Tin quốc tế
tin buổi sang vị trí của bạn:Tin quốc tế > tin buổi sang > Ngoại trưởng 10 nước dân chủ lớn ra tuyên bố chung lên án việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga
Ngoại trưởng 10 nước dân chủ lớn ra tuyên bố chung lên án việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

ngày phát hành:2024-06-01 06:43    Số lần nhấp chuột:144


Thơ Săn CáWG

Bộ trưởng ngoại giao của 10 quốc gia dân chủ, bao gồm cả các nước G7, đã đưa ra tuyên bố vào thứ Sáu (31/5) lên án Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trên chiến trường Nga-Ukraine. Mười quốc gia là Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cũng như Liên minh Châu Âu. Họ kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng xuất khẩu vũ khí và từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Mười ngoại trưởng cho biết trong một tuyên bố rằng họ "quan ngại sâu sắc" về sự phát triển trong quan hệ giữa Nga và Triều Tiên, đặc biệt là việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để tấn công Ukraine. Tuyên bố cho biết hành động của Triều Tiên "vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc". Tuyên bố được đưa ra bởi Ngoại trưởng các nước Nhóm G7 ở Ý, nhưng cho biết văn bản này cũng thể hiện quan điểm chung của Ngoại trưởng Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu. Tuyên bố nêu rõ: "Quan điểm của chính phủ chúng tôi là kiên quyết phản đối việc (Triều Tiên) tiếp tục chuyển giao vũ khí mà Nga sẽ sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và kéo dài sự đau khổ của người dân Ukraine". Các đồng minh phương Tây nhắc lại các biện pháp trừng phạt được công bố gần đây của họ đối với Triều Tiên và Nga nhưng không đề xuất các biện pháp trừng phạt mới. Nga hồi đầu tháng này cho biết tuyên bố của phương Tây rằng Nga đang tiến hành hợp tác quân sự với Triều Tiên là không chính xác và mối quan hệ của Nga với Triều Tiên không nhằm vào bên thứ ba cũng như không gây ra mối đe dọa cho an ninh khu vực. Trong tuyên bố, các nước dân chủ cũng kêu gọi Triều Tiên "từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình liên quan khác một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược". Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên tồi tệ đáng kể kể từ khi Triều Tiên hủy bỏ thỏa thuận năm 2018 nhằm giảm bớt căng thẳng gần biên giới quân sự giữa phía bắc và phía nam bán đảo. Ranh giới quân sự giữa miền Bắc và miền Nam còn được gọi là "Vĩ tuyến 38" và được phân định theo Hiệp định đình chiến chiến tranh Triều Tiên. Chiến tranh Triều Tiên kéo dài ba năm từ năm 1950 đến khi đình chiến năm 1953. Lực lượng Liên Hợp Quốc, do quân đội Hoa Kỳ thống trị, và lực lượng liên minh Trung Quốc-Triều Tiên ở phía bên kia đã đầu tư hàng triệu quân vào cuộc chiến này và phải trả giá đắt. Tuyên bố của quốc gia dân chủ này được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn, nói rằng các vụ phóng cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu chống lại một "chế độ bất hảo" ở Hàn Quốc. Nhưng các chuyên gia tin rằng loạt vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên, bao gồm tên lửa, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cuối cùng có thể bước vào chiến trường của cuộc chiến Nga-Ukraine.

Một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm thứ Tư cho biết, dựa trên phân tích các mảnh tên lửa, người ta phát hiện ra rằng Nga đang phóng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên cung cấp tới nhiều địa điểm ở Ukraine. Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng vận chuyển hàng nghìn container đạn dược sang Nga, vi phạm một loạt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc áp đặt lên Triều Tiên và Nga. Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong tháng này đã bác bỏ cáo buộc rằng đất nước của bà đang cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, gọi tuyên bố này là "nực cười". Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên, Kim Yo Jong nói: "'Thuyết thỏa thuận vũ khí Triều Tiên-Nga' đầy những quan niệm sai lầm và hư cấu là một phỏng đoán lố bịch và không đáng để bác bỏ." Kim Yo Jong cũng nói thêm: "Công nghệ của hệ thống vũ khí nâng cấp mà chúng tôi phát triển không được phép tiết lộ nên bản thân khả năng xuất khẩu cũng không có gì đáng nói". Bà cho biết Triều Tiên đã phát triển vũ khí để nhắm vào Hàn Quốc. Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), một bộ phận của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, xác nhận rằng các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực Kharkiv của Ukraine vào tháng 1 là từ một tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên sản xuất. “Phân tích xác nhận rằng Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên sản xuất trong cuộc chiến với Ukraine”, Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố kèm theo báo cáo hôm thứ Tư. “Các mảnh tên lửa của Triều Tiên đã được tìm thấy trên khắp Ukraine”, báo cáo cho biết thêm. ” Cựu chuyên gia phân tích của CIA Soo Kim cho rằng việc Nga sử dụng tên lửa của Triều Tiên không có gì đáng ngạc nhiên. Ông nói: "Điều đáng lo ngại là sự hợp tác liên tục và không hạn chế giữa hai nước."



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền