Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Xu hướng ngoại giao của Hàn Quốc thu hút sự chú ý |
Biên tập: Xu hướng ngoại giao của Hàn Quốc thu hút sự chú ý |

ngày phát hành:2024-05-12 14:38    Số lần nhấp chuột:94


Ice Cave

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-hyue đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Biden vào ngày 26 tháng 4. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Hoa Kỳ sau 12 năm. Chuyến đi này đã thu hút sự chú ý của quốc tế và có giá trị tham khảo lớn trong việc tìm hiểu xu hướng ngoại giao mới của Hàn Quốc cũng như quan sát diễn biến cuộc chơi giữa Mỹ và Trung Quốc. Yin Xiyue trước đó đã giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ hai với Nhật Bản và đến thăm Nhật Bản từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 3, bắt đầu lại các chuyến thăm cấp cao song phương giữa hai nước đã bị đình chỉ trong 12 năm. Đồng thời, lập trường của ông đối với Trung Quốc đã có những thay đổi lớn. Ngày 19/4, ông công khai mô tả vấn đề Đài Loan là một “vấn đề toàn cầu”.

中年组颁奖时刻 ——左起, 季军伍贤喆、冠军冯毅、亚军包子敬。

Quan hệ Mỹ-Hàn Quốc đã có sự phát triển đáng kể kể từ khi Yin Xiyue lên nắm quyền. Một mặt, Triều Tiên ngày càng thường xuyên thực hiện các hành động khiêu khích hạt nhân và tiếp tục đe dọa liên minh Mỹ-Nhật-Hàn bằng cách thử nhiều tên lửa khác nhau; mặt khác, Washington đang tăng cường nỗ lực thuyết phục và gây áp lực buộc Hàn Quốc phải xích lại gần nhau hơn; chiến lược ngăn chặn của Mỹ chống lại Trung Quốc. Yin Xiyue đã nhận được sự tiếp đón cấp cao từ Hoa Kỳ trong chuyến đi của ông, Phó Tổng thống Harris cùng ông đến thăm Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA vào ngày 25 tháng 4. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó tuyên bố sẽ chính thức tham gia "Chương trình hạ cánh lên mặt trăng Artemis" do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Hàn và thiết lập liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap hôm qua đưa tin, sau cuộc hội đàm giữa Yoon Seok-yue và Biden, họ đã đưa ra "Tuyên bố Washington" nhằm tăng cường "răn đe mở rộng", tức là Hoa Kỳ cung cấp cho Hàn Quốc một chiếc ô hạt nhân để đối phó với hành vi tống tiền hạt nhân của Triều Tiên. . Theo một cuộc thăm dò được công bố ngày 21/2, 56% người Hàn Quốc ủng hộ việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc và 71% số người được hỏi ủng hộ việc Hàn Quốc tự phát triển vũ khí hạt nhân. Nói cách khác, việc Hoa Kỳ cung cấp chiếc ô hạt nhân cho Hàn Quốc có thể ngăn cản Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân; xét cho cùng, các mối đe dọa hạt nhân liên tục của Triều Tiên đã đặt dấu chấm hết cho mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo.

Ngoài hợp tác quân sự chặt chẽ, Hàn Quốc còn hợp tác với chiến lược tách rời của Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế. Tờ Financial Times ngày 24/4 đưa tin Nhà Trắng đã yêu cầu Seoul hối thúc Samsung Electronics và SK Hynix không thay thế các công ty sản xuất chip Micron của Mỹ khi Bắc Kinh điều tra và cấm bán hàng tại Trung Quốc. Sự hợp tác của Hàn Quốc sẽ cải thiện hơn nữa việc phong tỏa công nghệ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Trước đó, Nhật Bản và Hà Lan đã đồng ý ngừng bán một số thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất của họ cho Trung Quốc.

Yin Xiyue đã nhắc lại trước chuyến thăm Hoa Kỳ rằng để giải quyết các vấn đề còn sót lại từ Thế chiến thứ hai giữa Hàn Quốc và Nhật Bản là phải tuân theo thông lệ của các nước Châu Âu sau Thế chiến thứ hai và không để lòng hận thù lịch sử cản trở Sự phát triển tương lai. Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc được cải thiện nhanh chóng nhờ các biện pháp quyết liệt của Yun Xiyue. Tokyo đã mời ông đến thăm Nhật Bản vào tháng 3, nối lại các chuyến thăm cấp cao song phương đã bị đình chỉ trong 12 năm. Hoa Kỳ xây dựng một liên minh quân sự ba bên ở Đông Á.

Đi cùng với xu hướng ngoại giao nghiêng về phía Hoa Kỳ của Seoul là lập trường cứng rắn hơn của Hàn Quốc đối với Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Yin Xiyue do Reuters công bố ngày 19/4, ông tin rằng căng thẳng ở eo biển Đài Loan là do nỗ lực sử dụng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng và cộng đồng quốc tế đã cùng nhau phản đối những thay đổi đó, chỉ ra rằng. chỉ tay vào Trung Quốc đại lục. Ông cũng mô tả vấn đề eo biển Đài Loan là vấn đề bán đảo Triều Tiên, không chỉ là vấn đề xuyên eo biển mà là vấn đề toàn cầu. Điều hiếm hơn nữa là sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích tuyên bố này, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc vào ngày 20/4 để phản đối sai lầm ngoại giao nghiêm trọng của Trung Quốc.

Từ góc độ an ninh khu vực, việc Yin Xiyue cải thiện quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản và tăng cường hợp tác quân sự Hàn Quốc-Mỹ sẽ giúp liên minh quân sự ba bên Mỹ-Nhật-Hàn đóng vai trò ngăn chặn các hành động khiêu khích của Triều Tiên, và có ý nghĩa tích cực trong việc cải thiện sự ổn định trong khu vực. Đồng thời, trong bối cảnh thế trận leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, liên minh quân sự giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể tạo thêm biến số cho tình hình ở eo biển Đài Loan. Đối với Trung Quốc, môi trường địa chính trị xung quanh rõ ràng đã trở nên không thân thiện hơn.

Bước ngoặt ngoại giao của Hàn Quốc phản ánh tác động địa chính trị ngày càng tăng của trò chơi Mỹ-Trung, và áp lực lên các nước láng giềng vừa và nhỏ trong việc lựa chọn phe rõ ràng ngày càng nặng nề hơn. Do đó, các nước Đông Nam Á sẽ nhìn nhận những lựa chọn ngoại giao của Hàn Quốc như thế nào là một trọng tâm đáng được theo dõi. Philippines mới đây đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ mang tên "Balikatan". Hôm qua, lần đầu tiên, hệ thống tên lửa chính xác "Haimas" đã được bắn ở Biển Đông, khu vực tranh chấp với Trung Quốc. dùng đánh chìm tàu ​​mục tiêu, Hạng Trang múa kiếm ý tứ rất rõ ràng. Quân nhân Australia cũng tham gia cuộc tập trận.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền