Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Bài xã luận: Tầm nhìn mới của cộng đồng ASEAN đối mặt với những thách thức khó khăn |
Bài xã luận: Tầm nhìn mới của cộng đồng ASEAN đối mặt với những thách thức khó khăn |

ngày phát hành:2024-05-12 20:32    Số lần nhấp chuột:96


Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức vào ngày 10 tháng 5 tại Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia. Một trong những trọng tâm của hội nghị là xây dựng tầm nhìn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2025. Tầm nhìn cộng đồng hiện tại đã được các quốc gia thành viên thông qua vào năm 2015 và đã vạch ra lộ trình thống nhất và phát triển của ASEAN trong những năm qua. Nhìn về tương lai, tầm nhìn mới của cộng đồng ASEAN phải được xây dựng trên nền tảng hiện có. Sự thay đổi về chất trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm thay đổi bối cảnh địa chính trị quốc tế và đương nhiên sẽ có tác động đến khu vực. Thế giới lạc quan về tiềm năng phát triển kinh tế của ASEAN, nhưng khi mối lo ngại về an ninh quốc gia ngày càng nổi bật, tầm nhìn mới của cộng đồng ASEAN đương nhiên sẽ phải đối mặt với những thách thức ghê gớm.

Kể từ khi thành lập vào năm 1967, ASEAN đã cam kết đoàn kết các quốc gia Đông Nam Á có hệ thống chính trị, văn hóa, dân tộc, ngôn ngữ, tín ngưỡng tôn giáo và trình độ phát triển kinh tế khác nhau để xây dựng một cộng đồng địa chính trị tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu sự khác biệt. Sau nhiều năm nỗ lực, ASEAN đã phát triển thành một tổ chức khu vực được cộng đồng quốc tế quan tâm. Về kinh tế, ASEAN đã tích cực thúc đẩy việc thành lập các khu vực thương mại tự do trong nước và ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương với các nền kinh tế lớn trên thế giới ở bên ngoài. Điều này tạo nền tảng vật chất quan trọng cho sự trưởng thành của cộng đồng ASEAN. Một số nhà phân tích dự đoán ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của các nước thành viên ASEAN mang lại tiềm năng sản xuất và tiêu dùng rất lớn.

本次茅台1935与小球中心全面合作,茅台1935将冠名中国男子职业高尔夫球巡回赛、中国保龄球巡回赛及全国壮老年保龄球友谊赛,并与壁球、板球、掷球、藤球等项目开展全国性比赛合作。

Tuy nhiên, ASEAN cũng phải đối mặt với những thách thức riêng trong những năm gần đây. Thách thức nội bộ nghiêm trọng nhất hiện nay đến từ tình trạng bất ổn và hỗn loạn tiếp diễn ở quốc gia thành viên Myanmar, quốc gia đang bên bờ vực nội chiến. Dù áp dụng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thành viên, ASEAN đã đạt được sự đồng thuận 5 điểm với chính phủ quân sự Myanmar và hy vọng chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực càng sớm càng tốt. Do chính quyền Myanmar chưa thực hiện đồng thuận nên ASEAN không còn cách nào khác là phải tạm dừng mọi hoạt động chính thức do Myanmar tổ chức trong khi tiếp tục liên lạc ở hậu trường. Bộ trưởng Điều phối Chính trị, Luật pháp và An ninh Indonesia Mahfoud cảnh báo trước hội nghị thượng đỉnh ngày 9/5 rằng ASEAN đang ở ngã ba đường, bao gồm cả cuộc khủng hoảng ở Myanmar, sẽ thử thách sức mạnh của ASEAN với tư cách là một nhóm khu vực. Việc không ứng phó trước cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ làm suy yếu vai trò của ASEAN. .

Thách thức bên ngoài lớn nhất mà ASEAN phải đối mặt là bối cảnh địa chính trị mới do cuộc chơi quyền lực lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gây ra. Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã mang lại những cơ hội kinh tế hấp dẫn cho ASEAN cũng như những thách thức chiến lược đáng kể. Các tuyên bố chủ quyền và việc triển khai quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra mối lo ngại về an ninh giữa các thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia. Vì ASEAN không phải là một liên minh quân sự nên quốc phòng, an ninh của các nước thành viên chỉ có thể được quản lý riêng lẻ. Philippines gần đây đã nối lại và tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ, rõ ràng là để đáp trả những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Để ngăn chặn Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, Mỹ đã tích cực khuyến khích Australia và Nhật Bản can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông, khiến tình hình an ninh khu vực trở nên phức tạp hơn.

Roulette trái cây

Ngoài lĩnh vực quân sự, "Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" do Hoa Kỳ dẫn đầu cũng đang cố gắng cạnh tranh với Trung Quốc về ảnh hưởng ngoại giao trong lĩnh vực kinh tế và thương mại nhằm giành được sự công nhận của các nước trong khu vực, đặc biệt là ASEAN. Nói cách khác, sự cạnh tranh quyền lực giữa Mỹ và Trung Quốc tạo ra sức hút ngoại giao lớn đối với ASEAN. Tập thể ASEAN và thậm chí cả các quốc gia thành viên riêng lẻ có truyền thống dựa vào Trung Quốc về kinh tế và Mỹ về an ninh quân sự, điều này ngày càng không bền vững. Sức hút bên ngoài này đã gây áp lực đáng kể lên sự đoàn kết nội bộ của ASEAN. Những cân nhắc khác nhau về kinh tế và an ninh của từng quốc gia thành viên đã khiến ASEAN ngày càng khó đạt được sự đồng thuận về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung. Đối với ASEAN, vốn thông qua nghị quyết đồng thuận, việc không vượt qua được thách thức này chắc chắn sẽ gây tổn hại đến hoạt động bình thường và uy tín quốc tế của tổ chức.

Do đó, tình hình quốc tế mới chắc chắn đặt ra thách thức khó khăn cho ASEAN trong việc hoạch định tầm nhìn mới cho cộng đồng sau năm 2025. Trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, khu vực Đông Nam Á nơi ASEAN tọa lạc vẫn còn nhiều cơ hội. Việt Nam được hưởng lợi từ việc tổ chức lại chuỗi cung ứng quốc tế với sự phát triển của Kalimantan, kéo theo sự di dời thủ đô và dân cư của Indonesia. , đã tạo ra những cơ hội kinh doanh cho các nước thành viên ASEAN một triển vọng lạc quan đáng mong đợi. Đồng thời, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã che phủ an ninh và ổn định khu vực trong những đám mây đen bất ổn. Sự bùng nổ của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã phá vỡ hàng thập kỷ hòa bình ở châu Âu. Bán đảo Triều Tiên, eo biển Đài Loan và thậm chí cả Biển Đông có thể trở thành điểm nóng tiếp theo trong cuộc chơi giữa các cường quốc. Làm thế nào để tận dụng tốt cơ hội và giải quyết các khủng hoảng tiềm ẩn sẽ quyết định sự thành bại trong tầm nhìn mới của cộng đồng ASEAN.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền