Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Iran tức giận với "đồng minh" về tranh chấp đảo triệu tập đại sứ Trung Quốc
Iran tức giận với "đồng minh" về tranh chấp đảo triệu tập đại sứ Trung Quốc

ngày phát hành:2024-06-05 16:44    Số lần nhấp chuột:147


[The Epoch Times, ngày 3 tháng 6 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Li Yan của Epoch Times) Gần đây, ĐCSTQ một lần nữa chọc giận đồng minh Iran về tranh chấp quần đảo vùng Vịnh. lên án Bắc Kinh đứng về phía Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vào ngày 31 tháng 5, trong Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Ả Rập ở Bắc Kinh, ĐCSTQ tuyên bố trong một tuyên bố chung rằng họ ủng hộ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong nỗ lực "giải quyết một cách hòa bình" các cuộc xung đột Greater Tunb, Lesser Tunb và Abu Muhammed nỗ lực giải quyết tranh chấp chủ quyền ba hòn đảo ở Vịnh Abu Musa.

Cả UAE và Iran đều tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo do Tehran kiểm soát từ năm 1971. Mặc dù ba hòn đảo này có kích thước nhỏ nhưng chúng nằm ở điểm nghẽn của eo biển Hormuz và vị trí địa lý của chúng rất quan trọng đối với việc vận chuyển dầu.

Tehran vào Chủ Nhật (2/6) đã thể hiện sự tức giận hiếm hoi đối với đối tác thương mại lớn nhất của mình. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Iran để phản đối việc Trung Quốc “liên tục ủng hộ” “những tuyên bố vô căn cứ” của UAE.

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng khi xem xét “sự hợp tác chiến lược” giữa Tehran và Bắc Kinh, chính phủ Cộng sản Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thay đổi quan điểm của mình về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Hai (3/6) tuyên bố rằng các nội dung liên quan trong Tuyên bố chung Trung Quốc-UAE là "phù hợp" với quan điểm của Trung Quốc và một lần nữa kêu gọi Iran và UAE giải quyết những khác biệt của họ thông qua đối thoại và tham vấn.

Mao Ning, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng quan hệ Trung Quốc-Iran rất "thân thiết" và Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-Iran .

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc và Iran, hai "đồng minh" ngày càng bị phương Tây cô lập, có những bất đồng về vấn đề chủ quyền các đảo ở Vịnh Ba Tư. Vào tháng 12 năm 2022, trong chuyến thăm Ả Rập Saudi của lãnh đạo ĐCSTQ, ĐCSTQ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã đưa ra tuyên bố chung nêu rõ rằng Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán song phương để “giải quyết một cách hòa bình” vấn đề ba hòn đảo.

Tuyên bố này khiến Tehran rất không hài lòng vì cho rằng Bắc Kinh đang đứng về phía các nước Ả Rập khi gián tiếp công nhận các yêu sách chủ quyền của UAE đối với 3 hòn đảo đang tranh chấp. Khi đó, Bộ Ngoại giao Iran cũng triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Điều đáng chú ý là tuyên bố trước đó của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng nhấn mạnh “đảm bảo tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân của Iran”, trong khi tuyên bố gần đây với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất không đề cập đến điều này.

ĐCSTQ gần đây đã bị một “đồng minh” khác trong lĩnh vực ngoại giao chỉ trích. Triều Tiên gần đây đã chỉ trích Trung Quốc vì ủng hộ "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" trong tuyên bố với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ Hai tuần trước (27 tháng 5), Triều Tiên đã công khai lên án hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc vì thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và chỉ trích tuyên bố chung ba bên vi phạm chủ quyền của Triều Tiên, gọi đây là một "sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và "can thiệp bừa bãi vào công việc nội bộ của nó."

Tuyên bố chung trước đó của hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc nêu rõ rằng "(ba bên) tái khẳng định lập trường của họ về hòa bình, ổn định trong khu vực và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên." , khi không đề cập đến cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

THÊ THAO SABA

Triều Tiên đã phóng một vệ tinh do thám quân sự khác trong cơn giận dữ, nhưng vệ tinh đó đã phát nổ. Đài Tiếng nói Mỹ đưa tin Triều Tiên chọn thời điểm này để phóng vệ tinh do thám quân sự, làm gián đoạn một sáng kiến ​​ngoại giao lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đang ở Seoul chuẩn bị gặp lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là cuộc đối thoại ba bên đầu tiên giữa ba bên trong 5 năm qua.

Biên tập viên: Lin Yan#

Xu Ke: Cái chết của tổng thống Iran trong một vụ tai nạn máy bay gây chấn động Trung Nam Hải? Đàn máy bay không người lái của Iran tấn công Israel: Chuyên gia: ĐCSTQ đứng sau vụ này Nga, Trung lại đoàn kết; Mỹ cảnh báo 'trục ma quỷ mới' đe dọa thế giới

总统回答说,如果有一个菲律宾人被故意行为所杀害,这将 “提高(菲律宾的)反应级别”,并会“非常非常接近我们所定义的战争行为”。



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền