Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Ngành thép Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc cải tổ lớn, với năng lực sản xuất bị bán phá giá ra nước ngoài và gặp phải sự phản kháng
Ngành thép Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc cải tổ lớn, với năng lực sản xuất bị bán phá giá ra nước ngoài và gặp phải sự phản kháng

ngày phát hành:2024-09-18 13:18    Số lần nhấp chuột:97


{1[The Epoch Times, ngày 26 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của Zhao Bin, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Sau khi bong bóng bất động sản Trung Quốc vỡ, nhu cầu thép giảm mạnh. Ngành thép Trung Quốc vốn từng “mạnh như sắt” đang nhanh chóng “rỉ sét”, sụp đổ và phải đối mặt với một cuộc cải tổ lớn. Cùng lúc đó, thép Trung Quốc bắt đầu bị bán phá giá ra nước ngoài với số lượng lớn, buộc nhiều nước phải thực hiện biện pháp chống bán phá giá.

Ngành thép tiếp tục giảm sản lượng, lợi nhuận giảm đến mức thua lỗ trên diện rộng.

Vào đầu tháng 8, tỷ lệ vận hành lò cao của 247 nhà máy thép của Trung Quốc là 81,28%, giảm 1,05% so với quý trước; tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất gang lò cao là 81,28%, giảm 0,74% theo quý; lợi nhuận của nhà máy thép là 6,49%, giảm 8,66% theo quý.

Ngoài ra, 17 công ty luyện thép niêm yết gần đây đã công bố dự báo kết quả hoạt động trong nửa đầu năm 2024. 14 công ty thép niêm yết dự báo lỗ, với tổng thiệt hại hơn 11,4 tỷ nhân dân tệ (RMB, tương tự bên dưới), và chỉ có 3 doanh nghiệp thép niêm yết dự báo lỗ. Hơn 80% doanh nghiệp dự kiến ​​lỗ, gần 60% doanh nghiệp lỗ trong nửa đầu năm hoặc chuyển từ lãi sang lỗ.

Trong số đó, khoản lỗ lớn nhất thuộc về Anshan Iron and Steel Co., Ltd., một trong những "người dẫn đầu" ngành thép, với khoản lỗ 2,679 tỷ nhân dân tệ. Ngoài ra, Anyang Iron and Steel lỗ 1,26 tỷ nhân dân tệ và Công ty TNHH Gang thép Maanshan lỗ 1,148 tỷ nhân dân tệ. Trong số ba công ty thép có lãi, Fushun Special Steel đã có lãi với mức lãi 215-240 triệu nhân dân tệ, trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất.

江苏省采购中心称,政府采购不会采购进口货物,特斯拉不属于进口,属于国产。特斯拉是“国产车”这一说法,让中国网民感到蹊跷、惊愕。因为特斯拉此前一直被中共官方称为存在“潜在风险”,禁止进入涉密地区。

Ngoài ra, tính đến nửa đầu năm 2023, tỷ lệ nợ trên tài sản của các công ty như Công ty TNHH Gang thép Liễu Châu, Công ty TNHH Thép đặc biệt CITIC, Công ty TNHH Gang thép Maanshan ., Shougang Co., Ltd., Nanjing Iron and Steel Co., Ltd., và Baotou Iron and Steel Co., Ltd. đều vượt quá 60%, và tỷ lệ nợ trên tài sản của nhiều công ty khác. Tỷ lệ này vượt quá 70%, trong đó ST West Steel là 95,24%, Bayi Iron and Steel là 92,62%, Anyang Iron and Steel là 83,53% và HBIS là 73,06%. Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể các doanh nghiệp có nguồn tiền tệ không còn đủ để trang trải các khoản nợ ngắn hạn.

Đối mặt với tổn thất quy mô lớn trong ngành, "Quan sát giá trị thị trường" đưa tin, Hou Jun, Chủ tịch Tập đoàn Gang thép Sơn Đông, cho biết ngành thép đã bước vào "thời kỳ mùa đông lạnh giá" của sự điều chỉnh sâu sắc, với những đợt điều chỉnh sâu sắc định kỳ. thua lỗ và lợi nhuận thấp trong thời gian dài, và thời điểm khó khăn sẽ trở thành điều bình thường.

Meng Fanying, Chủ tịch Tập đoàn Thép Baotou, cũng cho rằng ngành thép đã bước vào "kỷ băng hà" và hiện đang phải đối mặt với tình thế khó khăn trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.

Chủ tịch Baosteel Hu Wangming thẳng thắn tuyên bố ngành thép Trung Quốc đang trải qua một "mùa đông khắc nghiệt" "sẽ kéo dài hơn, lạnh hơn và khó khăn hơn dự kiến" đồng thời cảnh báo những thách thức mà ngành này phải đối mặt sẽ khắc nghiệt hơn năm 2008 và 2015.

Ngành thép đang phải đối mặt với cuộc cải tổ lớn, 30% công ty thép và 70% doanh nghiệp kinh doanh thép có thể phá sản.

Chen Leiming, chủ tịch điều hành kiêm tổng thư ký Hiệp hội lưu thông vật liệu kim loại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tin rằng tình hình chung hiện tại thậm chí còn nghiêm trọng hơn năm 2015. Hơn 30% công ty thép sẽ rút lui và 70% đến 80% nhà giao dịch sẽ biến mất.

Vào ngày 25 tháng 7, Mạng thông tin vụ việc tái tổ chức và phá sản doanh nghiệp Trung Quốc cho thấy Tập đoàn Dongling đã được Shaanxi Nippon Software Co., Ltd. nộp đơn xin phá sản và tổ chức lại. Dongling Group là doanh nghiệp thép "cấp 100 tỷ". Các công ty con của tập đoàn bao gồm Công ty TNHH Vật liệu Shaanxi Dongling. 18.000 nhân viên của toàn tập đoàn đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp, điều này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương và gây ra mối lo ngại lớn. trên thị trường. (Báo cáo trước: Công ty thép trị giá 100 tỷ nhân dân tệ của Thiểm Tây phá sản, liên quan đến gần 20.000 nhân viên)

Tình trạng phá sản của các công ty thép bắt đầu lan rộng dần vào tháng 3 năm nay. Sau Tết Nguyên đán, Công ty TNHH Thương mại Thép Baotou Yulun và Công ty TNHH Thương mại Baoenjiachuang Tứ Xuyên lần lượt “nổ tung”. Ngoài ra, kể từ tháng 10 năm 2023, nhiều thương nhân thép ở Trung Quốc đã tuyên bố phá sản, bao gồm Công ty TNHH Thương mại Thép Vô Tích Chengyouxin, Công ty TNHH Thương mại Thép Vô Tích An, Công ty TNHH Thương mại Thép Nam Thông Changyi và Nantong Junye Công ty TNHH Thương mại Thép, Công ty TNHH Thương mại Thép Qidong Ningxin, Công ty TNHH Thương mại Thép Tứ Xuyên Jinchuan

WP5PK

Vì lý do này, Hiệp hội Lưu thông Vật liệu Kim loại Vũ Hán đã đưa ra cảnh báo rằng một đợt "cảm lạnh nghiêm trọng" vô hình đã lan rộng trong các công ty kinh doanh thép.

Trong số rất nhiều trường hợp phá sản, điều đáng nói là vào đầu năm nay, 31 công ty thuộc Tập đoàn Yongchang, một trong 5 tập đoàn thép lớn nhất tỉnh Vân Nam, đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan vì mất khả năng thanh toán. được đưa ra đấu giá trên Taobao nhưng không có ai quan tâm đến, để lại nỗi xấu hổ vì ba lần bắn thất bại liên tiếp.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng phá sản ngành đang đến gần, Chủ tịch Baosteel Hu Wangming cho biết ngành thép Trung Quốc đã bước vào chu kỳ giảm sản lượng và điều chỉnh cơ cấu. Trong đợt điều chỉnh chuyên sâu này, một số công ty thép chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. bị thị trường loại bỏ.

Ngành thép, từng được coi là "xương sống của ngành sản xuất Trung Quốc", bắt đầu sụp đổ và rơi vào tình trạng khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhu cầu hạ nguồn sụt giảm tổng thể. Các lĩnh vực sử dụng thép chính tập trung ở 3 trụ cột truyền thống là bất động sản, máy móc và cơ sở hạ tầng. Trong số đó, ngành bất động sản chiếm khoảng 25% GDP của Trung Quốc Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ của Tập đoàn Evergrande nổ ra vào năm 2020, làm nổ bong bóng bất động sản Trung Quốc, sức tàn phá của nó đã nhanh chóng ảnh hưởng đến ngành thép.

Theo dữ liệu tính toán của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, lượng tiêu thụ thép thô vào các năm 2021, 2022 và 2023 sẽ lần lượt là 990 triệu tấn, 960 triệu tấn và 933 triệu tấn, và đã giảm trong ba năm liên tiếp. , mức tiêu thụ đã giảm xuống dưới 1 tỷ tấn, so với mức đỉnh 1,05 tỷ tấn vào năm 2020, giảm hơn 100 triệu tấn.

Đối với ngành thép, năm 2022 là một năm bước ngoặt. Kể từ đó, ngành đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và chưa thể phục hồi. Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cho thấy lợi nhuận của ngành thép năm 2022 sẽ chỉ đạt 36,6 tỷ nhân dân tệ, giảm mạnh 91,3%.

Trong số 30 bảng xếp hạng lợi nhuận ròng hàng đầu của ngành thép Trung Quốc năm 2022, chỉ có 2 công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước và 28 công ty còn lại có mức giảm phần trăm hai con số hoặc thậm chí ba con số. Trong số đó, Baosteel, một trong những công ty dẫn đầu ngành, giảm 48,43% so với cùng kỳ. Mức giảm lớn nhất là Anyang Iron and Steel, lợi nhuận giảm mạnh 411,18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bán phá giá ra nước ngoài bị nhiều nước chống bán phá giá, tăng thuế

Sản lượng thép hàng năm của Trung Quốc vượt quá 1 tỷ tấn, chiếm hơn một nửa sản lượng của thế giới. Tuy nhiên, sau cơn bùng nổ bất động sản Trung Quốc, nhu cầu trong nước giảm mạnh và giá thép tiếp tục giảm do dư thừa năng lực sản xuất thép.. Dữ liệu từ thông tin tài chính Wind cho thấy giá thép thanh Trung Quốc đã giảm hơn 20% từ đầu năm đến nay xuống còn 3.208 nhân dân tệ/tấn.

Mặt khác, nhu cầu nội địa của Trung Quốc đã giảm và các sản phẩm thép của Trung Quốc bắt đầu bị bán phá giá ra nước ngoài với số lượng lớn. Năm 2023, lượng xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 7 năm, đạt 90,26 triệu tấn, tăng 36,2% hàng năm. Theo dự báo của thị trường, xuất khẩu thép của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 100 triệu tấn vào năm 2024.

Công ty thép khổng lồ ThyssenKrupp của Đức ngày 14/8 công bố lợi nhuận sụt giảm, nêu bật những thách thức mà ngành thép đang phải đối mặt; nhà sản xuất thép ArcelorMittal của Luxembourg cho rằng xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng đột biến đã khiến thị trường thép toàn cầu rơi vào tình thế khó hỗ trợ. (Đọc thêm: Lượng thép dư thừa của Trung Quốc đang bị tấn công từ cả trong lẫn ngoài, cản trở tham vọng toàn cầu của ĐCSTQ)

Dữ liệu từ Hiệp hội Thép Mỹ Latinh (Alacero) cho thấy trong 20 năm qua, thị phần thép toàn cầu của Trung Quốc đã tăng từ 15% lên 54%. Năm 2023, Mỹ Latinh đã nhập khẩu kỷ lục 10 triệu tấn. của thép Trung Quốc, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Mexico, Chile, Brazil, v.v. đã tăng thuế đối với thép từ các quốc gia “chưa ký hiệp định thương mại tự do” như một biện pháp đối phó.

Vào ngày 7 tháng 8, nhà máy thép lớn nhất Chile, Huachipato, đã thông báo rằng ngay cả khi thuế tăng, họ vẫn không thể đối phó với tình trạng bán phá giá thép từ Trung Quốc và quyết định tạm dừng hoạt động vô thời hạn.

Tại châu Á, Thái Lan gần đây đã công bố thực hiện thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc. Vào tháng 9 năm ngoái, Ấn Độ cũng áp thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Công Thương Việt Nam cũng đã mở cuộc điều tra một số loại thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Việc Japan Steel rút khỏi Trung Quốc có thể đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên

Điều đáng nói là gần đây Nippon Steel đã tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động liên doanh với Baosteel sau khi hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 8, đồng thời sẽ điều chỉnh toàn diện mối quan hệ hợp tác kéo dài nửa thế kỷ với Baosteel kể từ khi công ty này cung cấp vụ nổ công nghệ lò nung.

Do sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện địa phương tại Trung Quốc, khách hàng chính của Nippon Steel là các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn tại Trung Quốc. Nippon Steel cho rằng việc mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc là khó khăn và sẽ tập trung nguồn lực đầu tư vào Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ấn Độ. (Báo cáo trước: Công ty thép lớn nhất Nhật Bản rút khỏi Trung Quốc và chuyển hướng sang Hoa Kỳ và Ấn Độ)

Năm 1978, Trung Quốc và Nhật Bản ký hiệp ước hòa bình và hữu nghị. Đặng Tiểu Bình, lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc khi đó, đã đến thăm Nhật Bản và đề nghị Nippon Steel "có thể giúp Trung Quốc xây dựng nhà máy thép tương tự". Ngay sau đó, Nippon Steel đã mở rộng bàn tay giúp đỡ Trung Quốc xây dựng Baosteel và xây dựng lò cao thép hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2021, Nippon Steel đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Tokyo cáo buộc Baosteel và Toyota Motor vi phạm bằng sáng chế liên quan đến tấm thép điện từ không định hướng do công ty nắm giữ và yêu cầu Toyota và Baosteel 20 tỷ yên thiệt hại tương ứng (khoảng 138 triệu USD). “Thầy đồ thành thù” phải đối mặt với Bồ trước tòa.

Sự hợp tác giữa Nippon Steel và Baosteel đã kéo dài nửa thế kỷ và trở thành biểu tượng cho quá trình hiện đại hóa ngành thép của Trung Quốc. Đây cũng là dự án mang tính bước ngoặt trong quá trình cải cách và mở cửa của Trung Quốc vào năm 1978. Giờ đây, khi chính quyền ĐCSTQ đang thụt lùi về mặt chính trị, Nippon Steel đã tuyên bố chấm dứt liên doanh với Baosteel, điều này dường như đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên.

Akio Ishiba, một nhà truyền thông cấp cao của Nhật Bản, cho biết trong chương trình video bình luận của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 7, “Việc kết thúc liên doanh của Nippon Steel với Baosteel đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên trao đổi kinh tế thống trị về mặt chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản , đồng thời, kỷ nguyên 'thép là vua' đã kết thúc. Sự bài ngoại và không tuân thủ các quy định kinh doanh của Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến các công ty nước ngoài ngày càng khó tồn tại ở Trung Quốc "◇

Biên tập viên: Lian Shuhua

Gã khổng lồ thép Trung Quốc sụp đổ, kéo theo các nhà giao dịch hàng hóa hàng đầu Sự sụp đổ chớp nhoáng của Xi măng Tianrui Trung Quốc khiến giá trị thị trường 14 tỷ đô la Hồng Kông chỉ còn 140 triệu đô la Hồng Kông Kinh tế Trung Quốc tiếp tục có tin xấu Phân tích: Tình hình trong và ngoài nước không tốt Khủng hoảng thị trường bất động sản Trung Quốc khó giải quyết: 48 triệu căn hộ dang dở đã được bán

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền