Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Hiện tượng hiếm gặp nào không nên bỏ qua trong siêu nhật thực toàn phần?
Hiện tượng hiếm gặp nào không nên bỏ qua trong siêu nhật thực toàn phần?

ngày phát hành:2024-05-31 02:32    Số lần nhấp chuột:169


[The Epoch Times, ngày 06 tháng 4 năm 2024] (do phóng viên Li Yan của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Vào ngày 8 tháng 4, một cảnh tượng thiên văn hiếm hoi về nhật thực toàn phần sẽ đi qua bầu trời Mexico, Hoa Kỳ và Canada. Stargazers sẽ trải nghiệm một loạt các khoảnh khắc ngoạn mục. (Xem trực tuyến: Kỳ quan thiên văn: Nhật thực toàn phần sẽ đi qua Bắc Mỹ)

Khi nhật thực toàn phần, mặt trăng che khuất hoàn toàn mặt trời trong một khoảng thời gian ngắn. Đường đi của nhật thực toàn phần vào tháng 4 này sẽ rộng 115 dặm (185 km) và 32 triệu người Mỹ sống dọc theo con đường này sẽ có cơ hội thưởng thức toàn bộ cảnh tượng này.

Nhật thực toàn phần năm nay là một hiện tượng thiên văn lịch sử và đáng được quan tâm đặc biệt vì nhật thực toàn phần tiếp theo sẽ không xuất hiện nữa ở Hoa Kỳ cho đến tháng 8 năm 2044 và nhật thực hình khuyên (khi mặt trăng ở xa trái đất, không thể nhìn thấy) Mặt trời bị che phủ hoàn toàn nên mặt trời trông giống như quầng sáng) sẽ không xuất hiện trở lại ở Mỹ cho đến năm 2046.

CNN dẫn lời John Mulchay, phó giám đốc Viện khoa học Carnegie, giám đốc Đài quan sát Carnegie và Giáo sư chủ tịch Crawford H. Greenewalt, Tiến sĩ (John Mulchaey) đã báo cáo rằng nhật thực toàn phần gần như không thể diễn tả được "trừ khi bạn nhìn thấy". nó bằng chính đôi mắt của bạn."

"Đó là một trong những điều đẹp nhất mà hầu hết mọi người từng trải qua."

Tuy nhiên, các chuyên gia về nhật thực cho biết một số hiện tượng trước và sau nhật thực toàn phần cũng rất khó quên và đáng được chú ý. Hãy nhớ đeo kính nhật thực trước để bạn có thể xem buổi biểu diễn một cách an toàn. (Đọc mở rộng: Làm cách nào để xem nhật thực mà không bị đau mắt?)

Trọng tâm nhật thực Vào ngày 21 tháng 8 năm 2017, nhật thực một phần đã xảy ra ở Sweetwater, Tennessee, Hoa Kỳ. (Mingguang/The Epoch Times)

Khi nhật thực, mặt trăng sẽ không đột ngột xuất hiện giữa trái đất và mặt trời mà sẽ bắt đầu bằng nhật thực một phần. Lúc này, mặt trời như bị mặt trăng “cắn”, sau đó vết cắn càng lúc càng lớn. Theo NASA, nhật thực một phần có thể kéo dài 70 đến 80 phút, tùy thuộc vào nơi bạn ở.

Đối với những người nằm ngoài phạm vi xảy ra nhật thực toàn phần, những gì họ nhìn thấy trong toàn bộ quá trình chủ yếu là nhật thực một phần chứ không phải nhật thực toàn phần. Ngay cả trong quỹ đạo toàn phần, nhật thực một phần vẫn tồn tại lâu nhất. Nhưng khi nhật thực toàn phần đến gần, một loạt thay đổi sẽ xuất hiện trên bầu trời.

《日经亚洲》分析美国调研公司TeleGeography的数据指出,2026年之后,中国没有计划铺设任何新的海底电缆,最后3条连接香港的海底电缆,将于2025年完工。

NOAA表示,从周三(5月8日)开始,太阳产生了强烈的太阳耀斑,导致五次等离子体爆发,能够扰乱轨道上的卫星和地球上的电网。每次喷发(称为日冕物质抛射)都可能包含来自太阳外层大气或日冕的数十亿吨等离子体和磁场。

"Khoảng 15 đến 20 phút trước khi nhật thực toàn phần, bầu trời bắt đầu trở nên rất kỳ lạ và u ám," Mulchai nói. "Trời gần như xám xịt vì mặt trời ở trên cao nhưng gần như bị che khuất hoàn toàn. Không phải như vậy đâu." thấp trên bầu trời vào lúc hoàng hôn hoặc bình minh. Đột nhiên, ánh sáng mặt trời biến mất và có cảm giác kỳ lạ."

Murchay nói rằng những khoảnh khắc cuối cùng trước khi nhật thực toàn phần sẽ kéo theo những cảnh tượng tuyệt đẹp.

Khi mặt trăng bắt đầu đi qua phía trước mặt trời, ánh sáng mặt trời sẽ chiếu sáng các thung lũng trên đường chân trời của mặt trăng, tạo thành những giọt ánh sáng xung quanh mặt trăng gọi là "Hạt Bailey". Hiện tượng này được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Anh Francis Baily, người đã chú ý đến nó trong nhật thực hình khuyên vào ngày 15 tháng 5 năm 1836.

Vào ngày 4 tháng 12 năm 2002, nhật thực toàn phần đầu tiên ở Úc sau 26 năm xảy ra ở Koolymilka, phía bắc thị trấn nội địa Woomera ở miền trung nước Úc. Bức ảnh cho thấy Baily's Beads tỏa sáng rực rỡ trong vầng hào quang. (Torsten BlackwoodL/AFP qua Getty Images)

Khi tổng thể đến gần, các hạt của Bailey sẽ sớm biến mất và được thay thế bằng "nhẫn kim cương". Lúc này, trong nhật thực toàn phần chỉ còn lại một điểm sáng duy nhất trông giống như một chiếc nhẫn kim cương khổng lồ lấp lánh.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2020, nhật thực toàn phần ở Argentina trông giống như một chiếc nhẫn kim cương. Hiện tượng thiên văn này có cái tên rất cao quý - "Chiếc nhẫn kim cương". (Ronaldo Schemidt/AFP qua Getty Images)

Cả hai giai đoạn đều kéo dài chưa đầy một phút, Mulchay nói. Sau đó, tổng số thực phẩm đã đến hiện trường.

7PK Nhật thực toàn phần đến

Vì mặt trăng hiện ở gần mặt trời hơn nên nhật thực toàn phần vào ngày 8 tháng 4 dự kiến ​​sẽ kéo dài gấp đôi so với năm 2017. Theo NASA, những người quay mặt về phía tâm của con đường sẽ có thể nhìn thấy nhật thực toàn phần kéo dài từ ba phút rưỡi đến bốn phút.

"Đột nhiên, nhật thực toàn phần xảy ra và quầng mặt trời xuất hiện." Mulchai nói: "Mặc dù bên ngoài trời tối đen như mực nhưng trời rất chói."

Vầng hào quang là lớp ngoài có nhiệt độ cực cao của bầu khí quyển mặt trời. Trong nhật thực, ánh sáng từ quầng mặt trời có thể nhìn thấy xung quanh mặt trăng. Thông thường, quầng sáng rất khó nhìn thấy vì bề mặt Mặt trời sáng hơn nhiều.

Trong lần nhật thực năm 2017, Mặt trời ở gần mức cực tiểu (tối thiểu), đây là giai đoạn yên tĩnh trong chu kỳ hoạt động 11 năm của ngôi sao. Bây giờ, mặt trời đang tiến gần đến hoạt động tối đa (thời kỳ tối đa), khi mặt trời hoạt động cực kỳ mạnh mẽ. Vành nhật hoa có thể trông sáng hơn và đầy đặn hơn, đồng thời có thể có cơ hội phát hiện các vòng hoạt động mặt trời giống như đường thẳng trong vành nhật thực khi nhật thực.

Mulchai cho biết người xem cũng có thể nhìn thấy một vùng khí quyển của mặt trời gọi là sắc quyển, xuất hiện dưới dạng một vòng mỏng màu hồng xung quanh mặt trăng.

Vào ngày 1 tháng 8 năm 2008, mặt trời, trái đất và mặt trăng nằm thẳng hàng. Bức ảnh cho thấy nhật thực toàn phần được chụp ở Anh. Chấm đen chính là chiếc máy bay.. (Hình ảnh Kitwood / Getty)

Khi mặt trời biến mất, con người sẽ nhìn thấy những ngôi sao hoặc hành tinh sáng như sao Kim có thể tỏa sáng trên bầu trời tối và nhiệt độ sẽ giảm xuống đột ngột cũng có thể khiến các loài động vật có hành vi bất thường, chẳng hạn như tiếng dế kêu hay tiếng dơi. xuất hiện, cũng như hình ảnh một con chim đang đậu hoặc côn trùng đậu xuống.

Sau khi nhật thực toàn phần kết thúc, khi mặt trăng từ từ di chuyển qua mặt trời, chiếc nhẫn kim cương và các hạt của Bailey sẽ xuất hiện trở lại trong thời gian ngắn và quay trở lại trạng thái nhật thực một phần cho đến hết.

Tại sao nhật thực xảy ra trên Trái Đất?

Mulchai cho rằng mặt trăng nhỏ hơn mặt trời khoảng 400 lần nhưng khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất cũng gần hơn mặt trời 400 lần, điều này tạo ra một "sự trùng hợp đẹp đẽ" khi ba thiên thể thẳng hàng, đó là tức là "synozym" (syzygy) sẽ gây ra nhật thực.

Mulchayi cho biết trung bình cứ 375 năm thì nhật thực chỉ xảy ra ở cùng một địa điểm. Thời đại chúng ta đang sống là "thời điểm thích hợp" để thực sự trân trọng cảnh tượng nhật thực toàn phần trên Trái đất.

Cách đây 6 năm mới xảy ra nhật thực toàn phần ở Hoa Kỳ và đường đi của nhật thực ngày 8 tháng 4 hoàn toàn khác với lần trước, di chuyển từ tây sang đông.

Biên tập viên: Lin Yan#

Đề nghị đọc: . Tại sao siêu nhật thực năm 2024 sẽ khác biệt nhiều so với năm 2017: hiểu rõ trong một bài viết . Thế giới đang theo dõi thời gian bắt đầu và kết thúc của các thành phố ở Hoa Kỳ nơi bạn có thể xem nhật thực toàn phần . Những sự kiện thiên văn được mong đợi nhất vào năm 2024 là gì?

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền