Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Hội nghị thượng đỉnh Trung Á phản ánh bố cục ngoại giao của Trung Quốc |
Biên tập: Hội nghị thượng đỉnh Trung Á phản ánh bố cục ngoại giao của Trung Quốc |

ngày phát hành:2024-05-12 08:08    Số lần nhấp chuột:174


Hội nghị thượng đỉnh Trung Á đầu tiên do Trung Quốc chủ trì đã đưa ra Tuyên bố Tây An, tượng trưng cho một bước tiến lớn trong việc quản lý khu vực Trung Á của Trung Quốc. Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và 5 quốc gia Trung Á tham gia cuộc họp, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng và an ninh lương thực mà Trung Quốc quan tâm. cách mạng màu”. Là sân sau truyền thống của Nga, việc Moscow vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh phản ánh sự gia tăng tương đối về ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực; thỏa thuận của 5 nước nhằm phát triển quan hệ hợp tác với Trung Quốc cũng phản ánh sự suy giảm quyền kiểm soát của Nga đối với Trung Á, vốn đang sa lầy trong chiến trường Ukraine. Vào thời điểm sự đối đầu giữa Trung Quốc và phương Tây ngày càng lộ rõ, hội nghị thượng đỉnh cũng cho thấy cách bố trí ngoại giao của Trung Quốc trong thời đại mới.

Do trùng hợp về thời gian diễn ra cuộc họp, dư luận quốc tế hầu hết đều hiểu Hội nghị thượng đỉnh Trung Á là một biện pháp phòng ngừa Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức đồng thời tại Hiroshima, Nhật Bản. Hội nghị thượng đỉnh Hiroshima quả thực đã bộc lộ ý định rõ ràng chống lại Trung Quốc, và Hội nghị thượng đỉnh Tây An cũng có ý định chống lại nhau. Tuy nhiên, suy cho cùng, cả hai không thuộc cùng một cấp độ chính trị. Hội nghị thượng đỉnh Tây An đại diện cho địa chính trị. tính toán của Trung Quốc và 5 nước Trung Á. Sự bế tắc trên chiến trường Ukraine, thứ nhất, đã kìm chân Mỹ, thứ hai, làm gia tăng sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc, thứ ba, châu Âu không tìm được lối thoát buộc phải trông cậy vào sự “can thiệp và hòa giải” của Trung Quốc. Những yếu tố tổng thể này đã tạo cho tình hình áp lực ngoại giao của Trung Quốc đối với phương Tây có nhiều lợi ích địa chính trị. Ngày nay, Trung Quốc có thể phát huy ảnh hưởng lớn hơn ở Trung Á, một phần nhờ vào cuộc chiến Nga-Ukraine. Thông qua Trung Á, nó cũng có thể dẫn thẳng tới Trung Đông, nơi giúp tăng cường đáng kể an ninh năng lượng của Trung Quốc. Tuy nhiên, thắng lợi nào cũng phải đi kèm với thất bại. Thành tích không mấy khả quan của Moscow trên chiến trường cho đến nay, cùng với việc Ukraine, quốc gia đã có được vũ khí và huấn luyện quân sự tiên tiến của phương Tây, đang chuẩn bị cho một cuộc phản công chiến lược lớn, ngay cả Bắc Kinh cũng phải có chiến lược. chuẩn bị và làm điều gì đó "trường hợp xấu nhất".

Các quốc gia Trung Á có truyền thống dựa vào Nga để đảm bảo an ninh và dựa vào đầu tư của Trung Quốc vào kinh tế và thương mại. Hình ảnh cường quốc quân sự của Moscow bị hủy hoại trên chiến trường Ukraine, buộc các nước Trung Á phải tính toán lại các thỏa thuận ngoại giao hiện có. Trong khi dựa vào Nga để bảo vệ, các nước Trung Á cũng cảnh giác với tham vọng lãnh thổ của Moscow. Vì vậy, lợi ích của họ là tăng thêm ảnh hưởng của Trung Quốc để bù đắp cho Nga vào đúng thời điểm. Từ việc thành lập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải với Nga năm 2001 đến cùng nhau ổn định tình hình Trung Á sau khi Liên Xô sụp đổ, Trung Quốc hiện nay cơ bản có thể đáp lại “năm” trong một lời kêu gọi, điều này cho thấy thực tế thăng trầm của nước này. dòng sức mạnh chiến lược giữa Trung Quốc và Nga, cũng như vai trò của Bắc Kinh trong thời kỳ hậu Ukraine. Sự cần thiết phải bảo vệ lợi ích chiến lược của chính mình trong thời kỳ chiến tranh.

本届汤尤杯,国羽各派出男、女运动员各10人参赛。汤姆斯杯中,国羽男团与澳大利亚、韩国和加拿大同分在A组;尤伯杯中,国羽女团与印度、加拿大和新加坡同分在A组。在小组赛中,国羽男、女团都是豪取三连胜,取得小组第一。经过八强的重新抽签,尤伯杯方面,国羽女团在1/4决赛中对阵丹麦队,汤姆斯杯方面,国羽男团在1/4决赛中对阵印度队。

赛事前冠军李昊桐在沙特公开赛和半田锦标赛上都进入争冠行列,今天从后九洞出发,全天没有柏忌,沿路抓到小鸟,然后在收官阶段连续抓到三只小鸟。七号洞,四杆洞,他推入12英尺小鸟推。八号洞,他开球开到洞口边1英尺,然后九号洞收官时抓到3英尺小鸟,单独位于第三位。

Nếu SCO là cơ quan phòng thủ thụ động của Bắc Kinh nhằm đảm bảo an ninh cho Tân Cương và các biên giới phía Tây khác thì Hội nghị thượng đỉnh Trung Á chắc chắn là động thái chiến lược chủ động của Trung Quốc. Hầu hết các nước Trung Á thuộc các dân tộc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và có mối quan hệ lịch sử sâu sắc với Thổ Nhĩ Kỳ ở cực tây của lục địa châu Á. Bắc Kinh đã thiết lập một cơ chế thể chế để Hội nghị thượng đỉnh Trung Á được tổ chức hai năm một lần, không phải không có ý định lợi dụng khoảng trống chiến lược của Nga trước khi nó xuất hiện.

Từ góc độ lịch sử, Trung Á đã từng là chiến trường trong ván cờ của các cường quốc thời hiện đại. “Trận đấu lớn” khốc liệt ở Trung Á giữa Đế quốc Anh, đại diện cho “cường quốc biển” và Đế quốc Nga, đại diện cho “cường quốc trên bộ” vào thế kỷ 19, phản ánh “lý thuyết cường quốc biển” của nhà lý luận quân sự Mỹ Mahan và quan điểm của ông. nhấn mạnh vào tầm quan trọng về mặt địa lý của Trung Á. Sự cạnh tranh thực tế của học giả địa chính trị người Anh Mackinder. Mặc dù không thể sao chép một cách đơn giản, nhưng cường quốc biển hiện nay do Mỹ, Anh, Nhật Bản đại diện và cường quốc trên bộ do Trung Quốc đại diện, đã thay thế Nga, dường như đang diễn lại một ván cờ lớn khác trong kỷ nguyên mới. Theo nghĩa này, Hội nghị thượng đỉnh Trung Á có thể được coi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm tích lũy năng lượng ngoại giao và chuẩn bị cho một ngày mưa gió.

Hội nghị thượng đỉnh Hiroshima là sự thể hiện sức mạnh tập thể của thế giới phương Tây. Ngoài ra, Hàn Quốc, Úc, Việt Nam, Brazil cũng như Ấn Độ, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của G20, cũng được mời tham dự hội nghị này. Indonesia, đại diện cho ASEAN, Khoa học và Công nghệ, đại diện cho Liên minh Châu Phi và Quần đảo Cook, đại diện cho Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, một mặt cho thấy sức hấp dẫn của thế giới phương Tây, mặt khác cũng bù đắp cho Trung Quốc. ảnh hưởng ngoại giao, chẳng hạn như lôi kéo Brazil, một thành viên chính của BRICS. Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh chủ yếu nhắm vào Nga, nhưng không quên gọi tên "sự ép buộc kinh tế" của Trung Quốc. Là “đối thủ thứ yếu” hiện nay của phương Tây sau Nga, Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng.

Một loạt những thay đổi mang tính kiến ​​tạo về địa chính trị toàn cầu do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra đang buộc các nước lớn phải hành động tích cực. Cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng giữa Hội nghị thượng đỉnh Tây An và Hội nghị thượng đỉnh Hiroshima sẽ bắt đầu một vòng bá chủ quốc tế khác giữa cường quốc trên biển và cường quốc trên bộ. Vì vậy, đây là đầu mối phát triển quan trọng của tình hình toàn cầu thời kỳ hậu chiến tranh Ukraine. điều đó xứng đáng được tiếp tục quan sát.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền