Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Kết quả cuộc chiến Nga-Ukraine đang bắt đầu hình thành | Lianhe Zaobao
Biên tập: Kết quả cuộc chiến Nga-Ukraine đang bắt đầu hình thành | Lianhe Zaobao

ngày phát hành:2024-05-12 13:30    Số lần nhấp chuột:75


Hội nghị hòa bình Ukraine do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã kết thúc tại Jeddah vào ngày 5 tháng 8. Kết quả quan trọng của cuộc gặp là nhất trí về nguyên tắc tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo về kế hoạch hòa bình 10 điểm do Kiev đề xuất trước đó, bao gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và việc rút quân Nga. Việc Trung Quốc cũng tham gia cuộc họp và Nga không được mời, điều đó cho thấy cộng đồng quốc tế đã đạt được sự đồng thuận cơ bản trong việc giải quyết các vấn đề thời hậu chiến, đồng thời cũng phản ánh sự cô lập về mặt ngoại giao của Nga. Việc Trung Quốc quyết định tham dự cuộc họp cho thấy Bắc Kinh nhận thấy Moscow không còn khả năng giành chiến thắng và phải tránh bị ràng buộc với Nga để gánh chịu hậu quả, đồng thời nỗ lực khẳng định tiếng nói của mình trong việc xây dựng mô hình thời hậu chiến.

Hơn 40 quốc gia đã tham gia Hội nghị Hòa bình Jeddah, bao gồm các nước G7 phương Tây và các nước EU cũng như các nước BRICS có thiện cảm với Nga như Ấn Độ, Nam Phi và Brazil. Trung Quốc cử đại diện đặc biệt về các vấn đề Á-Âu Li Hui đến tham dự cuộc họp, trong khi Mỹ cử cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Sullivan và quyền Thứ trưởng Ngoại giao Nuland. Quốc gia NATO Đan Mạch đã tổ chức một cuộc họp tương tự vào ngày 24/6 nhưng Trung Quốc vắng mặt. Quyết định tham gia cuộc họp của Bắc Kinh đã làm dấy lên mối lo ngại lớn từ tất cả các bên vì Trung Quốc vẫn từ chối lên án việc Nga xâm lược Ukraine. Cả Hoa Kỳ và Ukraine đều mô tả sự tham gia của Trung Quốc vào cuộc họp là "hiệu quả." Sau cuộc họp, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tweet lời chia buồn về lũ lụt ở miền Bắc Trung Quốc, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài duy nhất công khai bày tỏ lập trường của mình về vấn đề này.

Cuộc họp đã nhất trí lấy kế hoạch hòa bình của Ukraina làm cơ sở để thảo luận và Nga không được mời tham dự cuộc họp, điều này cho thấy cộng đồng quốc tế đã ngầm hiểu rõ hơn về hướng đi của cuộc chiến và hậu quả của nó . Kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nỗ lực của Moscow nhằm nhanh chóng chiếm Ukraine và thành lập một chính phủ bù nhìn đã trở nên vô vọng. Phương Tây thống nhất viện trợ quân sự ồ ạt cho Ukraine và thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, cho phép quân đội Ukraine bắt đầu cuộc phản công chiến lược vào mùa hè này, tuy tiến triển chưa rõ ràng nhưng đã buộc quân đội Nga phải vào thế phòng thủ trong vùng bị chiếm đóng. khu vực và bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công lẻ tẻ vào các mục tiêu ở Nga. Quyết định của Trung Quốc tham gia Hội nghị Hòa bình Jeddah cho thấy tất cả các nước đều hiểu sự cần thiết phải tránh đứng về phía sai trái trong cuộc xung đột quan trọng này.

Do đó, Hội nghị Hòa bình Jeddah có phần giống với Hội nghị Cairo được tổ chức vào tháng 11 năm 1943 trong Thế chiến thứ hai. Khi đó, lãnh đạo Mỹ, Anh và Trung Quốc đã thảo luận về mô hình thời hậu chiến ở Cairo và xác định Nhật Bản phải đầu hàng vô điều kiện và trả lại toàn bộ đất đai mà Trung Quốc chiếm đóng. Từ những thay đổi tấn công và phòng thủ trên chiến trường Nga-Ukraine, Trung Quốc đã đồng ý thông qua kế hoạch hòa bình Ukraine và Nga bị loại, điều này cho thấy Moscow ngày càng trở thành mục tiêu và không còn khả năng hoàn toàn làm chủ vận mệnh của mình. Ngoài việc đảm bảo quyền phát biểu về các vấn đề thời hậu chiến, những cân nhắc quan trọng của Trung Quốc khi tham gia cuộc họp bao gồm việc tránh bị Nga bắt cóc về mặt chiến lược, đồng thời từ góc độ duy trì chính sách quốc gia là đoàn kết Nga để chống lại Hoa Kỳ. Các quốc gia, Trung Quốc sẽ đảm bảo rằng nước này sẽ không đánh mất hàng rào chiến lược chống lại phương Tây do thất bại của Nga.

Do đó, Wang Yicai, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov vào ngày 7 tháng 8 sau Hội nghị Hòa bình Jeddah, nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ về hợp tác chiến lược để thúc đẩy thế giới Đa cực hóa (để chống lại sự bá quyền của Mỹ) sẽ thúc đẩy sự phát triển cấp cao liên tục của quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện Trung-Nga trong kỷ nguyên mới. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, cuộc liên lạc giữa ngoại trưởng Nga và Trung Quốc một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của hai nước trong các vấn đề quốc tế và cho thấy Trung Quốc không hề bỏ rơi Nga. Hải quân Trung Quốc và Nga gần đây đã tổ chức các cuộc tập trận chung ở vùng biển gần Nhật Bản và Đài Loan. Tuần trước, họ đã điều động 11 tàu chưa từng có để tạo thành đội hình tuần tra chung và tiến sát vùng biển Alaska của Mỹ. Quân đội Mỹ cử 4 tàu khu trục theo dõi và giám sát

Vua khỉ Roulette

Mặc dù không tính đến lợi ích ngoại giao của chính mình, nhưng việc Trung Quốc tham gia Hội nghị Hòa bình Jeddah cũng sẽ giúp ngăn chặn cuộc chiến Nga-Ukraine gây ra sự phân cực sớm trong địa chính trị toàn cầu. Mối lo ngại lớn nhất của thế giới phương Tây hiện nay là việc Trung Quốc tự do hóa viện trợ quân sự cho Nga, điều này sẽ dẫn đến việc kết thúc cuộc chiến Nga-Ukraine còn rất xa. Trung Quốc hy vọng cuộc chiến sẽ làm giảm áp lực chiến lược từ phương Tây và loại bỏ mọi khả năng cản trở việc thống nhất Đài Loan. Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân, cơ quan Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 6/8 bất ngờ đăng bài nhắc lại “quân đội phải chuẩn bị cho chiến tranh”. pháo để chặn tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông. Sự bế tắc trong cuộc chiến Nga-Ukraine chắc chắn đã tạo không gian cho Trung Quốc cạnh tranh với phương Tây.

Do không có ưu thế trên không nên cuộc phản công chiến lược của quân đội Ukraine khó đạt được đột phá lớn trong ngắn hạn. Hội nghị hòa bình Jeddah càng cho thấy cộng đồng quốc tế không còn đặt cược vào chiến thắng của Nga nhưng điều này không có nghĩa Ukraine sẽ nhanh chóng giành chiến thắng trong cuộc chiến. Thái độ của Trung Quốc chắc chắn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến diễn biến tình hình. Tuy nhiên, hoàn cảnh thay đổi cũng đồng nghĩa với việc sẽ có áp lực ngày càng lớn trong việc lựa chọn phe. Chiến tranh Nga-Ukraine sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình eo biển Đài Loan và Biển Đông cũng rất đáng được cộng đồng quốc tế quan tâm.

第三局比赛将于5月2日继续进行,究竟是李轩豪连下三局斩获首个世冠,还是党毅飞能够奋力扳回一城,让我们拭目以待~

本届汤尤杯,国羽各派出男、女运动员各10人参赛。汤姆斯杯中,国羽男团与澳大利亚、韩国和加拿大同分在A组;尤伯杯中,国羽女团与印度、加拿大和新加坡同分在A组。



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền