Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Hoa Kỳ định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và bối cảnh kinh tế, thương mại của châu Á đang thay đổi nhanh chóng
Hoa Kỳ định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và bối cảnh kinh tế, thương mại của châu Á đang thay đổi nhanh chóng

ngày phát hành:2024-06-10 09:16    Số lần nhấp chuột:202


{1[The Epoch Times, ngày 16 tháng 5 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Tuần này, Biden đã tăng thuế đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Đây là một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua. định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, bản đồ thương mại của châu Á đang thay đổi và thương mại Đông Á có thể không còn tập trung vào Trung Quốc trong tương lai.

Vào thứ Ba (14/5), chính quyền Biden đã tăng thuế đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Nhà Trắng cho biết các biện pháp mới ảnh hưởng đến 7 loại sản phẩm: thép và nhôm, chất bán dẫn, pin, khoáng sản quan trọng, pin mặt trời, cần cẩu từ tàu tới bờ và các sản phẩm y tế.

Kể từ năm 2018, chính quyền hai nước Mỹ đã liên tiếp phát động chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và chiến tranh công nghệ, nhằm trấn áp hành vi phi thị trường của ĐCSTQ và cố gắng loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao cấp .

Dưới ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị, Đài Loan, với tư cách là nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến quan trọng trên thế giới, đang có sự tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ về xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Dữ liệu do chính quyền Đài Loan công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy doanh số bán hàng của Đài Loan sang thị trường Mỹ trong tháng 4 năm nay đã tăng 81,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục. Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 24 năm trong cùng thời kỳ và thương mại với Trung Quốc tiếp tục giảm, chạm mức thấp nhất trong 22 năm. Ngay cả khi bao gồm cả Hồng Kông, thị phần thương mại của Trung Quốc với Đài Loan đang giảm dần. (Báo cáo trước: Xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục; Trung Quốc dần mất ảnh hưởng đối với Đài Loan)

Trung tâm Container số 7 Cảng Cao Hùng (do Chi nhánh Cảng Cao Hùng cung cấp)

Loại tăng trưởng và suy giảm này cũng xảy ra ở các đồng minh châu Á khác của Hoa Kỳ, như Hàn Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế quan trọng của châu Á này cũng đang tăng cường xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ngược lại, xuất khẩu của họ sang Trung Quốc lại tăng. giảm dần.

Với sự phát triển của thương mại, dòng đầu tư cũng thay đổi. Các công ty toàn cầu bắt đầu tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á, Mexico và những nơi khác để tránh thuế quan mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Trung Quốc. Các công ty từ Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang xây dựng nhà máy ở Mỹ để đảm bảo nhận được trợ cấp của Mỹ cho các ngành công nghệ cao.

Quy trình này buộc các cơ sở sản xuất phải chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia thân thiện hơn với Hoa Kỳ, thúc đẩy hoạt động "thân thiện với nước ngoài" và "gần bờ" do các quan chức chính quyền Biden chủ trương, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tổ chức chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trịnh Nguyễn, nhà kinh tế tại Natixis, nói với Bloomberg: “Hiện tượng này trên toàn khu vực phản ánh cuộc chiến thương mại và chiến tranh đầu tư giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

"Tôi nghĩ hiện tượng này sẽ đẩy nhanh sự phát triển của nó." Cô ấy nói.

Trung Quốc sẽ không còn là trung tâm thương mại Đông Á

Ngày nay, các công ty nước ngoài ngày càng ngại mở rộng hoạt động ở Trung Quốc.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, chỉ 13% công ty châu Âu hoạt động tại Trung Quốc cho biết Trung Quốc là điểm đến đầu tư ưa thích của họ và con số này chưa đến một nửa so với con số đó vào năm 2021. (Báo cáo trước: Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc: Mức độ sẵn sàng đầu tư vào Trung Quốc của các doanh nghiệp đã giảm xuống mức thấp lịch sử)

Đồng thời, khoản đầu tư mới từ Nhật Bản cũng giảm dần kể từ năm 2021. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy điều kiện hoạt động của các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc rất khó khăn. Khoảng 50% công ty dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ xấu đi vào năm 2024. Tỷ lệ này đã tăng từ mức 37% vào cuối năm ngoái. không có kế hoạch tăng cường đầu tư. (Báo cáo trước: Báo cáo: Các công ty Nhật Bản đầu tư vào Trung Quốc dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ xấu đi)

据《华尔街日报》6月12日的报导,美国商务部副部长艾伦·埃斯特维兹(Alan Estevez)在一次行业聚会上透露,美国政府计划延长给予几家公司的豁免期。

6月5日,深圳市住建局通过其官方微信号“深圳发布”,对所谓“城中村保障性住房品质化安全改造提升工作”等问题做出公开回应。

Dưới sự trợ cấp chính sách của ĐCSTQ, chuỗi công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng. Hiện có hơn 200 nhà sản xuất xe điện, gây ra tình trạng dư thừa công suất rất lớn. Các chuyên gia dự đoán rằng nhiều công ty nhỏ hơn sẽ không thể tồn tại. Cuộc chiến giá điên cuồng giữa các hãng xe Trung Quốc cũng khiến các hãng xe nước ngoài giảm sản lượng và đầu tư vào Trung Quốc. (Báo cáo trước: Thị trường xe điện Trung Quốc đã bắt đầu cuộc đua sinh tử với 200 nhà sản xuất ô tô đang tranh giành)

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2024, tại cảng Yên Đài thuộc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, một số lượng lớn xe điện xuất khẩu đang chờ được chất lên tàu "BYD Explorer 1" gần đó, một con tàu nội địa dùng để xuất khẩu ô tô Trung Quốc. (STR/AFP qua Getty Images)

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã bán lỗ nhà máy ở Trùng Khánh sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh. Mitsubishi Motors cũng quyết định rút khỏi Trung Quốc và chấm dứt sản xuất tại Trung Quốc. Tuần này, Honda Motor Co. đang xin tự nguyện nghỉ việc để ứng phó với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm. Khoảng 1.700 người đã tự nguyện nghỉ việc.

Đài Loan cũng đã giảm đáng kể đầu tư vào Trung Quốc.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu cho thấy Hoa Kỳ luôn là khách hàng lớn cuối cùng đối với các sản phẩm hoàn thiện sản xuất của Đài Loan. Tuy nhiên, quá trình xử lý trung gian thường đi qua Trung Quốc, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy hàng xuất khẩu của Đài Loan đã bắt đầu bỏ qua Trung Quốc hoàn toàn. Đầu tư mới của Đài Loan vào Trung Quốc cũng giảm mạnh, từ mức đỉnh 14,6 tỷ USD năm 2010 xuống còn 3 tỷ USD vào năm ngoái.

Những hiện tượng này cho thấy sau đại dịch COVID-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do Tổng thống Trump khơi mào, chuỗi cung ứng toàn cầu đang nhanh chóng được tổ chức lại.

tên lửa tiền mặt Công ty Trung Quốc lợi dụng nước thứ ba để trốn thuế, Mỹ hết sức chú ý

Hiện tại, để tránh thuế quan, các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á và Mexico với hy vọng duy trì thị phần của mình trong chuỗi cung ứng.

Khi ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc cố gắng lắp ráp và sản xuất ở các nước thứ ba để tránh thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều quan chức cấp cao của chính quyền Biden, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Dai Qi, cho biết rằng Hoa Kỳ đang phải trả giá quan tâm sâu sắc đến vấn đề này.

Tại phiên điều trần hôm thứ Tư, Raimondo nói với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ rằng Bộ Thương mại đang chú ý đến các báo cáo cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc có kế hoạch lắp ráp ô tô ở Mexico. Bà cho biết sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn các công ty Trung Quốc lách thuế quan của Mỹ.

Raimondo cho biết: "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo rằng Trung Quốc không lợi dụng Mexico để lách các mức thuế mới này."

Biên tập viên: Li Lin#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền