Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Bài xã luận: Đoàn kết ASEAN đối mặt thách thức chưa từng có | Lianhe Zaobao |
Bài xã luận: Đoàn kết ASEAN đối mặt thách thức chưa từng có | Lianhe Zaobao |

ngày phát hành:2024-05-12 14:01    Số lần nhấp chuột:52


ASEAN đang phải đối mặt với tình hình xung đột bên trong và bên ngoài nghiêm trọng. Trong nội bộ, vấn đề Myanmar nói riêng đã bị trì hoãn và chưa tìm được giải pháp hiệu quả. Về bên ngoài, chúng ta đang phải đối mặt với tình hình mới phức tạp là những rủi ro địa chính trị và địa kinh tế quốc tế chồng chéo, đang đặt ra những thách thức chưa từng có đối với sự đoàn kết của ASEAN.

Với tư cách là chủ nhà của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Tổng thống Indonesia Joko Joko đã so sánh ASEAN với một con tàu khổng lồ trong bài phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể, nói rằng các nhà lãnh đạo ASEAN không quan tâm đến hàng trăm triệu người dân ở đây con tàu khổng lồ. Dân số có một trách nhiệm rất lớn. Với tư cách là những người lãnh đạo, chúng ta phải đảm bảo rằng con tàu có thể tiếp tục tiến về phía trước, gánh vác trách nhiệm của thuyền trưởng và cùng nhau đạt được hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Câu hỏi đặt ra là ASEAN nên làm gì? Khi phải giải quyết vấn đề nội bộ gai góc này ở Myanmar, không còn cách nào khác là tiếp tục gây áp lực lên chính quyền quân sự dựa trên sự đồng thuận 5 điểm. Chính quyền quân sự không dễ thay đổi thái độ. Nó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Các nhà lãnh đạo ASEAN mới đây đã đưa ra tuyên bố 19 điểm tại hội nghị thượng đỉnh, trong đó họ lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực và tấn công nhằm vào dân thường ở Myanmar và chỉ tay trực tiếp vào chính quyền quân sự. Đáp lại, chính quyền quân sự một lần nữa tỏ thái độ thách thức, cho rằng tuyên bố đó là “một chiều” và “không khách quan”. Chính quyền quân sự cũng yêu cầu ASEAN phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, nguyên tắc cơ bản của Hiến chương, đặc biệt không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thành viên. Điều này thực tế đã được chính phủ cũ của Campuchia và Thái Lan ủng hộ trong quá khứ.

Với thông báo tại hội nghị thượng đỉnh này rằng Philippines sẽ thay thế Myanmar làm chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2026, vấn đề Myanmar dường như tiếp tục bế tắc trong vài năm tới, mặc dù có tin chính quyền quân sự đang chuẩn bị tổ chức một cuộc bầu cử vào năm 2025, nhưng có tới 40 đảng chính trị, bao gồm cả Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ mà Aung San Suu Kyi là thành viên, đã bị giải tán. Làm thế nào để tiếp tục gây sức ép lên chính quyền quân sự để dần dần thay đổi, tránh khiến ASEAN chia rẽ là vấn đề mà các nhà lãnh đạo ASEAN phải xử lý chính xác. Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu các vấn đề nội bộ không được giải quyết tốt sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự thống nhất mà còn ảnh hưởng đến uy tín chung của ASEAN cũng như vai trò trung tâm của khối này trong các vấn đề khu vực.

本次茅台1935与小球中心全面合作,茅台1935将冠名中国男子职业高尔夫球巡回赛、中国保龄球巡回赛及全国壮老年保龄球友谊赛,并与壁球、板球、掷球、藤球等项目开展全国性比赛合作。

Trước tình hình thế giới hỗn loạn và sự chia cắt chưa từng có của địa chính trị, địa kinh tế thế giới, Thủ tướng Lý Hiển Long chỉ ra rằng ASEAN phải tăng cường đoàn kết nội bộ, đồng thời tăng cường liên lạc với tất cả các nước. Đồng thời, chúng ta không thể làm chậm tốc độ hội nhập kinh tế khu vực, phải bắt kịp thời đại và khám phá các lĩnh vực hợp tác mới, đặc biệt là kinh tế số và kinh tế xanh.

Xét về chiến lược tổng thể, việc ASEAN kiên quyết không chọn phe là chính sách tốt nhất. Các quốc gia thành viên riêng lẻ chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu trong nỗ lực giành lấy thiện cảm của Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng họ phải đặt tình hình chung lên hàng đầu và tính đến lợi ích lâu dài của đất nước, để không bị thiệt hại lớn cho lợi ích chung của mình. nhỏ hoặc trở thành chư hầu của nước lớn. Tôi tin rằng lãnh đạo các nước đều nhận thức được rằng ASEAN là sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho tất cả mọi người. ASEAN càng đoàn kết thì nhịp độ phát triển kinh tế chung càng ổn định, vai trò trung tâm càng được đề cao và các quốc gia thành viên riêng biệt càng nhiều. sẽ có thể duy trì quyền tự chủ và độc lập của họ.

ngắt cuộc gọi

Mặc dù hai nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Hoa Kỳ không tham dự hội nghị cấp cao ASEAN này nhưng lãnh đạo cấp cao của hai nước đã nhất trí nhấn mạnh mối quan hệ với ASEAN, gửi đi một tín hiệu tích cực. Lãnh đạo các nước đối tác đối thoại khác của ASEAN như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Canada, Ấn Độ và Nga cũng như các phái đoàn từ 9 tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới đã tập trung tại Jakarta, thể hiện tầm quan trọng của họ. đối với ASEAN và vai trò của khối này trong khu vực và tiếp tục đóng vai trò tích cực trong các vấn đề quốc tế.

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai cường quốc là Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như chủ nghĩa bảo hộ kinh tế và cái gọi là giảm thiểu rủi ro bắt nguồn từ đó, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân hai nước mà còn ảnh hưởng đến cũng góp phần vào sự vận động của các mảng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Đây là thách thức bên ngoài lớn nhất mà ASEAN phải đối mặt. ASEAN không chỉ cần giữ thái độ trung lập và độc lập mà còn cần chủ động hơn trong việc làm trung gian hòa giải giữa Trung Quốc và Mỹ, cố gắng thúc đẩy đối thoại, đóng vai Lu Zhonglian và tránh mọi sự cố xung đột. Thủ tướng Lý Hiển Long đã chỉ ra tại Hội nghị cấp cao Đông Á được tổ chức ngay sau Hội nghị thượng đỉnh ASEAN rằng căng thẳng toàn cầu đã có tác động tiêu cực đến hợp tác Đông Á. ứng phó với những thách thức chung.

Ngoài vai trò địa chính trị, ASEAN hiện là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng nhất thế giới và đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Do đó, đối với Trung Quốc và Hoa Kỳ, ASEAN cũng cực kỳ quan trọng về mặt địa kinh tế. . Vì vậy, cả hai nước cũng cần tăng cường quan hệ kinh tế, hợp tác với ASEAN. Về vấn đề này, điều cực kỳ quan trọng là cố gắng loại bỏ các trở ngại chính trị khác nhau. Ví dụ, nếu Trung Quốc có thể đạt được "Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông" mang tính ràng buộc về mặt pháp lý với ASEAN càng sớm càng tốt, nước này chắc chắn sẽ mang lại hợp tác kinh tế trong khu vực. khu vực châu Á - Thái Bình Dương lên một tầm cao hơn, nó cũng sẽ giúp củng cố hơn nữa sự ổn định trong khu vực.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền