chỉ ra rằng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới. "Tổng nhu cầu, bao gồm tiêu dùng, xuất khẩu và thậm chí cả đầu tư, không còn mạnh như trước. Điều này thực sự đặt ra những thách thức mới đối với các chính sách kinh tế vĩ mô." Ông cho rằng các cơ quan chức năng nên bỏ quan niệm chính sách “tập trung vào đầu tư mà bỏ qua tiêu dùng”. ◇

Biên tập viên: Li Muen#

Chuyên gia: Đấu đá nội bộ tại Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương CPC, ĐCSTQ đã tự tạo ra thiên nga đen và tê giác xám Ngành trang sức Trung Quốc bắt đầu đóng cửa các cửa hàng Chow Tai Fook đóng cửa 180 cửa hàng trong nửa năm Suy thoái kinh tế Trung Quốc dẫn đến việc đóng cửa và chuyển nhượng một số lượng lớn cửa hàng trên toàn quốc

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền