Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Hãy chú ý đến những nguy cơ tiềm ẩn lâu dài của việc xả nước thải hạt nhân ra biển |
Biên tập: Hãy chú ý đến những nguy cơ tiềm ẩn lâu dài của việc xả nước thải hạt nhân ra biển |

ngày phát hành:2024-05-12 17:18    Số lần nhấp chuột:55


Bursting Baccarat

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã công bố báo cáo đánh giá toàn diện vào ngày 4 tháng 7 rằng việc xử lý nước thải hạt nhân Fukushima của Nhật Bản "tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của cơ quan này". Truyền thông Nhật Bản ngay lập tức đưa tin rằng chính phủ có thể xả nước thải hạt nhân ra biển nếu cần thiết. ngay tháng 8. Nói cách khác, có vẻ như chính phủ Nhật Bản phải hành động.

Sau khi kiểm tra tại chỗ, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nhất trí rằng Nhật Bản đang chuẩn bị xả dần hơn 1,3 triệu tấn nước thải hạt nhân ra biển. Grossi, tổng giám đốc cơ quan, cho biết tác động phóng xạ của việc xả nước đã qua xử lý lên con người và môi trường sẽ không đáng kể. Nhưng các chuyên gia trên thế giới không nhất trí.

Sau khi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản bị hư hại do trận động đất và sóng thần vào năm 2011, Công ty Điện lực Tokyo đã bơm một lượng lớn nước làm mát để ngăn các thanh nhiên liệu tan chảy. kết hợp với nước ngầm và nước mưa. Theo báo cáo, hơn 1,3 triệu tấn nước đã qua xử lý đã được chứa trong hàng nghìn bể chứa của nhà máy điện hạt nhân và khả năng chứa nước gần như bão hòa.

Ngay từ năm 2019, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản lúc bấy giờ là Yoshiaki Harada đã công khai tuyên bố rằng giải pháp duy nhất là xả nước thải ra biển để pha loãng. Năm 2021, Chính phủ Nhật Bản chính thức công bố kế hoạch thoát nước và bắt đầu tích cực tìm kiếm sự ủng hộ từ dư luận quốc tế, đồng thời cũng nhanh chóng triển khai xây dựng đường ống ngầm để xả nước thải ra biển. Tuy nhiên, sau khi quyết định liên quan được công bố, các cuộc biểu tình trong và ngoài nước vẫn tiếp tục. Những tranh cãi và nghi ngờ xung quanh việc xả nước thải hạt nhân ra biển không chỉ làm nổi bật sự thiếu “niềm tin hạt nhân” của Nhật Bản mà còn phản ánh thực tế của nhiều mối quan hệ quốc tế phức tạp. Các ý kiến ​​và đánh giá khác nhau của các chuyên gia khác nhau cung cấp cho các chính phủ khác nhau cơ sở để tuân thủ các quan điểm khác nhau.

Cuộc tranh luận này không chỉ liên quan đến khoa học mà còn liên quan đến các yếu tố địa chính trị và tư tưởng. Ví dụ, quan điểm của một số chính phủ đã thay đổi mạnh mẽ cùng với sự thay đổi của chính phủ, những thay đổi về chính sách và những thay đổi về tình hình địa chính trị. Trong hoàn cảnh như vậy, báo cáo của IAEA chắc chắn làm dấy lên nghi ngờ từ một số người, những người tin rằng báo cáo này đang ủng hộ Nhật Bản. Hiện tượng “mông quyết định đầu” này đã khiến cho đúng sai thuần túy khoa học bị hệ tư tưởng bóp méo, làm trầm trọng thêm những thách thức về nhận thức và ứng phó của thế giới.

Cần phải chỉ ra rằng việc xả nước thải hạt nhân là quyền của từng quốc gia có chủ quyền và họ cũng phải đảm nhận các trách nhiệm liên quan. IAEA không có quyền phê duyệt hay không chấp thuận. đảm bảo rằng các hoạt động liên quan tuân theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập. Vì vậy, Grossi bất lực nói: "Đây là một thông lệ và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi không có cây đũa thần nào có thể giải quyết ngay những mối quan tâm và thắc mắc của người dân." nó đảm bảo rằng Chúng tôi có trách nhiệm không thể trốn tránh đối với an toàn năng lượng hạt nhân. Vì vậy, cần phải hoàn toàn minh bạch và công bằng trong việc giải quyết vấn đề xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản. Cơ quan này cho biết sẽ giám sát toàn bộ quá trình thoát nước ở Nhật Bản cho đến khi xả ra giọt nước đã qua xử lý cuối cùng, đây là cách tiếp cận có trách nhiệm.

Tuy nhiên, có lẽ chỉ có hoạt động giám sát, thu thập dữ liệu và nghiên cứu khoa học dài hạn mới có thể biết được tác động hoặc mức độ thiệt hại mà việc xả nước thải hạt nhân ra biển sẽ gây ra đối với hệ sinh thái biển. Đồng thời, không thể tránh khỏi những thực tiễn liên quan sẽ làm dấy lên mối lo ngại về rủi ro dài hạn. Đây không phải là lo lắng vô căn cứ. Một thực tế không thể chối cãi là vấn đề ô nhiễm đại dương do hành động của con người đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Việc nhân loại tiếp tục sử dụng đại dương làm bãi rác chắc chắn sẽ gây ra tác hại lâu dài. Chỉ vì lý do này, chúng ta phải thiết lập một thế giới quan đúng đắn thông qua kiến ​​thức khoa học và không nên phó mặc cho nỗi sợ hãi không thể giải thích được.

Do đó, việc xử lý và xả nước thải hạt nhân Fukushima một lần nữa lại thu hút sự chú ý đặc biệt đến vấn đề ô nhiễm biển là điều đương nhiên. Theo IAEA, các nhà máy điện hạt nhân trên khắp thế giới đều xả nước thải, nhưng ít ai biết về cách các quốc gia xử lý nước thải hạt nhân và các chất thải hạt nhân khác một cách an toàn. Điều này cũng thu hút sự chú ý đến sự an toàn của việc sản xuất điện hạt nhân. Nhân loại hiện đang gặp rắc rối với biến đổi khí hậu và cũng đang nỗ lực tìm kiếm và phát triển các nguồn năng lượng xanh thay thế. Một số quốc gia, như Đức, đang đi theo hướng phi hạt nhân hóa, nhưng việc loại bỏ dần việc sản xuất điện hạt nhân ở giai đoạn này vẫn là không thực tế. . Việc từ chối hoàn toàn việc sản xuất điện hạt nhân chỉ vì một vụ tai nạn cũng là phản khoa học. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngoài năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng hydro, một ngày nào đó năng lượng hạt nhân xanh cũng có thể trở thành hiện thực. Vì vậy, bên cạnh việc chú ý đến sự an toàn của năng lượng hạt nhân, chúng ta cũng nên nhìn nhận sự phát triển của năng lượng hạt nhân trong tương lai một cách hợp lý hơn.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền