Tin quốc tế
giáo dục thể chất vị trí của bạn:Tin quốc tế > giáo dục thể chất > UNEP: Hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên khắp thế giới | 1 Tin tức Liên Hợp Quốc
UNEP: Hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên khắp thế giới | 1 Tin tức Liên Hợp Quốc

ngày phát hành:2024-06-03 14:51    Số lần nhấp chuột:94


Hành vi sản xuất và tiêu dùng không bền vững của nhân loại đang đẩy trái đất đến sự hủy diệt. Các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và nhà cung cấp dịch vụ công cộng tạo ra 2,1 đến 2,3 tỷ tấn chất thải rắn đô thị mỗi năm, bao gồm vật liệu đóng gói, đồ điện tử, nhựa và thực phẩm. Tuy nhiên, các dịch vụ quản lý chất thải toàn cầu không được trang bị tốt để xử lý khối lượng lớn như vậy, 2,7 tỷ người không được tiếp cận với các dịch vụ thu gom chất thải rắn và chỉ 61-62% chất thải rắn đô thị được quản lý tại các cơ sở được kiểm soát. Nhân loại phải hành động khẩn trương để giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải.

Guterres: Chấm dứt hoàn toàn chu trình hủy diệt rác thải

Ngày 30 tháng 3 là Ngày Quốc tế Không Rác thải lần thứ hai. Tổng thư ký Guterres cho biết trong bài phát biểu của mình rằng việc tiêu thụ quá mức đang giết chết chúng ta và cần thực hiện các biện pháp để điều chỉnh mô hình tiêu dùng này của nhân loại.

Ông chỉ ra rằng các công ty phải suy nghĩ lại về sản phẩm của mình, giảm thiểu việc đóng gói lãng phí và tối đa hóa thời gian sử dụng và vòng đời của sản phẩm; người tiêu dùng phải suy nghĩ kỹ về hàng hóa và sản phẩm mà chính phủ mua và tái chế càng nhiều càng tốt; tất cả các cấp phải thiết lập nền kinh tế tuần hoàn, giải quyết các vấn đề quản lý và cạn kiệt tài nguyên, đồng thời đầu tư vào các giải pháp quản lý chất thải hiện đại dựa trên tái sử dụng, tái sản xuất, tái chế và ngăn ngừa rác thải, cộng đồng toàn cầu phải đoàn kết và nỗ lực hướng tới đạt được một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý nhằm loại bỏ ô nhiễm nhựa; .

Ông nói: "Hành tinh của chúng ta đang chìm trong lũ rác thải. Vào Ngày Không rác thải này, chúng ta hãy cam kết chấm dứt chu trình hủy diệt của rác thải một lần và mãi mãi."

Lãng phí thực phẩm là một vấn đề toàn cầu

"Báo cáo chỉ số chất thải thực phẩm năm 2024" do Cơ quan Môi trường công bố hôm thứ Tư cho thấy vào năm 2022, con người sẽ tạo ra tổng cộng 1,05 tỷ tấn chất thải thực phẩm (bao gồm cả những phần không ăn được), tương đương bình quân đầu người là 132 kg, chiếm gần 1/5 tổng lượng thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Trong tổng số thực phẩm bị lãng phí vào năm 2022, 60% sẽ xảy ra ở cấp hộ gia đình, trong đó ngành dịch vụ thực phẩm chiếm 28% và ngành bán lẻ là 12%.

Dữ liệu xác nhận rằng lãng phí thực phẩm không chỉ là vấn đề ở "các nước giàu". Ở các quốc gia có thu nhập cao, thu nhập trung bình cao và thu nhập trung bình thấp, mức lãng phí thực phẩm trung bình trong hộ gia đình chỉ khác nhau một chút. 7 kg bình quân đầu người. Đồng thời, các quốc gia có nhiệt độ ấm hơn dường như tạo ra nhiều rác thải thực phẩm hơn bình quân đầu người trong mỗi hộ gia đình, có thể do họ tiêu thụ nhiều thực phẩm tươi sống chứa một lượng lớn các bộ phận không ăn được và thiếu dây chuyền lạnh được thiết lập tốt.

Các khu vực nông thôn thường lãng phí ít thực phẩm hơn, có lẽ vì nhiều thức ăn thừa được sử dụng để làm thức ăn cho vật nuôi và gia súc hoặc làm phân bón tại nhà. Báo cáo cho biết những nỗ lực ngày càng tăng nhằm giảm lãng phí thực phẩm và tăng tính tuần hoàn dự kiến ​​sẽ mang lại lợi ích cho các khu vực đô thị nói riêng.

Lãng phí thực phẩm gây ra chi phí rất lớn cho môi trường, xã hội và nền kinh tế toàn cầu

Theo dữ liệu gần đây, thất thoát và lãng phí thực phẩm tạo ra 8% đến 10% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu, gần gấp 5 lần lượng phát thải của ngành hàng không. ngành công nghiệp và chiếm gần 1/3 diện tích đất nông nghiệp của thế giới, dẫn đến mất đa dạng sinh học nghiêm trọng. Người ta ước tính thất thoát và lãng phí lương thực gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Báo cáo chỉ ra rằng lãng phí thực phẩm gây ra chi phí rất lớn cho môi trường, xã hội và nền kinh tế toàn cầu, đồng thời điều quan trọng là phải đảm bảo thực phẩm đến tay người dân thay vì đến bãi rác.

尽管这些机器很吸引眼球,也很有娱乐性,但它们并不是本次峰会的亮点。

古特雷斯表示:“缅怀牺牲了的蓝盔士兵提醒我们冲突给人类带来的惨痛代价。”

Tuy nhiên, tính đến năm 2022, chỉ có 21 quốc gia lồng ghép vấn đề giảm thất thoát lương thực và lãng phí vào các kế hoạch quốc gia về khí hậu. Các quốc gia cần thiết lập các đường cơ sở vững chắc và đo lường chúng thường xuyên để thể hiện sự thay đổi theo thời gian. Nhờ thực hiện các chính sách và quan hệ đối tác, các quốc gia như Nhật Bản và Anh đã cho thấy rằng việc chuyển đổi trên quy mô lớn là có thể thực hiện được, giảm lãng phí thực phẩm lần lượt là 31% và 18%.

Xây dựng quan hệ đối tác để giảm lãng phí thực phẩm

UNEP tiếp tục theo dõi tiến độ ở cấp quốc gia nhằm giảm một nửa lượng lãng phí thực phẩm vào năm 2030 và ngày càng tập trung vào các giải pháp vượt xa việc đo lường để giảm lãng phí. Một giải pháp là hành động có hệ thống thông qua quan hệ đối tác công-tư: kêu gọi các khu vực công, tư nhân và phi chính phủ cùng hợp tác để xác định các điểm nghẽn, cùng phát triển các giải pháp và thúc đẩy tiến bộ.

Nguồn tài chính phù hợp có thể giúp quan hệ đối tác công-tư giảm lãng phí thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, giảm phát thải khí nhà kính và căng thẳng về nước, đồng thời chia sẻ các phương pháp hay nhất và khuyến khích đổi mới để đạt được sự chuyển đổi toàn diện, lâu dài. Quan hệ đối tác công-tư nhằm mục đích thất thoát và lãng phí lương thực đang phát triển trên khắp thế giới, bao gồm ở Úc, Indonesia, Mexico, Nam Phi và Vương quốc Anh. Từ năm 2007 đến 2018, quan hệ đối tác công tư đã giúp giảm hơn 1/4 tình trạng lãng phí thực phẩm trên mỗi hộ gia đình ở Anh.

TongbiNiuNiu

Inger Andersen, Giám đốc Điều hành của Cơ quan Môi trường, cho biết lãng phí thực phẩm là một thảm kịch toàn cầu. Trong khi thực phẩm bị lãng phí trên khắp thế giới thì hàng triệu người lại bị đói. Đây không chỉ là một vấn đề phát triển lớn mà sự lãng phí không cần thiết này còn gây thiệt hại rất lớn cho khí hậu và thiên nhiên. Nếu các quốc gia chú ý đến vấn đề này, họ có thể đảo ngược đáng kể tình trạng thất thoát và lãng phí lương thực, giảm tác động của khí hậu và thiệt hại kinh tế, đồng thời đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nhanh hơn.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền