Tin quốc tế
tin buổi sang vị trí của bạn:Tin quốc tế > tin buổi sang > Giá trị thị trường của Pinduoduo giảm 55 tỷ USD Phân tích: Nhu cầu trong nước trì trệ
Giá trị thị trường của Pinduoduo giảm 55 tỷ USD Phân tích: Nhu cầu trong nước trì trệ

ngày phát hành:2024-09-17 10:50    Số lần nhấp chuột:198


[Epoch Times, ngày 29 tháng 8 năm 2024] (Các phóng viên của bộ phận đặc biệt của Epoch Times là Xu Yiyang và Ning Xin đã phỏng vấn và đưa tin) Giá trị thị trường của nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo Holdings (PDD Holdings) đã bốc hơi 55,37 tỷ USD chỉ sau một đêm. So với số liệu cụ thể trong báo cáo hoạt động, tín hiệu “bi quan” do ban lãnh đạo Pinduoduo gửi đến khiến thị trường càng thêm bất an. Các nhà kinh tế cho rằng nền tảng thương mại điện tử là cửa sổ trực tiếp nhất để quan sát nền kinh tế sinh kế của người dân. Tuy nhiên, nhu cầu nội địa nói chung của Trung Quốc hiện rất yếu và triển vọng của các ngành liên quan trực tiếp đến nền kinh tế sinh kế của người dân là không lạc quan.

Vào ngày 27 tháng 8, giờ Bắc Kinh, Pinduoduo đóng cửa ở mức giá 100 USD/cổ phiếu, giá cổ phiếu giảm mạnh 28,51% và tổng giá trị thị trường là 138,877 tỷ USD. Chỉ sau một đêm, giá trị thị trường của Pinduoduo đã giảm 55,37 tỷ USD.

New Year's Bonanza

Giá cổ phiếu giảm mạnh không chỉ ảnh hưởng đến Pinduoduo mà còn kéo toàn bộ thị trường chứng khoán Trung Quốc đi xuống. Giá cổ phiếu của Alibaba giảm 4,27% và giá trị thị trường của nó giảm xuống còn 191,6 tỷ USD. Nhìn lại ngày 29 tháng 11 năm 2023, giá trị thị trường của Pinduoduo từng vượt 192,4 tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Alibaba và trở thành công ty thương mại điện tử có giá trị thị trường cao nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ hơn nửa năm, Pinduoduo đã tụt dốc so với thời kỳ đỉnh cao.

Vào ngày 26 tháng 8, Pinduoduo đã công bố báo cáo tài chính quý 2 tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu quý 2 của Pinduoduo là 97,06 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13,62 tỷ USD), tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 99,985 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14,025 tỷ USD).

Sau khi báo cáo tài chính được công bố, thị trường đã phản ứng dữ dội trước doanh thu thấp hơn dự kiến ​​của Pinduoduo. Trong quý đầu tiên, doanh thu của Pinduoduo là 86,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 12,2 tỷ USD), vượt kỳ vọng của thị trường gần 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD).

Trên thực tế, nhìn từ góc độ toàn ngành thương mại điện tử, dữ liệu báo cáo tài chính của Pinduoduo không tệ. Báo cáo tài chính mới nhất của Alibaba cho thấy trong quý vừa qua, doanh thu của Tập đoàn Taotian là 113,337 tỷ nhân dân tệ (khoảng 15,956 tỷ USD), giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu kinh doanh bán lẻ của JD.com đạt 257,072 tỷ nhân dân tệ (khoảng 36,192 tỷ USD), tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận hoạt động là 10,11 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,42 tỷ USD), tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. . Vipshop, cũng tập trung vào giá thấp và hiệu quả chi phí, có doanh thu 26,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,77 tỷ USD) trong quý 2, giảm 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, Pinduoduo vẫn dẫn trước hầu hết các đối thủ thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của Pinduoduo đã tăng 11,8% so với tháng trước trong quý 2. Xét rằng quý này bao gồm chương trình khuyến mãi giữa năm thương mại điện tử "618", tốc độ tăng trưởng theo quý này ngụ ý rằng Pinduoduo có thể phải đối mặt với sự sụt giảm tăng trưởng đáng kể hơn trong vài quý tới. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng theo quý của Pinduoduo trong quý 2 năm 2023 cao tới 38,9%.

Nhìn chung, xét từ báo cáo tài chính quý 2, Pinduoduo vẫn đang đạt được mức tăng trưởng và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong môi trường thị trường cạnh tranh khốc liệt, Pinduoduo đang dần hòa nhập vào xu hướng thương mại điện tử tăng trưởng yếu.

Điều đáng chú ý là hai tuần trước khi giá cổ phiếu của Pinduoduo giảm mạnh, người sáng lập công ty Huang Zhenggang đã được Bloomberg Billionaires Index vinh danh là người giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu của Pinduoduo giảm mạnh, giá trị tài sản ròng của Huang Zheng giảm mạnh 14,1 tỷ USD. Huang Zheng hiện là người giàu thứ tư ở Trung Quốc, với tài sản ròng trị giá 35,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Zhong Suisui, chủ tịch Nongfu Spring, đã trở lại top đầu danh sách giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 50 tỷ USD.

Vào ngày 28 tháng 8, nhà kinh tế tổng hợp người Đài Loan Wu Jialong cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Epoch Times rằng sự sụt giảm nhu cầu nội địa của Trung Quốc có liên quan chặt chẽ đến việc làm và thu nhập. Nếu việc làm và thu nhập tiếp tục tăng thì sức mua của người tiêu dùng có thể được duy trì hoặc thậm chí tăng lên. Tuy nhiên, quan điểm thị trường hiện nay về nhu cầu trong nước là bi quan. Nguyên nhân sâu xa là việc làm và thu nhập chưa đạt kỳ vọng.

Wu Jialong cho rằng trong trường hợp này, sức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng và có vẻ như tình hình việc làm ngày càng trở nên bi quan. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản hoặc sa thải, điều này sẽ dẫn đến tình trạng việc làm và điều kiện thu nhập bị suy giảm. Ông nói: "Về cơ bản, nếu bạn muốn theo dõi nền kinh tế thực, điều đầu tiên bạn cần xem xét là việc làm. Việc làm thúc đẩy thu nhập, thu nhập thúc đẩy sự tự tin và cuối cùng thúc đẩy sức mua của thị trường nhu cầu trong nước. Đây là logic ."

Qiu Junrong, giáo sư tại Khoa Kinh tế tại Đại học Quốc gia Trung ương Đài Loan, nói với phóng viên của Epoch Times rằng các nền tảng thương mại điện tử phản ánh “nền kinh tế cư dân” và là cánh cửa trực tiếp nhất vào nền kinh tế sinh kế của người dân. Nếu kinh tế sinh kế của người dân được cải thiện thì doanh thu của nền tảng thương mại điện tử sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, tổng cầu trong nước của Trung Quốc hiện rất chậm chạp và không có gì đáng ngạc nhiên khi giá cổ phiếu giảm mạnh. Ông tin rằng không chỉ Pinduoduo, mà cả các ngành liên quan trực tiếp đến kinh tế sinh kế của người dân, đặc biệt là ngành thương mại điện tử, cũng có thể không lạc quan.

Ban quản lý Pinduoduo đưa ra tín hiệu bi quan

So với dữ liệu cụ thể trong báo cáo tài chính, điều khiến thị trường lo lắng hơn là tín hiệu bi quan do ban lãnh đạo Pinduoduo đưa ra trong cuộc gọi hội nghị báo cáo tài chính.

Chen Lei, Chủ tịch kiêm đồng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Pinduoduo, cho biết mức tăng trưởng lợi nhuận trong quá khứ chủ yếu là do sự không đồng bộ giữa chu kỳ đầu tư ngắn hạn và chu kỳ báo cáo tài chính và không thể được sử dụng làm hướng dẫn cho phát triển lâu dài. Ông cho rằng, hoạt động kinh doanh hiện tại đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài sẽ mang đến những biến động cho việc phát triển kinh doanh và tốc độ tăng trưởng doanh thu cũng sẽ chậm lại.

Liu Jun, phó chủ tịch tài chính của Pinduoduo, cũng cho biết do cạnh tranh ngày càng gay gắt và những thách thức bên ngoài, tăng trưởng doanh thu chắc chắn sẽ gặp áp lực và lợi nhuận cũng có thể bị ảnh hưởng.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính này, ban lãnh đạo Pinduoduo đã đề cập rõ ràng rằng “lợi nhuận trong tương lai sẽ dần có xu hướng giảm”. Vào thời điểm Pinduoduo đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chậm lại, tuyên bố này truyền tải nỗi lo lắng vượt xa tình hình hiện tại của Pinduoduo.

Một nhân viên của Pinduoduo tiết lộ với các phóng viên truyền thông Trung Quốc rằng trong công ty, các nhân viên cảm thấy lợi thế cạnh tranh và áp lực từ các đồng nghiệp của họ bị suy yếu.. Trong bối cảnh tiêu dùng trì trệ, các nền tảng thương mại điện tử lớn đã tăng cường trợ cấp, điều này ở một mức độ nào đó đã làm suy yếu lợi thế giá rẻ của Pinduoduo.

Một mối lo ngại khác của Pinduoduo là "sự không chắc chắn gia tăng đáng kể", chủ yếu chỉ ra sự phát triển của Temu. Nhà bán lẻ thương mại điện tử vận ​​hành Pinduoduo, một nền tảng tập trung vào khuyến mãi giảm giá ở Trung Quốc và Temu, một nền tảng thương mại điện tử trên thị trường quốc tế.

Temu gia nhập thị trường Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2022 và nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất. Hiện tại, Temu đã phát triển thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới với hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới.

Hiện tại, Temu đã có mặt tại hơn 70 quốc gia và khu vực trên thế giới, đồng thời đang nhanh chóng mở rộng sang nhiều thị trường ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các nơi khác. Dữ liệu do công cụ phân tích trang web SameWeb công bố cho thấy vào tháng 12 năm 2023, số lượt truy cập duy nhất của Temu là 467 triệu, ngang bằng với AliExpress (AliExpress) của Alibaba, đứng thứ hai trên thế giới. Amazon, trang web được truy cập nhiều nhất, đứng đầu với 2,65 tỷ người dùng.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cáo tài chính vào ngày 26 tháng 8, Chen Lei tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh toàn cầu của Pinduoduo đang phải đối mặt với sự thay đổi ngày càng nghiêm trọng và nhanh chóng trong môi trường quốc tế. Hoạt động kinh doanh ngày càng bị gián đoạn bởi các yếu tố kinh doanh bất thường trong tương lai. sự phát triển đã tăng lên đáng kể, và việc thu nhập giảm dần dần sẽ là một kết quả tất yếu. Ông cũng cho biết công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên nhiều mặt trận và vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và sẽ không tiến hành mua lại hay chia cổ tức trong vài năm tới.

Qiu Junrong cho biết về vấn đề này rằng trong những năm gần đây, nền kinh tế nói chung của Trung Quốc đã suy thoái, thị trường bất động sản trì trệ và tình hình việc làm kém. Những yếu tố này đã khiến niềm tin của người tiêu dùng đối với Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. thị trường nhu cầu trong nước. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Pinduoduo tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường trong tương lai. Nền kinh tế tư nhân ở tuyến đầu có thể cảm nhận rõ nhất tình trạng tiêu dùng tiếp tục trì trệ, vì vậy nhìn chung mọi người đều bi quan về triển vọng phát triển của các doanh nghiệp khác nhau.

Qiu Junrong cho biết rằng trong quan hệ kinh tế và thương mại đối ngoại của mình, cho dù đó là sản phẩm năng lượng mới "ba mới" như xe điện hay ngành thép truyền thống, ĐCSTQ đều bán sản phẩm thông qua việc bán phá giá với giá thấp. Trên thực tế, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc có chiến lược kinh doanh tương tự ở thị trường nước ngoài và áp dụng các phương thức cạnh tranh giá thấp tương tự.

Ông nói rằng Trung Quốc là một nhà sản xuất lớn. Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc mua hàng hóa với giá thấp hơn các nền tảng thương mại điện tử địa phương của châu Âu và Mỹ và chi phí mua lại rất thấp, điều này có tác động rất lớn đến châu Âu và Mỹ. các nền tảng thương mại điện tử. Vì vậy, trước áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử châu Âu và Mỹ đã bắt đầu phản đòn và cáo buộc các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh.

Qiu Junrong cho biết: “Kết quả là các chính phủ và thị trường châu Âu và Mỹ đã bắt đầu tẩy chay các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả Pinduoduo”. Ông nói thêm: “Điều này có nghĩa là thời kỳ tốt đẹp trong quá khứ đã qua và bây giờ nó đã kết thúc”. đã gây ra sự phản kháng, do đó, có thể khó tái tạo được sự thịnh vượng ở thị trường nước ngoài trong tương lai.”

Temu bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu người dùng

Mức định giá cao của Pinduoduo trong hai năm qua có liên quan mật thiết đến sự trỗi dậy của Temu. Mặc dù báo cáo tài chính của Pinduoduo không phản ánh trực tiếp hiệu quả hoạt động của Temu, nhưng sau khi Temu được ra mắt, đường cong tăng trưởng thu nhập hoa hồng của Pinduoduo rất trùng lặp với mốc thời gian mở rộng kinh doanh của Temu. Tuy nhiên, trong vài năm qua, Pinduoduo đã phải đối mặt với rủi ro tuân thủ ngày càng tăng ở nước ngoài.

Kể từ đầu năm nay, Temu đã phải đối mặt với áp lực quản lý ngày càng tăng ở Hoa Kỳ và tốc độ tăng trưởng số người dùng hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ cũng bắt đầu chậm lại. Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang xem xét các cáo buộc về lao động cưỡng bức, an toàn sản phẩm, vi phạm sở hữu trí tuệ, lỗ hổng thuế và vi phạm quyền riêng tư.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ của Arkansas, Tim Griffin, trước đó đã cảnh báo rằng người dùng Hoa Kỳ nên cảnh giác với ứng dụng Temu market, hoạt động kinh doanh thực tế của nó là "đánh cắp dữ liệu". Ông cho biết Temu không phải là một thị trường trực tuyến như Amazon hay Walmart mà là một công ty chuyên đánh cắp dữ liệu bằng cách bán hàng hóa.

Griffin cho biết công ty sử dụng phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp để xâm nhập vào điện thoại và thiết bị của người dùng cũng như thu thập dữ liệu của họ. Ông cho biết Temu không chỉ thu thập dữ liệu người tiêu dùng truyền thống mà còn lấy tất cả thông tin người dùng thông qua phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp, đồng thời được mã hóa theo cách để tránh bị phát hiện.

Ông cũng đề cập rằng Temu được điều hành bởi Pinduoduo, một công ty mẹ có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc và có "cựu quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc" đang phục vụ trong công ty.

Tổ chức Chính sách Công Texas cũng đưa ra cảnh báo tương tự về ứng dụng này, nói rằng nó "có thể truy cập hầu hết mọi nội dung trên điện thoại", có nghĩa là các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc "về mặt lý thuyết có thể cài đặt các ứng dụng và phần mềm gián điệp để giám sát đầy đủ tất cả người dùng". hoạt động trên điện thoại."

Anders Corr, nhà xuất bản "Tạp chí Rủi ro Chính trị" của Mỹ và là người đứng đầu Corr Analytics, đã từng nêu ra rủi ro.

Cole cũng viết cho tờ Epoch Times tiếng Anh. Ông cho biết Temu có ý định thay thế Amazon, điều này sẽ yêu cầu Washington phải hành động nhanh chóng. Ông cảnh báo rằng việc trì hoãn can thiệp cho đến khi Temu tạo được chỗ đứng trên thị trường Mỹ có thể tạo ra những thách thức tương tự như TikTok.

Cole viết trong bài báo: "Temu có thể thúc đẩy hoạt động tiếp thị lan truyền và đánh bại các đối thủ cạnh tranh bằng các sản phẩm có giá thấp hơn giá thị trường. Do đó, nó có thể nhắm mục tiêu có chọn lọc vào các nhà sản xuất Mỹ và ép họ bằng những sản phẩm giá rẻ trên thị trường, sau đó tăng giá để độc quyền cấp độ hoặc khai thác nguồn cung cho mục đích chính trị."

Cole cũng cho rằng mục tiêu của Temu có thể là thay thế Amazon. Do đó, người tiêu dùng Mỹ nên cảnh giác với các sản phẩm do Đảng Cộng sản Trung Quốc quảng bá.

进口增长因日元贬值而放缓。6月份进口增长3.2%,达到8.98万亿日元(约580亿美元),连续第三个月增长。电脑(包括周边设备)、原动机、通讯设备做出了积极贡献。

美联储主席杰罗姆‧鲍威尔(Jerome Powell)周一表示,央行不会等到通膨率达到2%才降息。他强调,第二季度通胀读数“确实在一定程度上”增加了决策者的信心,即通胀率正在以可持续方式向2%的目标下降。

Biên tập viên: Lian Shuhua



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền