Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Số lượng trường mẫu giáo ở Trung Quốc giảm mạnh, cảnh báo nền kinh tế sẽ gặp khó khăn
Số lượng trường mẫu giáo ở Trung Quốc giảm mạnh, cảnh báo nền kinh tế sẽ gặp khó khăn

ngày phát hành:2024-09-15 20:27    Số lần nhấp chuột:182


{1[The Epoch Times, ngày 27 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Trong hai năm qua, số lượng trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã giảm hơn 20.000, trong đó có tới 14.800 trường phải đóng cửa riêng năm ngoái. Do đó, điều này có thể cho thấy tỷ lệ sinh giảm sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn rất lớn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục Đảng Cộng sản Trung Quốc, có 289.200 trường mẫu giáo ở Trung Quốc vào năm 2022, giảm 5.610 hay 1,90% so với năm trước, đây là mức tăng trưởng âm đầu tiên kể từ năm 2008; 274.400 trường mẫu giáo vào năm 2023, giảm hàng năm là 14.800 địa điểm. Trong vòng hai năm, số trường mẫu giáo trên toàn quốc giảm 20.400.

Theo dữ liệu chính thức, số trẻ em học mẫu giáo ở Trung Quốc đã giảm 5,3457 triệu vào năm 2023, đây là con số thấp nhất kể từ năm 2014. Với việc có ít trẻ em đi học mẫu giáo hơn, hơn 170.000 vị trí giáo viên mẫu giáo toàn thời gian cũng đã biến mất. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhóm nghiên cứu dự đoán quy mô giáo dục mầm non, mức giảm đáng kể này sẽ tiếp tục trong ít nhất 2 năm.

Việc giảm số lượng trường mẫu giáo sẽ ảnh hưởng đến các trường tiểu học, trung học cơ sở và đại học trong tương lai. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng đến năm 2035, sẽ dư thừa gần 1,8 triệu giáo viên tiểu học và trung học cơ sở.

Tuy nhiên, dữ liệu chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc thường che giấu những điều kiện bất lợi và dữ liệu thực tế có thể còn tồi tệ hơn.

Trước đây, để đăng ký vào các trường mầm non nổi tiếng nhất, phụ huynh thường phải xếp hàng dài trước cổng trường, có khi phải chờ cả đêm. Tuy nhiên, do số lượng học sinh sụt giảm do tỷ lệ sinh giảm, nhiều trường mầm non hiện nay phải dùng đủ mọi thủ đoạn để tuyển học sinh.

Với sự suy thoái kinh tế và triển vọng việc làm ảm đạm cho thanh niên, nhiều thanh niên Trung Quốc không muốn hoặc trì hoãn việc kết hôn và sinh con, đồng thời tỷ lệ sinh có thể còn giảm hơn nữa trong tương lai.

Đối với cô Li, sống ở tỉnh Giang Tô, tiền là vấn đề chính trong việc chăm sóc trẻ. Cô và chồng đang tranh luận về việc nên gửi con gái hai tuổi của mình đến trường mẫu giáo công lập hay trường mẫu giáo tư thục.

Cô nói với Nikkei Asia rằng mặc dù chất lượng giáo dục "rất quan trọng đối với chúng tôi" nhưng "chúng tôi đã chi hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng cho con gái mình".

"Bây giờ tôi không còn khả năng sinh con thứ hai hoặc thứ ba nữa." Cô Li nói.

公开资料显示,蒋祁现年60岁,中共党员,大学学历,高级经济师,在农业银行系统工作多年。2012年4月起,蒋祁担任农行常德分行党委书记、行长;2018年9月,被农行湖南省分行聘为高级专家;该年11月起,蒋祁担任农行衡阳分行党委书记、行长。2022年2月,蒋祁卸任衡阳分行负责人职务。

鹏鼎创盈还称,公司正全力以赴与相关方制定专项方案,推动筹措资金,确保客户利益,并称目前情况可控。

Theo dữ liệu do chính quyền công bố trong tháng này, số lượng các cặp vợ chồng kết hôn ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã giảm mạnh 12,7% so với năm ngoái, chạm mức thấp mới trong những năm gần đây. Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Trung Quốc vẫn đang gia tăng.

Chính quyền ĐCSTQ đang thử mọi biện pháp có thể để đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm. Các biện pháp bao gồm tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng kết hôn dễ dàng hơn, khiến việc ly hôn trở nên khó khăn hơn và cố gắng giảm chi phí sinh con, chăm sóc con cái và giáo dục.

Tuy nhiên, những biện pháp này cho đến nay dường như chưa có tác dụng rõ ràng.

Theo một báo cáo do tổ chức nghiên cứu "Viện nghiên cứu dân số Yuwa" ở Bắc Kinh công bố vào tháng 2 năm nay, tại Trung Quốc, chi phí trung bình để nuôi một đứa trẻ từ sơ sinh đến 18 tuổi là gấp 6,3 lần GDP bình quân đầu người. Trong số 13 nước được so sánh, chỉ có Hàn Quốc có con số cao hơn, ở mức 7,79 lần. Australia là 2,08 lần, Mỹ là 4,11 lần và Nhật Bản là 4,26 lần.

Các chính sách sai lầm cũng làm trầm trọng thêm nỗi đau kinh tế của người dân. Không lâu trước làn sóng đóng cửa trường mẫu giáo, chính quyền Cộng sản Trung Quốc cũng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các trường mẫu giáo tư thục. Từ năm 2003 đến 2019, số lượng trường mẫu giáo tư thục ở Trung Quốc đã tăng gấp ba lần.

Yeh Hsueh, giáo sư tại Đại học Memphis ở Hoa Kỳ, nói với Nikkei Asia rằng sự tăng trưởng này là do chính sách của chính phủ thúc đẩy. Vào khoảng năm 2000, chính phủ Cộng sản Trung Quốc đã chuyển đổi các trường mẫu giáo công lập và tập thể thành các trường mẫu giáo tư nhân. đó là các trường mẫu giáo tư thục, và sau đó là nỗ lực mở rộng các trường mẫu giáo tư thục ở các vùng nông thôn thiếu cơ sở hạ tầng chăm sóc trẻ em.

Mengxi Jiang (phiên âm), trưởng dự án của Daxue Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Nikkei Asia: “Các tổ chức đầu tư vào trường mẫu giáo có kỳ vọng tích cực về tỷ lệ sinh của Trung Quốc, bởi vì tỷ lệ sinh của Trung Quốc đang tăng lên hàng năm.”

Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách một con vào năm 2016, số sinh ở Trung Quốc đã giảm trong 7 năm liên tiếp tính đến năm 2023 và tổng dân số cũng giảm trong hai năm qua.

thắng thả

Độ tuổi kết hôn trung bình ở Trung Quốc tiếp tục tăng, từ 23,59 tuổi năm 1980 lên 28,67 tuổi năm 2020. Trong đó, xu hướng đi lên rõ ràng hơn ở phụ nữ, với độ tuổi kết hôn trung bình tăng từ 24 tuổi năm 2010 lên 27,95 tuổi vào năm 2020. Điều này cũng ảnh hưởng đến số con trên mỗi phụ nữ.

Ngày nay, cơ cấu nhân khẩu học của Trung Quốc đã trải qua những thay đổi to lớn, hình thành cái mà các chuyên gia gọi là "kim tự tháp ngược", tức là số lượng người già ngày càng tăng và số lượng trẻ em ngày càng giảm. Số trẻ sơ sinh ở Trung Quốc năm 2023 đã giảm từ 17 triệu năm 2017 xuống còn 9 triệu. Số ca sinh ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm hàng năm trong tương lai gần, làm trầm trọng thêm những thách thức về nhân khẩu học và khiến nền kinh tế tiếp tục suy thoái.

Darren Tay, người đứng đầu bộ phận rủi ro quốc gia châu Á tại công ty nghiên cứu "BMI Country Risk & Industry Analysis", cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 6 rằng trong 10 năm tới, lực lượng lao động của Trung Quốc sẽ giảm nhanh chóng, làm giảm mức tăng trưởng GDP hàng năm bằng 1%.

(Bài viết này đề cập một phần đến các báo cáo có liên quan từ Nikkei Asia và Nepal Aaja)

Biên tập viên: Li Lin#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền