Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Gián điệp Trung-Mỹ “hai con ngựa” vấp ngã
Gián điệp Trung-Mỹ “hai con ngựa” vấp ngã

ngày phát hành:2024-06-01 09:26    Số lần nhấp chuột:71


{1[The Epoch Times, ngày 31 tháng 5 năm 2024] (Người đưa tin là Yi Fan, phóng viên Ban đặc biệt của Thời báo Đại Kỷ Nguyên) Ma, người bị cáo buộc là điệp viên hai mang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cuối cùng đã nhận tội gần 4 năm sau khi bị bắt. Người anh mà anh kéo xuống nước cũng thiệt mạng trong vụ nổ. Cả hai người đều làm việc cho CIA và có quyền tiếp cận những bí mật hàng đầu. Anh trai của ông cũng đã hoạt động tích cực ở tuyến đầu chống cộng trong một thời gian dài.

Ma Yuqing (phiên âm, Alexander Yuk Ching Ma, hay dịch là Ma Yuzheng) sinh năm 1952 tại Hồng Kông dưới sự cai trị của Anh. Ông di cư sang Hoa Kỳ năm 16 tuổi, học tại Đại học Hawaii và nhập tịch Hoa Kỳ vào năm 1975.

Năm 1982, Ma Yuqing, 30 tuổi, gia nhập CIA và được cử đến Viễn Đông sau quá trình đào tạo chuyên sâu. Ma Yuqing từ chức ở CIA năm 1989. Tài liệu của tòa án cho thấy anh ta có giấy phép an ninh tuyệt mật.

Ma Yuqing đã ký các thỏa thuận bảo mật khi làm việc cho CIA. Ông biết rằng những thỏa thuận này vẫn có hiệu lực ngay cả khi ông rời CIA. Tuy nhiên, ông đã chọn quay trở lại Trung Quốc vào năm 1995.

Sau sáu năm sống và làm việc tại Thượng Hải, Trung Quốc, Ma Yuqing trở lại Hoa Kỳ vào năm 2001. Sau đó, ông được văn phòng FBI ở Honolulu thuê vào năm 2004 với tư cách là nhà ngôn ngữ học theo hợp đồng để xem xét và dịch các tài liệu tiếng Trung. Ông làm việc cho FBI từ tháng 8 năm 2004 đến tháng 10 năm 2012.

Vào tháng 8 năm 2020, Ma Yuqing, 67 tuổi, bị bắt. Ông bị buộc tội tham gia hoạt động gián điệp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc trong ít nhất 10 năm. Các cáo buộc cáo buộc rằng trong khi Ma Yuqing làm việc cho FBI, anh ta thường xuyên sao chép, chụp ảnh và đánh cắp các tài liệu được đánh dấu là bí mật của Hoa Kỳ. Anh ta cũng ghi hình ảnh tên lửa của Mỹ và các công nghệ vũ khí khác vào đĩa CD. Ma Yuqing thường đến Trung Quốc mang theo những tài liệu này và trở về với tiền mặt và những món quà đắt tiền.

Một lần sau khi giao tài liệu ở Thượng Hải, Ma Yuqing bay thẳng về Honolulu. Một nhân viên Hải quan Hoa Kỳ tò mò đã kéo anh ta sang một bên và khám xét, phát hiện ra anh ta mang theo 20.000 đô la tiền mặt và một bộ gậy đánh gôn mới toanh. Nhưng kỳ lạ thay, không có câu hỏi nào được đặt ra và không có hành động nào chống lại anh ta.

Hóa ra FBI hoàn toàn không tin tưởng Ma Yuqing. Công tố viên sau đó tiết lộ trước tòa rằng việc thuê anh ta là một "mưu mẹo" nhằm theo dõi các mối liên hệ của anh ta với các đặc vụ tình báo Trung Quốc.

Để gài bẫy Ma Yuqing, FBI đã cử một đặc vụ chìm giả làm sĩ quan tình báo của ĐCSTQ. Vào mùa xuân năm 2019, một đặc vụ chìm đã tiếp xúc với Mã Ngọc Thanh. Sau khi cố gắng lấy được lòng tin của Ma, tên chìm đã đưa cho Ma 2.000 đô la như một "lời cảm ơn nhỏ" vì sự giúp đỡ trong quá khứ của anh ta đối với Trung Quốc.

Trong một số cuộc gặp tiếp theo, Ma Yuqing đã nói với người bí mật về việc anh ta được nhân viên an ninh quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyển dụng ở Trung Quốc như thế nào và cách anh ta truyền đạt thông tin. Sau đó, Ma Yuqing đã nhận thêm tiền từ mật vụ. Anh bày tỏ sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ chính quyền Cộng sản Trung Quốc và hy vọng “quê hương” sẽ thành công.

Sau khi Ma Yuqing bị bắt, luật sư bào chữa cũ của anh ta nói với thẩm phán rằng thân chủ tin rằng anh ta đang mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu (được gọi là bệnh Alzheimer ở ​​Trung Quốc) và trí nhớ của anh ta đang suy giảm. Nhưng một thẩm phán đã ra phán quyết vào năm ngoái rằng Ma Yuqing có năng lực và không mắc bệnh tâm thần hay khiếm khuyết nghiêm trọng nào.

只是,人们不禁发问:为什么他们两人觉得有必要发表如此简短的声明?为什么时机选择为当下这个敏感时机?

Đèn của Aladdin

最近,银的价格已升至十多年来的最高水平,部分原因是太阳能产品需求强劲。

Gần bốn năm sau khi bị bắt, Ma Yuqing cuối cùng đã thừa nhận tội lỗi của mình. Anh ta thừa nhận rằng mình đã âm mưu thu thập thông tin tình báo quốc phòng của Hoa Kỳ và cung cấp cho ĐCSTQ. Thỏa thuận nhận tội yêu cầu Ma Yuqing bị kết án 10 năm tù và thẩm phán sẽ tuyên án vào ngày 11 tháng 9.

Nếu không có thỏa thuận nhận tội, anh ta sẽ phải đối mặt với án tù chung thân.

Cựu lãnh đạo phong trào dân chủ hải ngoại bị cáo buộc làm gián điệp

Trong thỏa thuận nhận tội, Ma Yuqing thừa nhận rằng anh ta đã lôi kéo một người họ hàng ruột thịt, "Kẻ chủ mưu số 1" vào rắc rối.

"Kẻ chủ mưu số 1" là vai trò quan trọng hơn. Ma Yuqing trước đây đã tiết lộ với một đặc vụ FBI chìm rằng mục đích thực sự của lần tiếp xúc ban đầu của Cơ quan An ninh Quốc gia ĐCSTQ với anh ta là để tiếp cận “Kẻ đồng mưu số 1” vì anh ta là thành viên của một tổ chức chống cộng. được coi là mối đe dọa của ĐCSTQ.

Ma Yuqing thừa nhận trong thỏa thuận nhận tội rằng vào tháng 3 năm 2001, theo yêu cầu của các nhân viên tình báo từ Cục An ninh Quốc gia Thượng Hải của ĐCSTQ, ông đã thuyết phục “Kẻ chủ mưu số 1” gặp các nhân viên an ninh quốc gia của ĐCSTQ trong một phòng khách sạn ở Hồng Kông . Trong vòng ba ngày, cả hai đã cung cấp một lượng lớn thông tin quốc phòng mật của Hoa Kỳ cho nhân viên an ninh nhà nước Trung Quốc. Vào cuối ngày thứ ba, các nhân viên an ninh nhà nước Trung Quốc đã giao 50.000 USD tiền mặt cho “Kẻ chủ mưu số 1” và Ma Yuqing đã đếm số tiền đó. Vào thời điểm đó, cả hai cũng đồng ý rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ.

Ma Yuqing cũng thừa nhận rằng khi làm việc ở Honolulu vào tháng 2 năm 2006, anh ta đã thuyết phục "Kẻ chủ mưu số 1" cung cấp danh tính của ít nhất hai người nhạy cảm. Những bức ảnh của những người này được nhân viên An ninh Quốc gia Trung Quốc ở Thượng Hải cung cấp và danh tính của họ là thông tin bí mật quốc phòng của Hoa Kỳ.

Theo mô tả năm 2020 trong bản cáo trạng, đồng phạm lúc đó đã 85 tuổi và sinh ra ở Thượng Hải. Ông đến Hoa Kỳ vào năm 1961, gia nhập CIA năm 1967 và làm nhân viên tình báo. từ 1971 đến 1982, thường xuyên đóng quân ở nước ngoài. Anh ta cũng nắm giữ giấy phép an ninh tuyệt mật. Đến năm 1983, “Kẻ chủ mưu số 1” từ chức sau khi bị phát hiện đã lợi dụng chức vụ của mình để giúp công dân Trung Quốc sang Mỹ và quay trở lại Los Angeles sinh sống như ngày nay. Tuy nhiên, tên của "Kẻ chủ mưu số 1" không được nêu trong tài liệu của tòa án.

Một cựu phóng viên của "Apple Daily" của Hồng Kông trước đây đã lần theo mô tả về "Kẻ âm mưu số 1" dựa trên mô tả của bản cáo trạng và phát hiện ra rằng lý lịch của David Ma, một nhà tư vấn nhập cư người Trung Quốc sống ở Los Angeles, USA, có liên quan đến bối cảnh của "Kẻ âm mưu số 1" Rất nhất quán.

Nói cách khác, Ma Yuqing và Ma Dawei, những người có quan hệ huyết thống với anh ta, cũng bị ĐCSTQ mua chuộc.

Đầu những năm 1990, David Ma là thành viên của tổ chức phong trào dân chủ hải ngoại "Mặt trận Trung Hoa Dân chủ" và liên tiếp giữ chức phó chủ tịch kiêm chủ tịch hội đồng giám sát. Năm 1998, ông tham gia chuẩn bị cho "Mặt trận hải ngoại". Hội nghị chung của các phong trào dân chủ Trung Quốc" và giữ chức vụ Giám đốc Ủy ban Đối ngoại. Wei Jingsheng, chủ tịch hội nghị, đã cùng nhau đến thăm đất nước.

Ma Dawei sau đó cũng tham gia vào việc chuẩn bị thành lập Đảng Dân chủ Trung Quốc, và vào năm 1997, ông đã thành lập "Đảng Dân chủ Trung Quốc". Thông tin cho thấy cho đến năm 2008, bảy năm sau khi “Kẻ âm mưu số 1” gặp Hội đồng An ninh Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Hong Kong, David Ma vẫn tham gia các hoạt động ủng hộ dân chủ ở Los Angeles với tư cách là cựu chiến binh của Mặt trận Dân sự Trung Quốc.

Mặc dù đã bí mật hợp tác với ĐCSTQ trong nhiều năm nhưng David Ma vẫn duy trì hình ảnh ủng hộ dân chủ ở bên ngoài. Trong Phong trào chiếm đóng ở Hồng Kông năm 2014, Ma từng chỉ ra trên một diễn đàn thời sự rằng người dân Hồng Kông phản đối việc chính phủ coi thường các quyền cơ bản thông qua các biện pháp hòa bình, bày tỏ sự tôn trọng đối với họ và chỉ trích chính phủ "sử dụng côn đồ xã hội đen" để tấn công những người biểu tình ôn hòa, điều đó thật quá đáng.

Sau khi tin tức trên được tiết lộ, nó đã gây chấn động trong giới phong trào dân chủ ở nước ngoài, và các nhà bình luận trực tuyến của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được gọi là “50 xu”, cũng nhân cơ hội này để chỉ trích. Wei Jingsheng, một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ từng làm việc với Ma Dawei, cho biết ông luôn biết trong số các nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài có gián điệp của Cộng sản Trung Quốc nên ông không ngạc nhiên về vụ việc này, vì khó có thể nhận ra. có đủ bằng chứng thì anh ta không thể công khai được. Anh ta chỉ có thể “cảnh báo riêng với đồng nghiệp đừng để bị lừa”.

Tuy nhiên, các công tố viên Hoa Kỳ cuối cùng đã không buộc tội "Kẻ âm mưu số 1" vì hắn mắc bệnh Alzheimer và mất khả năng vận động. Đơn bào chữa chỉ ra rằng anh trai của Ma Yuqing đã mắc bệnh này mười năm trước. Tại phiên tòa ngày 24/5 năm nay, các công tố viên tuyên bố đồng phạm hiện đã chết.

Những nhân viên làm việc trong các cơ quan tình báo Hoa Kỳ có thể là mục tiêu chính của việc xúi giục nổi dậy của ĐCSTQ, nhưng những điệp viên này thường có kết cục bi thảm. Ngoài “hai con ngựa” nêu trên, Jerry Chun Shing Lee, quan chức Trung Quốc từng làm việc cho CIA 13 năm, cũng bị bắt tại Mỹ vào tháng 1/2018. Một trong những công việc của Lý Chấn Thành tại CIA là tuyển dụng những người cung cấp thông tin bí mật và đào tạo các đặc vụ chìm. Do vụ rò rỉ thông tin của ông, một số lượng lớn người cung cấp thông tin cho CIA ở Trung Quốc đã bị bắt giữ hoặc bị giết. Lý Chấn Thành bị kết án 19 năm tù vì tội làm gián điệp.

Điệp viên cộng sản nổi tiếng nhất trong lịch sử, Jin Wusao, cũng là nhân viên của CIA. Sau khi ẩn náu ở Hoa Kỳ ba mươi bảy năm, ông đã có tác động quan trọng đến Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam và quan hệ Trung-Mỹ. Sau khi Jin Wu Zai bị bắt vào năm 1985 do ĐCSTQ từ chối công nhận và giải cứu ông, ông đã kết thúc cuộc đời trong tù với một chiếc túi nhựa và một sợi dây giày. Ông đã 63 tuổi.

Biên tập viên: Lian Shuhua



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền