Tin quốc tế
tin buổi sang vị trí của bạn:Tin quốc tế > tin buổi sang > Điều tra ngược 30 năm thu thuế của ĐCSTQ: Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân có thể phá sản
Điều tra ngược 30 năm thu thuế của ĐCSTQ: Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân có thể phá sản

ngày phát hành:2024-07-05 09:21    Số lần nhấp chuột:79


{1[The Epoch Times, ngày 17 tháng 6 năm 2024] (Xu Yiyang, phóng viên Ban đặc biệt của Đại Kỷ Nguyên đưa tin) Gần đây, thông báo truy thu thuế kéo dài 30 năm đã thu hút sự chú ý từ công ty VV Holdings đã thành lập của Trung Quốc. Vivais đã bị chính quyền ĐCSTQ điều tra trong 30 năm do vấn đề thuế của các công ty con trước đây của nó và bị các cơ quan liên quan yêu cầu nộp lại số thuế hơn 85 triệu nhân dân tệ (RMB, tương tự bên dưới).

Các nhà phân tích tin rằng do khó khăn về tài chính, chính quyền Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng tăng đáng kể nguồn thu bị tịch thu. Cách làm này giống như cướp đường cao tốc, doanh nghiệp tư nhân sẽ bị thiệt hại nặng nề, hậu quả là một số lượng lớn doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ thậm chí có thể phá sản.

Tối ngày 13 tháng 6, Công ty TNHH Thực phẩm và Đồ uống VV (gọi tắt là "VV Co., Ltd") đã đưa ra thông báo cho biết công ty gần đây đã nhận được biên lai từ công ty con kiểm soát trước đây là Hồ Bắc Công ty TNHH Rượu Zhijiang (gọi tắt là "Công ty TNHH Chiết Giang" "Công nghiệp rượu") và được chuyển tiếp bởi Chi nhánh Khu phát triển Zhijiang của Cục Quản lý Thuế Nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nội dung cho thấy Công nghiệp rượu Zhijiang đã bị các cơ quan liên quan yêu cầu nộp tổng số tiền thuế truy thu là 85,0029 triệu nhân dân tệ vì không nộp tờ khai thuế tiêu thụ từ ngày 1 tháng 1 năm 1994 đến ngày 31 tháng 10 năm 2009.

Công nghiệp Rượu Chiết Giang từng là công ty con của VV Co., Ltd. Năm 2020, VV Holdings đã chuyển nhượng toàn bộ 71% cổ phần của mình tại Zhijiang Winery cho Jiangsu Variety Show Holding Group Co., Ltd. (gọi tắt là "Jiangsu Variety Show", hiện là cổ đông kiểm soát của Zhijiang Winery). Theo thỏa thuận liên quan được ký kết giữa VV Shares và Jiangsu Variety Show khi chuyển nhượng vốn, nếu cơ quan thuế áp dụng biện pháp thu thuế hồi tố đối với Zhijiang Alcoholor, VV Shares sẽ chịu trách nhiệm nộp các khoản thuế liên quan.

VV Holdings cho biết vẫn còn một số điều chưa chắc chắn về việc thu hồi các khoản thuế nêu trên. Nếu công ty cam kết bù đắp số thuế hồi tố nêu trên thì sẽ được tính vào lãi lỗ hiện tại vào năm 2024. Nếu không tính phí chậm trả, tính toán sơ bộ dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận của công ty vào năm 2024 khoảng 85 triệu nhân dân tệ.

85 triệu RMB không phải là số tiền nhỏ đối với VV Holdings. Năm 2023, Tập đoàn VV đạt doanh thu 4,036 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ là 209 triệu nhân dân tệ. Theo cách tính này, chưa tính phí chậm nộp, khoản thuế này chiếm 40,7% lợi nhuận ròng của VV trong năm 2023.

Công ty TNHH VV chủ yếu tham gia vào nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh bột sữa đậu nành, đồ uống chứa protein động vật và thực vật, các sản phẩm từ sữa, trà và các sản phẩm khác, cũng như thu mua ngũ cốc, lưu kho, bán và kinh doanh chế biến. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sữa đậu nành, VV được mệnh danh là “Vua sữa đậu nành” và thương hiệu “VV” của hãng có uy tín cao tại Trung Quốc.

Về số tiền thuế bị thu hồi lần này, VV cho biết công ty sẽ tiến hành xử lý kế toán theo quy định liên quan. Việc xử lý kế toán cụ thể sẽ căn cứ vào số liệu được kiểm toán bởi kế toán kiểm toán hàng năm.

Vào ngày 16 tháng 6, Lai Jianping, cựu luật sư Bắc Kinh và Chủ tịch Mặt trận Dân chủ Canada, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của Epoch Times rằng ĐCSTQ hiện đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính cực độ và nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng. ở nhiều nơi, cơ sở tính thuế ngày càng bị thu hẹp, khiến hoạt động của Chính phủ gặp khó khăn. Do khó khăn về tài chính, cơ quan chức năng không còn cách nào khác là phải tăng đáng kể nguồn thu tịch thu.

Lai Jianping cho rằng phương pháp phạt tiền và tịch thu này giống như cướp trên đường, sử dụng các phương tiện trái phép và bản chất của nó phản ánh nguồn thu tài chính của chính quyền không còn có thể duy trì hoạt động bình thường. Vì vậy, động cơ cơ bản của chính quyền là tìm kiếm thêm tiền từ xã hội để bù đắp thâm hụt tài chính.

Do thời gian truy xuất nguồn gốc thuế tiêu dùng của VV kéo dài nên câu nói “30 năm truy xuất nguồn gốc thuế” đã thu hút sự chú ý.

Hoa Mộc Lan

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Nhà máy rượu Zhijiang bị yêu cầu hoàn thuế. Ngay từ tháng 1 năm 2020, VV Holdings đã đưa ra thông báo cho biết công ty con Zhijiang Alcoholor đã tự kiểm tra và hoàn trả thuế tiêu thụ và phụ phí từ năm 2015 đến năm 2018 với tổng số tiền xấp xỉ 196 triệu nhân dân tệ và tất cả đã được nộp. Đã bù trừ và đưa vào lãi lỗ hiện hành năm 2019. Khi đó, Zhijiang Alcoholor vẫn chưa thoái vốn khỏi VV Holdings.

Hu Liren, một cựu doanh nhân Thượng Hải sống ở Hoa Kỳ, nói với phóng viên Epoch Times rằng cái gọi là "cuộc điều tra ngược 30 năm" chỉ là cái cớ của ĐCSTQ, thậm chí nhiều hành vi trốn thuế còn được thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Ông nói: "30 năm trước Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không thực sự điều tra, bởi vì nhiều tài khoản 30 năm trước không thể điều tra được. Đây chỉ là một khẩu hiệu. Mục đích thực sự của Đảng Cộng sản là khiến các bạn cuối cùng phải ra tay." trên tất cả tài sản của bạn và cướp đi mọi thứ Tài sản của bạn. Vì vậy, việc kiểm tra lại 10 hay 20 năm nữa không quan trọng. Điều quan trọng là nó tìm được lý do chính đáng."

Lai Jianping cũng nêu rõ rằng mọi hành vi phạm tội đều có mức án tối đa theo luật định. Luật Tố tụng Hình sự của Trung Quốc cũng quy định thời hiệu truy tố, liên quan đến mức án tối đa theo luật định. Vì vậy, chúng ta không thể nói chung rằng hành vi trốn thuế có thể bị điều tra trong 30 năm, hoặc bị truy tố trong 5 hoặc 10 năm. Nếu tội nhẹ như trốn thuế nhỏ thì mức án có thể chỉ từ một đến hai năm nên thời gian truy tố 5 hoặc 10 năm là quá dài. Vì vậy, thời hiệu truy tố phù hợp với mức án tối đa, nếu vượt quá thời hiệu truy tố thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lai Jianping cho biết: “Vì vậy, ĐCSTQ thường tuyên bố sẽ điều tra trong bao nhiêu năm. Trên thực tế, bản thân tuyên bố này đã vi phạm luật pháp của chính ĐCSTQ. Đó là một phương pháp thực thi pháp luật bất hợp pháp dựa trên sự cai trị của con người. về cơ bản là một hành động tích lũy tiền thông qua cướp bóc. Tất nhiên, cả cơ quan thuế lẫn bộ phận tài chính đều không thừa nhận điều này. Chỉ vì nó không thể chấp nhận được về mặt pháp lý nên họ phủ nhận nó bằng mọi cách có thể."

Tranh cãi “điều tra ngược” tiếp tục lên cao, doanh nghiệp tư nhân có thể bị tổn hại nặng nề

Vào ngày 14 tháng 6, thông tin cổ phiếu VV bị điều tra 30 năm nộp thuế đã gây ra sự điều chỉnh trong toàn bộ ngành thực phẩm và dược phẩm. Cuối tuần qua, tin tức về việc tăng thuế tiếp tục xôn xao.

Tối ngày 13 tháng 6, Công ty TNHH Công nghệ Hóa chất Bohui Chiết Giang Ninh Ba (gọi tắt là "Bohui Shares") đã đưa ra thông báo tạm dừng sản xuất cho biết do gặp khó khăn về nguồn vốn hoạt động nên công ty sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 12 tháng 6 , 2024, đơn vị khai thác hydrocarbon thơm 400.000 tấn/năm, đơn vị sản xuất dầu hydrocarbon thơm thân thiện với môi trường 400.000 tấn/năm và các thiết bị hỗ trợ liên quan đã ngừng hoạt động.

Về lý do tạm dừng sản xuất, trưa ngày 14/6, nhân sự liên quan của Công ty TNHH Bohui nói với truyền thông Trung Quốc rằng nếu "dẫn xuất chất thơm nặng" được điều chỉnh nộp thuế tiêu thụ là "chất thơm nặng", gánh nặng thuế sẽ vào khoảng 2.152 nhân dân tệ/tấn. Xét đến gánh nặng thuế cao, rất khó để truyền tải hoàn toàn gánh nặng này xuống hạ lưu. Người phụ trách công ty có liên quan cho biết: "Công ty cần phải trả gần 500 triệu nhân dân tệ trước khi ngừng sản xuất, điều này gây tử vong cho chúng tôi."

Về tác động của việc tạm dừng sản xuất, Công ty TNHH Bohui cho biết công ty chủ yếu tham gia vào hoạt động R&D, sản xuất và kinh doanh các dòng sản phẩm hydrocarbon thơm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. sản phẩm được sản xuất bởi các thiết bị nêu trên. Việc đình chỉ sản xuất này sẽ có tác động xấu đến thu nhập hoạt động, dòng tiền và lợi nhuận hoạt động của công ty và chưa thể xác định thời điểm tiếp tục sản xuất.

Kể từ năm nay, ngoài Tập đoàn VV, bốn công ty niêm yết cổ phiếu hạng A bao gồm Tập đoàn Shunhao, Dược phẩm Đại học Bắc Kinh, Chứng khoán Hoa Lâm và Quang Điện tử Lianjian đã đưa ra các thông báo liên quan đến việc truy thu thuế từ năm 2021 đến năm 2023; số công ty niêm yết ra thông báo hoàn thuế mỗi năm lần lượt là 3, 1 và 5.

Hu Liren nói rằng khi ĐCSTQ từng khuyến khích phát triển doanh nghiệp tư nhân, nếu chính quyền địa phương tuyên bố sẽ "điều tra trong 30 năm", các lãnh đạo địa phương có thể bị cách chức vì phản đối chính sách của cấp trên của ĐCSTQ. quan chức cấp cao. Tuy nhiên, nhiều nơi ở Trung Quốc hiện đang thực hiện hoạt động “điều tra ngược”, thực chất là đang kiểm soát các ông chủ doanh nghiệp tư nhân.

Ông cho rằng, nhiều doanh nghiệp tư nhân hiện đang gặp khó khăn rất lớn do nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái trên diện rộng và hầu hết các chuỗi công nghiệp đang dần sụp đổ. Trong hoàn cảnh như vậy, nếu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra những công ty vốn đang gặp khó khăn thì những công ty này chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn.

Lai Jianping cũng cho biết tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc rất tồi tệ. Nếu ĐCSTQ tiếp tục sử dụng phương thức tống tiền và cướp bóc này dưới danh nghĩa thanh tra thuế, thì thực tế nó đã bị các công ty này gài bẫy, điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nhiều công ty và càng làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn kinh tế của Trung Quốc.

Ông tin rằng "điều tra ngược" có thể trở thành xu hướng gây tổn hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. Tác động của việc “điều tra ngược” đối với doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ sẽ đặc biệt nghiêm trọng, có thể dẫn đến sự sụp đổ của hàng loạt doanh nghiệp. ◇

(Phóng viên Ning Xin đã đóng góp cho bài viết này)

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Các biện pháp “thịnh vượng chung” ở nhiều nơi được giới chuyên gia: Thu thập của cải để bảo vệ đảng. Trung Nam Hải thường xuyên bị đồn tịch thu tài sản của người có thế lực, có người bị tố giao nộp 2 tỷ đồng Lữ 41 được liệt vào danh sách doanh nghiệp tư nhân, trở thành doanh nghiệp nhà nước, hơn 10 ông chủ bị bắt hoặc từ chức.

5月21日,中共举行全国地方党委员会金融办主任会议,国务院总理、中央金融委员会主任李强要求:“牢牢守住不发生系统性金融风险的底线。”中央金融委员会办公室主任何立峰出席会议时也称,要严防三大风险交织叠加。他说:“当前,要统筹做好房地产风险、地方政府债务风险、地方中小型金融机构风险等相互交织风险的严防严控。”



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền