Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Mục tiêu đầu tư của các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á
Mục tiêu đầu tư của các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

ngày phát hành:2024-06-10 05:49    Số lần nhấp chuột:106


{1[The Epoch Times, ngày 19 tháng 5 năm 2024] (Bài phỏng vấn và báo cáo của Tao Sha, phóng viên Ban đặc biệt của Thời báo Đại Kỷ Nguyên) Do môi trường kinh tế và chính trị của Trung Quốc liên tục xấu đi, cùng với những thay đổi về địa chính trị, một số lượng lớn các đầu tư nước ngoài đã rút khỏi Trung Quốc và chuyển hướng sang Đông Nam Á. Gần đây, những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Microsoft đã đến thăm Đông Nam Á và cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực.

Các gã khổng lồ công nghệ mở rộng sang Đông Nam Á

Trong vài tháng qua, những gã khổng lồ trong ngành như Apple, Microsoft và Nvidia đã đến thăm Đông Nam Á, gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia như Indonesia, Malaysia và Thái Lan và đề xuất những kế hoạch đầu tư khổng lồ.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã thông báo sau khi đến thăm Malaysia, Indonesia và Thái Lan rằng ông sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Microsoft vào Malaysia trong 32 năm qua.

Amazon, một trong năm công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ, đã công bố vào ngày 7 tháng 5 rằng họ có kế hoạch đầu tư thêm 9 tỷ USD vào Singapore trong 4 năm tới để mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm. Vào tháng 4, CEO Apple Cook đã đến thăm Việt Nam, Indonesia và Singapore và gặp gỡ các thủ tướng để công bố các khoản đầu tư mới. Apple báo cáo rằng doanh thu ở Indonesia đạt mức cao kỷ lục mặc dù tổng doanh số toàn cầu sụt giảm.

Trước đây, NVIDIA cũng đã có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, Malaysia và các quốc gia khác. Vào năm 2023, NVIDIA đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn cơ sở hạ tầng YTL Power International Bhd của Malaysia. Tập đoàn này có kế hoạch giúp Malaysia giới thiệu siêu máy tính nhanh nhất do Công ty NVIDIA YTL sản xuất vào giữa năm 2024.

Vào ngày 19 tháng 3, YTL Power thông báo rằng họ sẽ lắp đặt siêu máy tính nhanh nhất thế giới tại Johor sử dụng DGX Cloud do siêu chip Grace Blackwell của Nvidia điều khiển.

投资者团队已经通过Arkhouse管理的基金拥有梅西的大量股份,并且与百货公司讨论了这项提议。知情人士表示,梅西董事会已经进行讨论,但尚不清楚他们是否同意这笔收购。

今年年初,许多外国投资者对中国的期望也很高,认为中国将在疫情重新开放后实现强劲反弹。然而,这项预期并未实现。

Tầng lớp trung lưu Đông Nam Á gia tăng và sức mua tăng

Tổng dân số của Đông Nam Á đạt 678 triệu người, là một trong những khu vực có mức tăng dân số ròng lớn nhất thế giới và có lượng dân số trẻ đông đảo.

Trong những năm gần đây, thế hệ trẻ tỏ ra rất quan tâm đến việc xem video trực tuyến, mua sắm trực tuyến, v.v. Nhiều phương tiện truyền thông dẫn lời các công ty như Google, Temasek và Bain ước tính rằng thị trường dịch vụ liên quan đến Internet tại địa phương sẽ tăng hơn gấp đôi trong quy mô lên tới 600 tỷ USD.

Đông Nam Á cũng có thị trường khổng lồ cho các sản phẩm điện tử và dịch vụ trực tuyến. Ước tính đến năm 2030, khoảng 65% người dân Đông Nam Á sẽ trở thành tầng lớp trung lưu và sức mua của họ cũng sẽ tăng theo.

Xie Tian, ​​​​giáo sư tại Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina ở Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng vốn quốc tế đã chuyển sang Đông Nam Á khi tầng lớp trung lưu ở Đông Nam Á bắt đầu phát triển. và thu nhập của người lao động tăng lên, công nghệ cũng sẽ theo sau. Do đó, Apple, Anh và Mỹ Khi Đại Pháp và Microsoft đầu tư vào các quốc gia này, họ lạc quan về lực lượng lao động và tầng lớp trung lưu đang gia tăng của họ.

Chuyên gia: Bốn lý do khiến Đông Nam Á thay thế Trung Quốc

Dữ liệu do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố ngày 18/2 cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài ròng năm 2023 giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm, giảm 81,7% so với năm 2022.

Nhà kinh tế vĩ mô người Đài Loan Wu Jialong đã phân tích lý do dẫn đến việc chuyển trọng tâm đầu tư toàn cầu sang Đông Nam Á từ bốn khía cạnh sang The Epoch Times.

Ông nói: “Từ góc độ địa chính trị, ĐCSTQ luôn coi Đông Nam Á là sân sau và lãnh thổ của mình. Ngoài việc tìm cách thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, ĐCSTQ còn muốn chiếm giữ Đông Nam Á và Biển Đông. Do đó, Hoa Kỳ phải đấu tranh để giải quyết vấn đề này, kiểm soát Biển Đông và ngăn chặn ĐCSTQ. Đông Nam Á chắc chắn sẽ trở thành khu vực tranh chấp chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

Khía cạnh thứ hai là lợi tức nhân khẩu học. Trung Quốc có lợi tức dân số rất lớn trong quá khứ, nhưng tỷ lệ sinh tiếp tục giảm trong những năm gần đây. Điều quan trọng nhất là dịch bệnh kéo dài 3 năm đã cướp đi sinh mạng của quá nhiều người, khiến lợi tức dân số của Trung Quốc không còn nữa. Tổng dân số của Đông Nam Á gần bằng dân số Trung Quốc. Vì vậy, "xét về cơ cấu nhân khẩu học, đây cũng có thể được coi là lợi tức nhân khẩu học của Đông Nam Á. Họ có thể cạnh tranh với lực lượng lao động của Trung Quốc. Đây là lý do thứ hai."

"Điểm thứ ba, nếu các quốc gia ở Đông Nam Á này có thể phát triển tầng lớp trung lưu và vượt qua bẫy thu nhập trung bình do sự dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, thì tổng thể kinh tế của khu vực này sẽ đủ sức thách thức và vượt qua Trung Quốc, mặc dù điều đó vẫn chưa thể thực hiện được nhưng có tiềm năng này trong tương lai.”

"Thứ tư là khía cạnh kinh tế. Dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, Nhật Bản có thể sẽ tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á. Hàn Quốc đã nhìn thấy điều này nên Samsung đã đầu tư rất nhiều vào Việt Nam. Đài Loan cũng vào cuộc, cộng với Châu Âu, The Hoa Kỳ giờ đây sẽ hình thành một làn sóng đầu tư vào Đông Nam Á với một mục đích trực tiếp là nhanh chóng thay thế những chỗ trống mà Trung Quốc để lại trong chuỗi sản xuất và cung ứng.”

365 Poker Cạnh tranh với ĐCSTQ Hoa Kỳ đi đầu trong việc kiềm chế ĐCSTQ

Đông Nam Á nằm ở Đông Nam Á và bao gồm nhiều quốc gia và khu vực phía nam Trung Quốc, phía đông Ấn Độ, phía tây New Guinea và phía bắc Australia. Bao gồm 11 quốc gia bao gồm Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Indonesia. Trong số đó, phía Nam lục địa Trung Quốc, Đài Loan, Quần đảo Philippine, Quần đảo Mã Lai và Bán đảo Đông Dương bao quanh Biển Đông.

Do giá trị địa lý của Đông Nam Á và sự phát triển tích cực của nhiều quốc gia, vị thế của khu vực này trong bối cảnh chiến lược quốc tế ngày càng được nâng cao và trở thành tâm điểm cạnh tranh về kinh tế, quân sự và tài nguyên. ĐCSTQ cũng không giấu diếm tham vọng kiểm soát Đông Nam Á, sử dụng sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” để thu phục các nước và truyền tải tư tưởng của mình. Tuy nhiên, khi bối cảnh chiến lược của thế giới đang phát triển theo hướng đối đầu lưỡng cực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng như sự bao vây và đàn áp ĐCSTQ trên toàn cầu, ĐCSTQ đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Hoa Kỳ đứng đầu thế giới về các dự án đầu tư vốn ở Đông Nam Á, chi 74,3 tỷ USD để xây dựng nhà máy và các dự án khác trong 4 năm từ 2018 đến 2022. Trung Quốc theo sát phía sau, đầu tư 68,5 tỷ USD trong cùng thời kỳ.

Nhưng Tạ Thiên tin rằng ĐCSTQ không có lợi thế cạnh tranh ở Đông Nam Á.. “Trung Quốc hiện đã mất ngành sản xuất từ ​​trung cấp đến thấp, ngành sản xuất cao cấp cũng không có công nghệ riêng nên phải liều mạng ăn trộm công nghệ Mỹ. Nếu không cướp được thì cao cấp sẽ làm. không thể tiến lên, còn hàng trung cấp và bình dân sẽ sang Đông Nam Á, ĐCSTQ vẫn đang cố gắng cấy ghép một số sản phẩm cấp thấp và cấp thấp sang Đông Nam Á để xuất khẩu giá rẻ, nhưng sẽ sớm có các nước Đông Nam Á. có thể không cần những sản phẩm xuất khẩu này từ Trung Quốc vì họ có thể tự sản xuất được.”

Wu Jialong tin rằng từ trình độ kinh tế và khía cạnh địa chính trị, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản có những khác biệt đáng kể trong việc điều hành Đông Nam Á. Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức trong sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông nói: "Nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế Đông Nam Á đều hướng tới xuất khẩu và cả hai đều đang cạnh tranh trên cùng một thị trường xuất khẩu. Cả hai đều có mối quan hệ cạnh tranh. Mục đích quan trọng trong đầu tư của ĐCSTQ là tránh thuế quan của Mỹ và chuyển vùng sản xuất sang các nước Đông Nam Á, để các nước Đông Nam Á sẵn sàng chấp nhận đầu tư từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và các nước khác, điều này gây bất lợi cho Trung Quốc.”

Trong vài năm qua, ĐCSTQ đã dựa vào vốn và công nghệ nước ngoài để đạt được sự phát triển kinh tế nhanh chóng, khiến các nước Đông Nam Á bị bỏ lại phía sau. “Nhưng hiện nay ngành sản xuất đã chuyển sang Đông Nam Á. Lúc này, Đông Nam Á phải chọn Mỹ và Nhật Bản, vì công nghệ, vốn, đơn hàng đều đến từ Mỹ hoặc Nhật Bản. ĐCSTQ ở đây để cạnh tranh và giành giật”. nhận mệnh lệnh." Ngô Gia Long nói.

Đông Nam Á nằm ở Biển Đông, có vị trí chiến lược quan trọng, ĐCSTQ cứng rắn và độc đoán ở Biển Đông, liên tục gây rối và ngày càng gia tăng xung đột với các nước láng giềng, gây bất bình ở tất cả các nước. Nhưng trước đây, các nước Đông Nam Á đều biết ĐCSTQ quá hùng mạnh. Họ không có đối thủ và chỉ có thể nhìn vào mặt ĐCSTQ. “Nếu Hoa Kỳ và Nhật Bản can thiệp, các nước Đông Nam Á sẽ dần thoát khỏi ĐCSTQ và tiến gần hơn đến Hoa Kỳ và Nhật Bản, và hiện tại họ đã bắt đầu chuyển dần từ thân cận với ĐCSTQ sang thân Mỹ. Điều này là môi trường chung." Wu Jialong nhấn mạnh. .

Trong những năm gần đây, xung đột về chủ quyền ở Biển Đông ngày càng leo thang. Biển Đông cũng đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế ĐCSTQ.

Wu Jialong cho biết: “Hoa Kỳ sẽ coi Biển Đông là một khu vực chiến lược và Australia cũng sẽ tham gia. Trên thực tế, hoạt động ở Đông Nam Á cũng là để cho Australia và Đài Loan thấy rằng Hoa Kỳ quyết tâm ở lại. ở Đông Á và sẽ không rút khỏi Đông Á. Các nước ở Đông Nam Á cũng hy vọng đạt được sự phát triển kinh tế tốt hơn, duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông và ngăn chặn việc Biển Đông bị Trung Quốc kiểm soát.”◇

Biên tập viên: Lian Shuhua#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền