Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biden ký lệnh hành pháp để ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt ở biên giới Mỹ-Mexico bằng thiết bị ngắt mạch
Biden ký lệnh hành pháp để ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt ở biên giới Mỹ-Mexico bằng thiết bị ngắt mạch

ngày phát hành:2024-06-05 16:34    Số lần nhấp chuột:85


Washington — 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp mới vào thứ Ba (ngày 4 tháng 6) liên quan đến việc kiểm soát nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico. Nếu số lượng người nhập cư bất hợp pháp vượt quá một tiêu chuẩn nhất định trong vòng một ngày, ông ấy sẽ nhanh chóng đưa người trở về. những người đã vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ để trở lại Mexico và đình chỉ việc tiếp nhận đơn xin tị nạn chính trị.

Điểm quan trọng nhất trong sắc lệnh hành pháp do Biden ký là thiết lập cơ chế ngắt mạch, tức là khi số lượng người nhập cư bất hợp pháp bị Đội tuần tra Biên giới Hoa Kỳ giam giữ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico vượt quá 2.500 người trong một ngày, các biện pháp kiểm soát trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức; và chỉ khi con số này giảm xuống dưới 1.500, việc tiếp nhận đơn xin tị nạn chính trị mới được tiếp tục.

Theo các nguồn tin nói với giới truyền thông trước khi Biden ký sắc lệnh hành pháp, các hạn chế sẽ không áp dụng đối với trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Cửa khẩu El Chaparral Mỹ-Mexico ở Baja California, ở cực bắc Mexico, đã yêu cầu chính quyền Mỹ che chở cho dòng người di cư đang xếp hàng chờ phỏng vấn. (18 tháng 5 năm 2024)

Reuters đưa tin rằng biện pháp mới này do Biden đưa ra trong năm bầu cử Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ gây ra những phản đối và thách thức pháp lý từ các nhóm nhập cư và dân quyền.

Xét theo kinh nghiệm trong quá khứ, chính phủ Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ có truyền thống có các chính sách tương đối lỏng lẻo đối với việc nhập cư bất hợp pháp, trong khi chính phủ Đảng Cộng hòa ủng hộ các biện pháp kiểm soát tương đối nghiêm ngặt đối với việc nhập cư bất hợp pháp. Hiện là tổng thống của đảng Dân chủ, Biden đã bắt đầu đưa ra các chính sách nhập cư cứng rắn tương tự như đối thủ chính trị của ông, cựu Tổng thống Donald Trump, và đã bị nhiều nhóm nhập cư và dân quyền chỉ trích mạnh mẽ.

Reuters cho rằng sở dĩ Biden có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề an ninh biên giới và nhập cư chủ yếu là do vấn đề nhập cư bất hợp pháp đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất được cử tri Mỹ quan tâm nhất. Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5 tháng 11 năm nay, và Biden dự kiến ​​sẽ đối đầu một lần nữa với Trump, người đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Con mắt của Cleopatra

Khi Biden vào Nhà Trắng vào năm 2021, ông tuyên bố sẽ hủy bỏ các hạn chế nghiêm ngặt của Trump đối với việc nhập cư bất hợp pháp, nhưng ông phải đối mặt với vấn đề là số người nhập cư bất hợp pháp bị bắt ở biên giới Mỹ-Mexico liên tục phá kỷ lục lịch sử. Trump chỉ trích Biden vì đã rút lại một số chính sách hạn chế và nhấn mạnh rằng nếu tái đắc cử tổng thống, ông sẽ thực hiện các biện pháp toàn diện và mạnh mẽ hơn để đối phó với dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Trước ngày Biden ký sắc lệnh hành pháp mới, nhóm vận động tranh cử của Trump đã đưa ra một tuyên bố, gọi lệnh hành pháp của Biden là “ân xá, không phải an ninh biên giới” và đổ lỗi cho việc nhập cư bất hợp pháp đã gây ra sự gia tăng tội phạm ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu do một số tổ chức học thuật và tổ chức tư vấn thực hiện đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tội phạm của người nhập cư không cao hơn tỷ lệ tội phạm của người Mỹ bản xứ.

Reuters cho biết các hạn chế mới đối với việc nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico được quy định trong sắc lệnh do Biden ký rất giống với dự luật của Thượng viện Hoa Kỳ nhằm hạn chế nhập cư bất hợp pháp. Dự luật cũng chủ trương rằng khi số lượng người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ ở biên giới Mỹ-Mexico đạt đến một mức nhất định, các đơn xin tị nạn chính trị sẽ bị chặn. Dự luật ban đầu được soạn thảo bởi một số nhà lập pháp lưỡng đảng, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, nhưng khi Trump bày tỏ sự phản đối, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã quay lưng lại với dự luật.

Hãng thông tấn AP đưa tin rằng trước khi Tổng thống Biden ký sắc lệnh hành pháp mới, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã thông báo và giới thiệu các biện pháp mới nhằm kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp cho các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ trong những ngày gần đây.

Reuters tuyên bố rằng số lượng người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ tại biên giới Mỹ-Mexico đã bắt đầu giảm trong những tháng gần đây, nhưng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng xu hướng này một phần là do Mexico tăng cường nỗ lực thực thi.

Claudia Sheinbaum, ứng cử viên tổng thống trong liên minh bầu cử của đảng Phong trào Đổi mới Quốc gia cầm quyền ở Mexico, đã được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Mexico vào Chủ nhật và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1 tháng 10. Sắc lệnh hành pháp mới do Biden ký nhằm tăng cường kiểm soát nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico có thể gây áp lực mới lên Sheinbaum, buộc Mexico phải tiếp tục tăng cường thực thi pháp luật ở biên giới Mỹ-Mexico để giúp kiểm soát số lượng người nhập cư bất hợp pháp buôn lậu vào Hoa Kỳ dưới mức thấp hơn.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền