Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Cuộc chiến về hệ thống chính trị của Thái Lan |
Biên tập: Cuộc chiến về hệ thống chính trị của Thái Lan |

ngày phát hành:2024-05-12 18:32    Số lần nhấp chuột:122


Bế tắc chính trị sau cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan vẫn chưa được phá vỡ. Phi Theta, lãnh đạo Đảng Cấp tiến, đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử, đã không nhận được đủ sự ủng hộ từ Hạ viện trong vòng đầu tiên. bỏ phiếu cho cuộc bầu cử thủ tướng. Nếu vòng bỏ phiếu tiếp theo vẫn không giành được đủ sự ủng hộ, ông sẽ rút khỏi cuộc bầu cử và nhường cơ hội cho Đảng Pheu Thái trên cùng một mặt trận. Tuy nhiên, nhìn chung, người ta cho rằng điều này vẫn khó có thể nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ cả hai viện Quốc hội nên khó khăn trong việc sinh con của Thủ tướng có thể tiếp tục bị trì hoãn. Vì bản chất của cuộc khủng hoảng này liên quan đến những thay đổi trong hệ thống chính trị của Thái Lan, nếu giới tinh hoa không thể đạt được những thỏa hiệp cần thiết và nhanh chóng đạt được sự đồng thuận cơ bản để giải quyết các tranh chấp chính trị, Thái Lan có thể rơi vào tình trạng đấu tranh và bất ổn xã hội trước đây.

Trở ngại chính trị mà Phi Theta phải đối mặt một mặt là sự mâu thuẫn giữa cử tri trẻ và tầng lớp trung lưu thành thị mới mà ông đại diện và mặt khác là xung đột ý thức hệ giữa hai nhóm; nhóm sau thậm chí còn khó nắm bắt hơn. Căn nguyên của xung đột này nằm ở nhóm lợi ích mới do Phi Theta đại diện, chủ trương sửa đổi luật lèse-majesté để chấm dứt hiện trạng mà hoàng gia Thái Lan xa cách và không thể dung thứ cho bất kỳ hành vi phạm tội nào. Đối với những người theo chủ nghĩa bảo hoàng, điều này tương đương với việc lật đổ nhà nước và do đó phá hủy hệ thống mà lợi ích của họ phụ thuộc vào. Vì vậy, họ phải dùng mọi cách để ngăn cản Phi Theta trở thành thủ tướng. Đây có lẽ là mấu chốt của tình thế khó xử chính trị hiện tại của Thái Lan.

Mặc dù Phi Theta đã tuyên bố rằng nếu vẫn không giành được đủ sự ủng hộ ở vòng bỏ phiếu thứ hai, ông sẵn sàng từ bỏ cơ hội trở thành thủ tướng của Đảng Pheu Thai, nhưng điều này có thể không phá vỡ được bế tắc . Bởi một khi chính phủ liên minh được thành lập, Đảng Kadima do Phi Theta lãnh đạo sẽ là đảng lớn nhất có quyền lực thực sự trong chính phủ. Đây rõ ràng không phải là một kết thúc có thể trấn an những người bảo thủ. Tuy nhiên, vai trò mà những người theo chủ nghĩa bảo hoàng hiện có thể đảm nhận khá hạn chế là đạt được những kết quả không đủ và hơn là thất bại, bởi vì họ cũng thiếu đủ số ghế để thành lập chính phủ chứ chưa nói đến một ứng cử viên rõ ràng cho chức thủ tướng. Tuy nhiên, rõ ràng là không có lợi cho quốc gia Thái Lan khi cho phép tình thế tiến thoái lưỡng nan chính trị hiện tại kéo dài.

Giống như bất kỳ lực lượng chính trị tiến bộ cánh tả nào, nhóm lợi ích mới do Phi Theta đại diện hy vọng sẽ thay đổi hiện trạng chính trị của Thái Lan. Tình hình hiện nay chủ yếu tập trung vào hoàng gia Thái Lan, quyền lực chính trị chủ yếu do quân đội bảo thủ thống trị. Với những thay đổi về điều kiện kinh tế và xã hội Thái Lan, ngày càng nhiều người trẻ Thái Lan không còn tôn trọng quyền lực của hoàng gia như những người lớn tuổi. Đồng thời, địa vị và sức nặng của chính hoàng gia trong lòng người dân Thái Lan cũng bị suy giảm. Vì vậy, liên quan đến sự thay đổi của hệ thống nhà nước, nó diễn ra dưới hình thức đấu tranh giữa tầng lớp trung lưu trẻ thành thị đòi thay đổi và các nhóm lợi ích được đảm bảo. Kết quả của cuộc bầu cử này đã làm nổi bật tình hình thế giới Sở-Hạ-Hán của cả hai bên.

Không cần phải nói, tình trạng này không thể kéo dài được lâu. Kết quả cuộc bầu cử này cho thấy sự thay đổi là điều người dân mong muốn. Tất nhiên, có thể vẫn chưa có sự đồng thuận tuyệt đối về cách thay đổi và chi tiết cụ thể như thế nào, nhưng việc ngăn cản việc thành lập chính phủ mới chắc chắn sẽ đi ngược lại với dư luận chính thống. Vì vậy, phe bảo thủ có thể dựa vào lợi thế thể chế của mình để ngăn cản các thế lực chính trị mới lên nắm quyền trong một thời gian, nhưng cũng phải nghĩ cách giải cứu chúng. Tất nhiên, cách rõ ràng nhất là cả hai bên phải thiết lập sự đồng thuận chính trị cơ bản thông qua đàm phán và nhượng bộ. Tuy nhiên, quan sát diễn biến chính trị cho đến nay cho thấy hai bên không chỉ thiếu sự tin tưởng cơ bản lẫn nhau mà còn có cảm giác thù địch đáng kể, khiến vấn đề khó giải quyết.

Sau đại dịch, Thái Lan vẫn chưa thoát khỏi suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh quốc tế giữa các cường quốc cũng khiến những thách thức trong khu vực trở nên nổi bật hơn. Trong tình thế khó khăn, khó khăn bên trong và bên ngoài này, giới tinh hoa Thái Lan phải cố gắng hết sức để thoát khỏi thế tiến thoái lưỡng nan của phe đối lập chính trị. Là một trong những nước sáng lập, sự ổn định chính trị của Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong sự thống nhất và phát triển của ASEAN. Là một trong những nguồn lực chính của nền kinh tế, không thể nghi ngờ gì về tầm quan trọng của du lịch đối với Thái Lan. Nếu dư luận chính thống thể hiện qua cuộc bầu cử này không hài lòng, Thái Lan có thể sẽ lại rơi vào tình trạng bất ổn chính trị với việc người dân xuống đường biểu tình. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch Thái Lan và khiến việc phục hồi kinh tế trở nên khó khăn hơn.

Tình thế khó xử chính trị hiện nay mà Thái Lan phải đối mặt có ý nghĩa phổ quát nhất định. Nhiều nền dân chủ trưởng thành đã rơi vào một cái bẫy tương tự - sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị cơ bản giữa giới tinh hoa và cơ sở đã bị đánh mất, người dân không còn tin tưởng rằng hệ thống sẽ xem xét và bảo vệ lợi ích của họ. Điều này đã dẫn đến sự trỗi dậy của nhiều chủ nghĩa dân túy khác nhau và kèm theo đó là nền chính trị độc tài. Nếu giới tinh hoa không thể đạt được sự hòa giải, xây dựng sự đồng thuận và hàn gắn niềm tin chính trị lẫn nhau với quần chúng càng sớm càng tốt, nền chính trị dân chủ chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt từ chính trị kẻ độc tài. Do đó, những diễn biến chính trị tiếp theo của Thái Lan đáng được quan tâm chặt chẽ.

本届汤尤杯,国羽各派出男、女运动员各10人参赛。汤姆斯杯中,国羽男团与澳大利亚、韩国和加拿大同分在A组;尤伯杯中,国羽女团与印度、加拿大和新加坡同分在A组。

Sky Queen

他收入冠军奖金54,483,300日元,除此之外,他还拿到欧巡赛全卡。



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền