Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Các nước nhỏ đoàn kết đối mặt với thế giới đa cực | Lianhe Zaobao |
Biên tập: Các nước nhỏ đoàn kết đối mặt với thế giới đa cực | Lianhe Zaobao |

ngày phát hành:2024-05-12 11:25    Số lần nhấp chuột:68


Gần đây, Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Mohammed của Qatar, một quốc gia Trung Đông, đã đến thăm và ký năm biên bản ghi nhớ với nước ta, nhằm tăng cường phát triển xã hội và gia đình, giáo dục, nghiên cứu tài nguyên nước, số hóa doanh nghiệp và đổi mới của nhau và hợp tác kinh doanh. Hai bên tiếp tục thiết lập sự đồng thuận về hợp tác hữu nghị. Qatar là một quốc gia quan trọng ở Trung Đông. Tổng diện tích hơn 10.000 km2 không lớn ở khu vực Vịnh Ba Tư và dân số vài triệu người cũng tương tự như Singapore. Tuy nhiên, hệ thống chính trị giữa các nước Ả Rập tương đối cởi mở và nền kinh tế đối ngoại cũng rất năng động. Đặc biệt trong mấy năm qua, dù gặp phải sự thù địch và đàn áp của các nước láng giềng, chúng ta vẫn không khuất phục hay bị đánh gục, khả năng kiên cường của chúng ta rất ấn tượng.

Lịch sử Singapore và Qatar chứng minh rằng các nước nhỏ không nhất thiết phải ở thế yếu trên trường quốc tế để tránh bị bắt nạt và sau đó giành được quyền lên tiếng và nhận được sự quan tâm đúng mức, điều quan trọng nhất là phải dựa vào họ. Để trau dồi sức mạnh kinh tế, môi trường nội địa và khu vực ổn định là điều tất yếu. Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với hợp tác quốc tế, vì vậy môi trường quốc tế ổn định là rất quan trọng đối với các nước nhỏ.

Bất ổn địa chính trị quốc tế thường có tác động lớn hơn đến các nước nhỏ so với các nước có quy mô trung bình hoặc lớn. Các cuộc chiến tranh liên miên trên bán đảo Đông Dương những năm 1970 đã gây ra tình trạng bất ổn lâu dài trong khu vực và vẫn còn in sâu trong ký ức của nhiều người lớn tuổi. Có bóng dáng sự can thiệp của các cường quốc thế giới để cạnh tranh chiến lược, đồng thời còn có sự đấu tranh của các hệ tư tưởng quốc tế khiến người ta cảm nhận được sự mong manh, thiếu bền vững của các nước nhỏ chiến đấu một mình.

Dựa trên sự hiểu biết này, Singapore đã đi đầu trong việc thành lập "Diễn đàn các nước nhỏ" tại Liên hợp quốc vào năm 1992 nhằm khơi dậy nhận thức của các nước nhỏ về sức nặng của chính họ và tầm quan trọng của sự đoàn kết giữa các nước nhỏ. Điều này có thể làm được. có thể nói là một sáng kiến ​​thế giới. Nước ta đã tham gia thành lập ASEAN và tham gia tích cực vào các vấn đề khu vực trong nhiều thập kỷ, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng, ổn định và phát triển hòa bình của ASEAN. Điều này cũng dựa trên các khái niệm cùng có lợi, cùng tồn tại và thịnh vượng chung. Từ kinh nghiệm của mình, chúng ta có thể thấy rằng sự đầu tư tích cực vào các vấn đề khu vực của các nước nhỏ không chỉ giúp duy trì hòa bình mà còn rất quan trọng đối với lợi ích của chính họ về nhiều mặt.

Gần đây, Thủ tướng Lý Hiển Long đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Việt Nam để tăng cường "Hiệp định khung Hiệp hội Singapore-Việt Nam" nhằm hỗ trợ hợp tác kinh tế giữa hai nước nhằm đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi. thông qua hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và khoa học công nghệ. Singapore và Việt Nam cũng đang thảo luận nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược hiện có lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Sự phát triển, hoàn thiện và ổn định tổng thể của ASEAN có thể mang lại lợi ích cho người dân mọi nước trong khu vực.

Việc duy trì ngoại giao linh hoạt và khả năng thích ứng mọi lúc cũng rất quan trọng đối với các nước nhỏ. Chỉ khi các nước nhỏ giữ được phẩm giá và đối xử nghiêm túc với các nước khác thì họ mới có thể giành được sự tôn trọng bằng sự trung thực và thái độ rõ ràng, kiên quyết. Đất nước tôi và Qatar từ lâu đã tích cực tham gia vào các vấn đề khu vực và quốc tế, bao gồm cả vai trò hòa giải quốc tế và lãnh đạo các tổ chức, hội nghị quốc tế. Họ đã tích lũy được ảnh hưởng và bản sắc của riêng mình một cách tinh tế.

Trong môi trường quốc tế mà sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng gay gắt, việc tổ chức lại chuỗi cung ứng quốc tế ngày càng được đẩy mạnh, các nước BRICS mới nổi và các khối phương Tây đang hình thành các phe phái, các nước nhỏ phải nỗ lực hết mình để duy trì một vị thế quốc tế nhất định và duy trì sự liên quan của mình trong các vấn đề quốc tế, ngoài sự tích lũy ngoại giao ổn định và lâu dài, còn phụ thuộc vào sức mạnh kinh tế, trí tuệ ngoại giao và những năng lực quốc phòng nhất định. Trong môi trường quốc tế có nhiều rào cản gay gắt, điều quan trọng không kém là các nước nhỏ có quyền bày tỏ quan điểm và thể hiện rõ ràng lợi ích của mình cũng như duy trì không gian ngoại giao độc lập. Sự đoàn kết của các nước nhỏ không chỉ để giữ ấm mà còn phát huy tác dụng hiệp đồng trong các vấn đề quốc tế. Các nước nhỏ cũng có thể tôn trọng lẫn nhau và hợp tác chân thành.

Có thể đưa ra các quyết định thông minh bằng cách tích cực kết nối các quốc gia nhỏ, tìm ra điểm chung và không gian hợp tác, bổ sung điểm mạnh và điểm yếu của nhau cũng như xây dựng sự đồng thuận về phát triển. Thủ tướng Lee cho biết tại cuộc gặp giữa Singapore và Qatar rằng lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo là động lực cho hợp tác và phát triển trong tương lai trước tác động của hệ thống thương mại toàn cầu.

Vua Arthur

Qatar nằm ở khu vực Trung Đông giàu tài nguyên và Singapore nằm ở khu vực Đông Nam Á thịnh vượng. Mỗi quốc gia đều có lợi thế địa lý riêng và có thể bổ sung cho nhau. Hợp tác giữa các quốc gia nhỏ ở các khu vực khác nhau có lợi cho sự phát triển về ngoại giao quốc gia và sức mạnh kinh tế của nhau, đồng thời họ có thể cùng nhau đối mặt với một tương lai đa cực và không chắc chắn.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền