Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Sự mở rộng của BRICS phản ánh tính đa cực của thế giới | Lianhe Zaobao
Biên tập: Sự mở rộng của BRICS phản ánh tính đa cực của thế giới | Lianhe Zaobao

ngày phát hành:2024-05-12 08:24    Số lần nhấp chuột:132


Cuộc họp của các nhà lãnh đạo BRICS lần thứ 15 tổ chức tại Nam Phi vào ngày 24 tháng 8 đã quyết định mời Iran, Ai Cập, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ethiopia và Argentina tham gia và cùng bảo vệ lợi ích của “miền nam toàn cầu”. Cái gọi là BRICS không phải là một khái niệm địa chính trị, mà là một khái niệm đầu tư do Phố Wall đề xuất vào năm 2001. Giờ đây, nó đã vô tình phát triển thành một tổ chức quốc tế "phi phương Tây", ở một mức độ nào đó phản ánh mối lo ngại của thế giới hiện nay về quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ và xu hướng chống toàn cầu hóa, một trong những phản ứng được đưa ra. Do thiếu các giá trị chung và lợi ích tập thể cụ thể, vẫn còn phải xem liệu các nước BRICS mở rộng có thể tạo ra ảnh hưởng quốc tế lớn hơn hay không.

BRICS không phải là một tổ chức chính trị hay kinh tế và thương mại theo nghĩa hẹp mà là một khái niệm đầu tư được Goldman Sachs đề xuất tại Hoa Kỳ vào năm 2001, bởi vì Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và sau này là Nam Phi đều là dân số thị trường mới nổi. Kể từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2009, các nước BRICS đã hợp tác nhiều lần, nhưng vấn đề dường như không tương thích với nhau trong một số vấn đề vẫn luôn tồn tại. Lấy cuộc chiến Nga-Ukraine làm ví dụ. Mặc dù cả hai đều cố tình tránh xa quan điểm của Mỹ và phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và về cơ bản ủng hộ hòa bình nhưng họ không có kế hoạch hành động nhất quán với Ấn Độ; thậm chí còn công khai chỉ trích hành động của Nga là không phù hợp với tinh thần thời đại.

Việc thiếu lợi ích địa chính trị chung là điểm yếu lớn nhất của các quốc gia BRICS. Tuy nhiên, họ có thể tiếp tục tương tác và thu hút thêm nhiều quốc gia lớn có dân số, tài nguyên và địa lý tham gia trong năm nay, điều này cho thấy cuộc chơi giữa các nước. Hoa Kỳ và Trung Quốc và thậm chí cả sự đối kháng giữa Trung Quốc và phương Tây. Tác động của tình hình thế giới ngày càng khiến nhiều quốc gia phải gắn bó với nhau vì sự ấm áp trong thế giới đa cực chống toàn cầu hóa. Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện đối với Nga sau khi bùng nổ chiến tranh Nga-Ukraine, khiến nhiều quốc gia nhận thức được mối đe dọa bá quyền của đồng đô la. Một ví dụ khác là việc Hoa Kỳ sử dụng biện pháp ngăn chặn công nghệ và vũ khí hóa các cơ chế tài chính quốc tế. Khả năng răn đe và gây chết người đối với các quốc gia có chủ quyền là có thật. Việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ do Trung Quốc dẫn đầu và thực hiện hoán đổi tiền tệ địa phương với nhiều quốc gia hơn là một phản ứng cụ thể.

作为亚军队伍的一员,他收入525,100美元,这是他整个美巡赛生涯第二高的奖金收入,仅次于2019年他赢得波多黎各公开赛时斩获的冠军支票54万美元。这张支票比2020、2021、2023赛季的总收入都要高。

人们已经预计到了他会得到这张外卡,非常有可能未来他会得到很多次外卡。不过美国高尔夫协会对于谁可以免除选拔赛的问题十分谨慎,上一次发出外卡是2021年,当时米克尔森取得。

Ngoài điểm chung là "không thuộc phương Tây", mặc dù các nước BRICS có những lợi ích chung hời hợt trong một số vấn đề quốc tế nhất định, chẳng hạn như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhu cầu cơ sở hạ tầng, an ninh lương thực, v.v., nhưng họ vẫn thiếu những lợi ích chung các giá trị và vị trí địa lý. Lợi ích chính trị có nghĩa là họ khó có thể tập hợp sức mạnh tập thể và cạnh tranh với các tổ chức quốc tế “phương Tây” do Nhóm Bảy đại diện. Ngược lại, vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ trong thế giới phương Tây là rất rõ ràng. Với sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc thực sự có thể đóng vai trò dẫn đầu. Tuy nhiên, không chỉ Nga không muốn nhượng bộ, mà cả Ấn Độ, quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế đang bắt kịp, cũng sẽ không đi theo sự dẫn dắt của Bắc Kinh.

Các quốc gia BRICS sẽ chấp nhận sáu thành viên mới cùng một lúc, điều này sẽ củng cố động lực của họ trong ngắn hạn nhưng có thể gây ra nhiều vấn đề phối hợp hơn trong trung và dài hạn. Ngoài những vấn đề ban đầu là 5 nước BRICS có chương trình nghị sự riêng và thiếu sự lãnh đạo chung, các xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ khiến việc giải quyết xung đột nội bộ trở nên khá khó khăn. Giờ đây, việc bổ sung thêm Ả Rập Saudi và Iran, những đối thủ trong thế giới Hồi giáo, có thể làm phức tạp quá trình ra quyết định. Dù gần đây hai nước đã có động thái hòa giải nhưng “hàm lượng vàng” của họ vẫn chưa được thử thách. Là một thế lực trong thế giới đa cực, các nước BRICS phải tìm cách duy trì ổn định trong và ngoài nước và có tiếng nói thống nhất, đó là một thách thức lớn.

Mối quan tâm cơ bản của "Các quốc gia phía Nam toàn cầu" là yêu cầu các nước phát triển phương Tây đối xử công bằng với họ và thậm chí tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả việc mở cửa thị trường và công nghệ của họ. Không có nhiều cơ hội để các “nước phía Nam” hưởng lợi từ nhau. Giống như Singapore phát động “Diễn đàn các nước nhỏ” tại Liên hợp quốc năm 1992, một tập thể có thể nâng cao được sức mạnh thương lượng mà bản thân họ không có, nhưng điều kiện tiên quyết vẫn nằm ở mức độ đoàn kết giữa các quốc gia chứ không phải ở mức độ thống nhất giữa các quốc gia. trong tình trạng mất đoàn kết. Điều này đúng với bất kỳ tổ chức quốc tế nào.

Việc mở rộng BRICS, tôi tin rằng đây sẽ không phải là vòng cuối cùng. Việc mở rộng cuộc chơi giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình tái tổ chức chuỗi công nghiệp toàn cầu. Mỹ và các đồng minh đang tăng cường chuẩn bị quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khiến cộng đồng quốc tế càng lo lắng hơn về khả năng xảy ra một cuộc chiến. chiến tranh nóng bỏng. Chiến lược chung của các quốc gia "không phải phương Tây" là thành lập các tổ chức khu vực hoặc quốc tế hoặc củng cố các tổ chức hiện có để tự bảo vệ mình. Ngoài ra, tại thời điểm có sự điều chỉnh lớn của chuỗi công nghiệp toàn cầu, làm thế nào để tìm được chỗ đứng trong chuỗi công nghiệp mới cũng là một vấn đề quan trọng cần cân nhắc.

khỉ trèo cây

Sự đa cực của thế giới là một xu hướng chung và không nhất thiết là một điều xấu. Tiền đề là nó không nên phát triển thành sự đối đầu nhóm. Ngoài ra, chúng ta cũng phải nhận ra rằng đa cực không có nghĩa là sự suy giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ vốn, thị trường và công nghệ của nước này vẫn được các quốc gia khác, bao gồm hầu hết các thành viên BRICS thèm muốn, và tôi tin rằng các thành viên tương lai cũng sẽ như vậy. là.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền