Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tới Campuchia nối lại quan hệ hai nước
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tới Campuchia nối lại quan hệ hai nước

ngày phát hành:2024-06-05 16:39    Số lần nhấp chuột:141


{1[The Epoch Times, ngày 4 tháng 6 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Qiusheng của Epoch Times) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ tới Campuchia vào thứ Ba (ngày 4 tháng 6) để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác mới với nước này. Khi Hoa Kỳ tìm cách tăng cường can dự với Campuchia, đồng minh nhiệt tình nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á, Hoa Kỳ lo ngại về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ an ninh và kinh tế với Trung Quốc cũng như việc mở rộng căn cứ hải quân Ream của Trung Quốc ở Campuchia.

Theo Bloomberg, hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Austin sẽ gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Hun Manet, còn gọi là Hun Manet) và các quan chức cấp cao khác trong chuyến đi của ông. Hun Manai, tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point và Đại học New York, lên nắm quyền thủ tướng vào tháng 8 năm ngoái sau khi cha ông là Hun Sen cai trị gần 4 thập kỷ và tiếp tục dựa vào các dự án cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh để thúc đẩy nền kinh tế Campuchia.

Đấu tranh Mỹ-Trung ở Campuchia

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Lầu Năm Góc tới quốc gia Mê Kông kể từ năm 2022, vào thời điểm Bắc Kinh đang tái phát triển căn cứ hải quân chiến lược ở nước này, dẫn đến căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Hoa Kỳ cho biết căn cứ này sẽ trở thành thành trì hải ngoại đầu tiên của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng Campuchia đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này và cho biết bất kỳ sự hiện diện thường trực nào của nước ngoài sẽ vi phạm hiến pháp Campuchia.

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết chuyến thăm của Austin dự kiến ​​sẽ giúp Hoa Kỳ và Campuchia bắt đầu đối thoại về việc thiết lập quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn. Một quan chức Mỹ khác cho biết Mỹ vẫn lo ngại về Căn cứ Hải quân Ream và các vấn đề nhân quyền liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Pai Kang

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tích cực thu hút Campuchia. Ngoài việc tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua "Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường", họ còn tăng cường hợp tác quân sự và tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung nhằm nỗ lực mở rộng. ảnh hưởng của nó ở Đông Nam Á.

Sovinda Po, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) tại Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chính sách công (IISPP) tại Đại học Hoàng gia Phnôm Pênh (RUPP), tin rằng chính phủ mới của Campuchia giờ đây sẽ có cơ hội nhằm cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ.

Sowenda Bo nói, "Miễn là Washington không nhất quyết yêu cầu chúng tôi từ bỏ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, Campuchia có thể tiến gần hơn đến Hoa Kỳ."

Theo dữ liệu của chính phủ Campuchia, dưới sự lãnh đạo của Hong Manai, nền kinh tế Campuchia tiếp tục phụ thuộc vào Bắc Kinh. Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 2/3 trong số 4,92 tỷ USD tài sản cố định nước ngoài mà nước này thu hút.

Sok Chenda Sophea, Phó Thủ tướng Campuchia kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế, đã tới Bắc Kinh vào tháng trước. Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, ông đã yêu cầu Trung Quốc đầu tư vào nhiều đặc khu kinh tế hơn. Hai bên cũng thảo luận về vấn đề tăng cường hợp tác quốc phòng.

Sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Campuchia

Sau khi tham dự "Đối thoại Shangri-La" của Diễn đàn Quốc phòng Singapore, Austin sẽ thăm Campuchia. Phát biểu tại diễn đàn, ông ca ngợi Washington vì đã tăng cường các mối quan hệ đối tác khác nhau với các nước trong khu vực để phòng ngừa các mối đe dọa từ Bắc Kinh. Mặc dù ông nói với các nhà lãnh đạo chính trị và quốc phòng rằng quan hệ Mỹ-Trung đang được cải thiện, nhưng trên thực tế, căng thẳng giữa hai nước vẫn tồn tại về các vấn đề như Đài Loan, thương mại và tranh chấp Biển Đông.

Đầu năm nay, các tàu chiến Trung Quốc đã có chuyến thăm hiếm hoi tới căn cứ hải quân Ream của Campuchia ở Vịnh Thái Lan. Tháng trước, Campuchia và Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung bắn đạn thật kéo dài 15 ngày đầu tiên mang tên “Rồng vàng 2024” gần căn cứ, bao gồm cả việc triển khai chó robot do Trung Quốc sản xuất được trang bị súng trường tấn công. Những lo ngại của Mỹ về sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh ở Campuchia một lần nữa lại xuất hiện.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha tuyên bố tại "Đối thoại Shangri-La" có sự tham dự của Austin vào cuối tuần trước rằng không có gì phải che giấu về vấn đề Căn cứ Hải quân Ream.

Biên tập viên: Li Lin#

国防情报局(DIA)分析人员将这张照片和今年1月2日在乌克兰哈尔科夫地区发现的导弹残骸照片进行了对比分析。报告称,乌克兰境内的导弹残骸照片与朝鲜官方公布的导弹照片视觉上吻合。



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền