Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Việc xây dựng kênh đào của Campuchia do Trung Quốc hậu thuẫn gây lo ngại cho nước láng giềng Việt Nam
Việc xây dựng kênh đào của Campuchia do Trung Quốc hậu thuẫn gây lo ngại cho nước láng giềng Việt Nam

ngày phát hành:2024-06-01 13:00    Số lần nhấp chuột:184


[The Epoch Times, ngày 31 tháng 5 năm 2024] (Phóng viên Li Haoyue của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Thủ tướng Campuchia Hun Manet hôm thứ Năm (30/5) cho biết Campuchia sẽ khởi động một dự án vào tháng 8. Dự án kênh đào trị giá 1,7 tỷ USD. Dự án kênh đào do Trung Quốc hậu thuẫn đã làm dấy lên mối lo ngại ở nước láng giềng Việt Nam rằng tàu chiến Trung Quốc có thể sử dụng kênh đào và làm giảm sự phụ thuộc của Campuchia vào các cảng Việt Nam.

Kênh có tên là Kênh Funan Techo, sẽ trở thành kênh nội địa dài 180 km (110 dặm) giữa cảng biển của Tỉnh Kep và Cảng tự trị Phnom Penh của huyện Zion, tỉnh Kandal, trải dài khắp bốn tỉnh Kep , Kampot, Takeo và Kandal có dân số 1,6 triệu người.

Voice of America dẫn lời Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cấp cao tại Chương trình Nghiên cứu Chính trị và Chiến lược Khu vực tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, một tổ chức tư vấn Singapore, nói: “Trong trường hợp xấu nhất "Kênh đào này ở Campuchia sẽ không chỉ được sử dụng cho mục đích sinh kế của người dân mà còn cho mục đích quốc phòng và quân sự (Nếu) có hành động quân sự ở Campuchia, Việt Nam sẽ đáp trả bằng cảnh báo và răn đe."

Dự án kênh đào là một phần trong sáng kiến ​​"Một vành đai, Một con đường" của Bắc Kinh, một kế hoạch cơ sở hạ tầng quy mô khắp châu Á, nhưng Hong Mane khẳng định dự án sẽ chỉ phục vụ Campuchia.

Ông ấy nói: "Chúng tôi đang làm điều đó ở Campuchia vì lợi ích của người dân Campuchia và Campuchia."

Theo Agence France-Presse, lãnh đạo phe đối lập lưu vong Sam Rainsy cũng cho biết dự án kênh đào sẽ phục vụ lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

只是,人们不禁发问:为什么他们两人觉得有必要发表如此简短的声明?为什么时机选择为当下这个敏感时机?

最近,银的价格已升至十多年来的最高水平,部分原因是太阳能产品需求强劲。

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen là người đầu tiên đề xuất tên dự án "Kênh đào Dexhong Phù Nam". Nó được đặt theo tên của các chiến binh Techo, các nhân vật lịch sử trong khu vực và vương quốc Phù Nam cổ đại từng tồn tại ở thời kỳ đó. khu vực.

Campuchia dưới sự lãnh đạo của Hun Sen là một trong những đồng minh thân cận nhất trong khu vực của ĐCSTQ và Campuchia đã nhận được hàng tỷ đô la đầu tư cơ sở hạ tầng từ chính quyền ĐCSTQ.

Theo báo cáo, con trai của Hun Sen là Hun Manet cho biết nguồn tài trợ cho kênh đào Drexon Funan chủ yếu đến từ Campuchia và chính phủ đang đàm phán với các công ty Trung Quốc để đầu tư thêm.

Hun Mane đã nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm, "Chúng ta phải làm điều đó ngay bây giờ, chúng ta không thể chờ đợi lâu hơn nữa."

Dự án kênh đào sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái Campuchia

Dự án kênh đào cũng thu hút sự chú ý của các nhà bảo vệ môi trường. Họ lo ngại rằng con kênh rộng 100 m, sâu 5,4 m và dài 180 km có thể làm giảm lưu lượng nước trên sông Mê Kông, con sông dài nhất ở Việt Nam. Đông Nam Á và là một trong những con sông đa dạng nhất về mặt sinh học trên thế giới.

Vào tháng 3, Brian Eyler, giám đốc Chương trình Đông Nam Á và các Chương trình Năng lượng, Nước và Phát triển Bền vững tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn ở Washington, nói với VOA rằng việc xây dựng kênh đào “sẽ mang lại cho Campuchia nhiều vấn đề lũ lụt mới”.

Eller cho biết: “Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất thế giới. Ví dụ, An Giang và Kiên Giang, hai tỉnh ở Việt Nam nằm ở phía nam kênh, là những vùng sản xuất lúa gạo chính. Những tỉnh này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất."

Ngoài khả năng gây thiệt hại về năng suất cây trồng, Ayler còn cho biết hệ sinh thái của Boueng Prek Lapouv, vùng đất ngập nước quan trọng ở Campuchia nằm ở hạ lưu sông Mê Kông, cũng có thể bị thiệt hại.

Trên thực tế, các con đập do ĐCSTQ xây dựng trên sông Lancang ở thượng nguồn sông Mê Kông đã gây ra thiệt hại sinh thái nghiêm trọng cho vùng hạ lưu và đe dọa sinh kế của người dân trong khu vực. Theo báo cáo của The Epoch Times năm ngoái, tổ hợp đập của Trung Quốc trên sông Lancang ở thượng nguồn sông Mê Kông đang làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở hạ lưu, khiến nền kinh tế của các nước Đông Nam Á càng trở nên tồi tệ hơn.

Tham vọng quân sự của Trung Quốc ở Campuchia thu hút sự chú ý của Mỹ

Hôm thứ Năm, quân đội Campuchia và Trung Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận quân sự thường niên, trong đó có nhiều tàu chiến Trung Quốc và hàng trăm quân nhân Trung Quốc tham gia. Campuchia và Trung Quốc phát động cuộc tập trận quân sự “Rồng vàng-2024” kéo dài 15 ngày vào ngày 16/5 ở vùng biển gần Biển Đông đang tranh chấp. Đây là cuộc tập trận chung trên bộ và trên biển lớn nhất được hai bên tổ chức kể từ khi cuộc tập trận bắt đầu vào năm 2016.

Vào tháng 12 năm ngoái, hai tàu chiến của Cộng sản Trung Quốc đã đến thăm Căn cứ Hải quân Ream ở Campuchia lần đầu tiên và đã cập cảng kể từ đó. Mỹ cho biết căn cứ này có thể được sử dụng để tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở Vịnh Thái Lan. Bộ Quốc phòng Campuchia tuần trước cho biết họ "giúp huấn luyện nhân viên hải quân Campuchia và chuẩn bị cho cuộc tập trận Rồng Vàng".

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào thứ Tư (29/5), Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong chuyến thăm thứ 10 kể từ khi nhậm chức. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường mối quan hệ với các đồng minh và đối tác nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và răn đe trong khu vực. Austin sẽ thăm Campuchia vào thứ Ba (4/6) để gặp gỡ các quan chức cấp cao.

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#

[Phỏng vấn tuyến đầu] Một người đàn ông Trung Quốc tiết lộ nội tình của nhóm lừa đảo Campuchia Phân tích: Philippines từ bỏ Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường để làm gương cho Đông Nam Á Tình trạng nợ lương xảy ra phổ biến dọc theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, và có tin đồn rằng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Lào đã từng bị chiếm đóng

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền