Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > [Cột Kỷ nguyên] Đường cong Laffer: Chính phủ tăng thuế nhưng thu thuế không nhất thiết phải tăng
[Cột Kỷ nguyên] Đường cong Laffer: Chính phủ tăng thuế nhưng thu thuế không nhất thiết phải tăng

ngày phát hành:2024-07-14 04:37    Số lần nhấp chuột:176


[The Epoch Times ngày 26 tháng 6 năm 2024] Theo nhà kinh tế học người Mỹ Arthur. “Đường cong Laffer” của Arthur Laffer, khi thuế suất là 0% hoặc 100%, chính phủ sẽ không có thuế. Giữa hai mức thuế suất cực đoan này có một mức thuế làm tối đa hóa nguồn thu thuế. Lúc này, việc tăng thuế suất sẽ làm giảm hoạt động kinh tế và giảm nguồn thu từ thuế. Các nhà phân tích kinh tế cũng nhận ra điều này và việc tăng thuế suất có thể dẫn đến doanh thu từ thuế thấp hơn dự kiến.

Để đưa ra một ví dụ đơn giản, nếu thuế suất bán hàng là 5% và tổng doanh thu là 20 tỷ nhân dân tệ thì doanh thu thuế của chính phủ là 1 tỷ nhân dân tệ. Sau khi tăng thuế suất lên 6%, nếu các điều kiện khác không thay đổi thì số thuế thu được sẽ là 1,2 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, gánh nặng do việc tăng thuế mang lại sẽ khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, khiến nguồn thu từ thuế giảm xuống dưới 1,2 tỷ USD. Nói cách khác, nếu thuế suất tiếp tục tăng sẽ dẫn đến giảm hoạt động kinh tế, người dân sẽ giảm chi tiêu và thậm chí áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để trốn thuế, cuối cùng sẽ dẫn đến giảm nguồn thu thuế thực tế của chính phủ. .

Nhìn từ góc độ lịch sử, vào cuối Thế chiến thứ hai năm 1945, mức thuế suất cận biên cao nhất ở Hoa Kỳ là 91%, với điểm khởi đầu là 200.000 USD. Tuy nhiên, ngưỡng thuế hiện nay tương đương với 3,5 triệu USD. Theo mức sống năm 1945, hầu như không ai có thể kiếm được thu nhập từ việc làm cao như vậy vào thời điểm đó. Những người có thể kiếm được chắc chắn sẽ tìm cách trốn thuế.

Năm 1948, ngưỡng này được nâng lên 400.000 USD và duy trì ở mức đó cho đến giữa những năm 1960. Sau đó, chính phủ Mỹ hạ thuế suất xuống 70% và ngưỡng thuế còn 200.000 USD (tương đương 1,1 triệu USD ngày nay). Từ cuối những năm 1960 đến thời kỳ Reagan, suy thoái kinh tế diễn ra thường xuyên và tăng trưởng kinh tế luôn đi kèm với lạm phát.

Reagan được bầu làm tổng thống vào năm 1981, hạ mức thuế suất cận biên cao nhất xuống 50% và hạ thấp ngưỡng. Động thái này đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Một mặt, nó làm tăng thuế vì ngưỡng thuế được hạ xuống; mặt khác, nó làm giảm thuế suất. Sau đó, nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng, chấm dứt thời kỳ suy thoái thường xuyên và lạm phát cao. Đến năm 1987, mức thuế cao nhất giảm xuống còn 38,5% và ngưỡng thuế giảm xuống còn 90.000 USD.

Dưới thời chính quyền Reagan, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Hoa Kỳ rất cao. Từ năm 1982 đến năm 1990, tốc độ tăng trưởng kinh tế dao động từ 3,25% đến 3,5%. Mặc dù liên tục cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định, số thu từ thuế vẫn tăng.

Lịch sử đã chứng minh rằng lý thuyết của Laffer nhìn chung là đúng. Một nền kinh tế có gánh nặng thuế quá mức sẽ thấy số thu thuế tăng lên sau khi giảm thuế suất vì cắt giảm thuế sẽ kích thích phát triển kinh tế.

在土库曼斯坦,尹锡悦与其总统别尔德穆哈梅多夫在“相互理解与信任的气氛中”举行了会谈,就深化经济、社会、文化等领域合作,以及两国共同关心的地区及国际问题交换了意见。会谈后,两国签署联合声明及围绕能源、医疗、外贸、交通运输、城市建设等领域的双边文件,如《加尔金尼什气田第四期脱硫设备建设项目基本协议》和《基扬利聚合物设备正常化第二阶段合作协议》。

Cướp biển

有人骂得委婉,用歌词《听我说谢谢你》来嘲讽当局的这一举措。《听我说谢谢你》这句歌词被广泛引用正是源于疫情封控之时。

Khi gánh nặng thuế đạt đến một mức nhất định, việc tăng thuế hơn nữa sẽ dẫn đến giảm nguồn thu từ thuế, sụp đổ kinh tế, phá sản doanh nghiệp hoặc giảm đầu tư và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, trong khi chính phủ sẽ phải trả nhiều phúc lợi hơn.

Canada có thể đang ở giai đoạn này, khi thuế tiếp tục tăng và người dân Canada ngày càng nghèo hơn. Giải pháp nên là cắt giảm thuế; giảm chi tiêu của chính phủ; loại bỏ các quy định không phù hợp; và cải cách các chương trình tái phân phối tài sản của chính phủ. Việc bãi bỏ các chương trình chuyển tài sản từ sản xuất sang việc làm và trợ cấp của chính phủ này sẽ giúp Canada thịnh vượng.

Giới thiệu về tác giả:

Tom. Tom Czitron là cựu giám đốc danh mục đầu tư với hơn 40 năm kinh nghiệm đầu tư, đặc biệt là về chiến lược danh mục đầu tư tài sản và thu nhập cố định. Ông là cựu giám đốc điều hành của Quỹ trái phiếu chính phủ RBC Bank của Canada.

Văn bản gốc Đường cong Laffer: Thuế cao hơn không nhất thiết có nghĩa là doanh thu của chính phủ tăng lên đã được xuất bản trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. ◇

Biên tập viên: Văn Phương



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền