Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Bài xã luận: Làm tan băng mối quan hệ Trung-Mỹ là điều quan trọng đối với phúc lợi toàn cầu |
Bài xã luận: Làm tan băng mối quan hệ Trung-Mỹ là điều quan trọng đối với phúc lợi toàn cầu |

ngày phát hành:2024-05-12 10:12    Số lần nhấp chuột:99


Mối quan hệ giữa hai cường quốc là Hoa Kỳ và Trung Quốc có nhiều thăng trầm. Vào tháng 8 năm 2022, Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ, đã đến thăm Đài Loan, điều này đã làm dấy lên sự bất bình mạnh mẽ từ Bắc Kinh và đưa ra các biện pháp "ba lần hủy bỏ và năm lần đình chỉ" quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bị đóng băng. Vào tháng 11 cùng năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Biden đã có cuộc hội đàm song phương trong cuộc gặp G20 ở Bali. Hai nguyên thủ quốc gia nhất trí rằng các nhóm ngoại giao của cả hai bên nên duy trì liên lạc chiến lược và tiến hành tham vấn thường xuyên để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc. Quan hệ Hoa Kỳ trở lại quỹ đạo phát triển ổn định.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken ban đầu dự kiến ​​đến thăm Trung Quốc vào tháng 2 năm nay để thực hiện thỏa thuận mà hai nguyên thủ quốc gia đạt được ở Bali. Quan hệ Trung-Mỹ dường như đang có dấu hiệu tan băng. Tuy nhiên, sau khi Mỹ phát hiện và bắn hạ “khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc”, Blinken đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc, phản ánh sự mong manh và bất ổn trong quan hệ song phương.

Mặc dù vậy, hai nước vẫn chưa đóng hoàn toàn các kênh liên lạc. Từ ngày 10 đến ngày 11 tháng 5, Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương, đã gặp Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Hoa Kỳ, tại Vienna. Từ ngày 25 đến ngày 26 tháng 5, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Raimondo và Đại diện Thương mại Dai Qi tại Hoa Kỳ.

Tối thứ Sáu tuần trước (16 tháng 6), Blinken cuối cùng đã lên đường đến Bắc Kinh để thăm Trung Quốc. Ông là quan chức cấp cao nhất đến thăm Trung Quốc kể từ khi ông Biden nhậm chức và là ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau 5 năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang xấu đi, cả hai nước đều không đặt kỳ vọng cao vào kết quả mà chuyến thăm của ông có thể mang lại.

Các quan chức Hoa Kỳ chỉ ra rằng mục tiêu chính trong chuyến thăm Trung Quốc của Blinken là thiết lập các kênh liên lạc cởi mở và vững chắc nhằm ngăn chặn cạnh tranh Trung-Mỹ chuyển thành xung đột. Thứ hai là tái khẳng định các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời nêu lên rõ ràng và thẳng thắn mối quan ngại của Hoa Kỳ về một loạt vấn đề. Mặt khác, chuyến đi này cũng sẽ thảo luận về hợp tác Trung-Mỹ trong các lĩnh vực xuyên quốc gia, bao gồm chống buôn lậu ma túy, đàm phán về khí hậu và phòng chống dịch bệnh.

Blinken đã có cuộc hội đàm kéo dài với Ngoại trưởng Trung Quốc Qin Gang tại Bắc Kinh, cả hai bên đều mô tả cuộc đàm phán là "thẳng thắn" và "mang tính xây dựng".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng Qin Gang đã nói trong cuộc họp rằng Trung Quốc cam kết xây dựng mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng, đồng thời hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì quan điểm khách quan và hiểu biết hợp lý về Trung Quốc và đối mặt với Trung Quốc một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và hợp lý.

Mặt khác, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ ra rằng Blinken đã nói rõ trong các cuộc đàm phán rằng Hoa Kỳ không muốn tách rời khỏi Trung Quốc và hai bộ trưởng ngoại giao bày tỏ sẵn sàng ổn định quan hệ song phương và tránh để sự cạnh tranh rơi vào xung đột.

Ngoài việc nói chuyện với Qin Gang, Blinken còn gặp Wang Yi. Nhưng thành tựu lớn nhất trong chuyến thăm Trung Quốc của ông là cuộc gặp với Tập Cận Bình. Quan chức hai bên thông báo về cuộc gặp chỉ một giờ trước cuộc gặp. Ông Tập Cận Bình cho biết trong các cuộc đàm phán trước đó, Trung Quốc và Mỹ “đã đạt được tiến bộ và đạt được sự đồng thuận về một số vấn đề cụ thể, điều này là tốt”.

đặc vụ hoàng gia

Mối quan hệ Trung-Mỹ rất phức tạp, với nền tảng tin cậy lẫn nhau yếu kém và nguy cơ tính toán sai lầm, bắn nhầm đang gia tăng từng ngày. Hai nước lớn cần phải hợp tác để tìm ra bước đột phá trong việc làm tan băng quan hệ song phương.

“很高兴回到中国来比赛。现在我的高尔夫感觉很棒,击球很扎实,过去两个星期我最后阶段打得都很好,经受住考验,”李昊桐说,“我十分期待这个星期,希望我能有一些精彩的表现。最近我的自信心增强不少,特别是开球上,我已经不再挣扎。我还有一些技术问题在处理,可是我打得更好了。回国比赛,这一周肯定会很棒。”

Mặc dù hai nước đang cạnh tranh về kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ cũng như lợi ích chiến lược nhưng vẫn còn cơ hội hợp tác. Hai nước có thể đi từ dễ đến khó và chọn quả thấp trước. Trung Quốc có thể xem xét nối lại hợp tác với Mỹ về hồi hương những người nhập cư bất hợp pháp, hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác chống ma túy và đàm phán về biến đổi khí hậu. Đồng thời, Mỹ có thể xem xét dỡ bỏ các biện pháp thuế quan trừng phạt đối với Trung Quốc được đưa ra dưới thời Tổng thống Trump, điều này sẽ không chỉ cải thiện quan hệ song phương mà còn giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng Mỹ.

Thứ hai, sự xấu đi trong quan hệ Trung-Mỹ đã khơi dậy chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân túy hẹp hòi ở cả hai nước. Các nhà lãnh đạo của cả hai nước đều phải cân nhắc về mặt chính trị trong nước khi giải quyết các mối quan hệ song phương. Vì vậy, thúc đẩy giao lưu nhân dân với cộng đồng doanh nghiệp và ngoại giao hai chiều với các nhân viên bán chính thức hoặc học thuật có thể giúp củng cố cơ sở tin cậy lẫn nhau.

Mặt khác, ngôn ngữ ngoại giao thận trọng và uyển chuyển có thể giúp xây dựng bầu không khí cho quan hệ song phương và giảm mức độ đối đầu. Các tuyên bố như “tách rời”, “giảm rủi ro”, “gia công trên bờ thân thiện”, “ép buộc kinh tế” hoặc “trả đũa nếu bạn la mắng và trả đũa nếu bạn tấn công” đều có mục tiêu và mang tính gây hấn, và không có lợi cho thiết lập sự tin cậy lẫn nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen gần đây đã chỉ ra tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 rằng “các rào chắn có thể giải quyết tranh chấp hoặc hạ nhiệt căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bị vô hiệu hóa từng cái một. điều mà nhiều quốc gia đang lo lắng.” Các nước trong khu vực đã công khai tuyên bố rằng họ không sẵn sàng chọn phe giữa Trung Quốc và Mỹ. Họ hy vọng mối quan hệ giữa hai nước lớn sẽ tan băng càng sớm càng tốt và trở lại đúng hướng để đóng góp tích cực cho kinh tế và an ninh toàn cầu.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền