Tin quốc tế
lời nói vị trí của bạn:Tin quốc tế > lời nói > Putin không loại trừ việc cung cấp vũ khí cho Triều Tiên |
Putin không loại trừ việc cung cấp vũ khí cho Triều Tiên |

ngày phát hành:2024-06-22 01:34    Số lần nhấp chuột:126


(Bản tin toàn diện Hà Nội) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ không loại trừ việc cung cấp vũ khí có độ chính xác cao cho Triều Tiên đang bị quốc tế cô lập, đồng thời chỉ ra rằng đây là hậu quả của việc các nước phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Putin, người đang thăm Việt Nam sau chuyến thăm Triều Tiên, cho biết trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ Năm (20/6) rằng các quốc gia vận chuyển tên lửa đến Ukraine tin rằng họ không có chiến tranh với Nga. “Tuy nhiên, theo thỏa thuận mà chúng tôi có với Triều Tiên, Nga có quyền cung cấp vũ khí cho các nước khác, vì vậy tôi sẽ không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho Bình Nhưỡng”.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng Triều Tiên muốn có được máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất tên lửa đạn đạo cũng như công nghệ tiên tiến khác từ Nga.

Putin đã ký "Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào thứ Tư. Hai nước đã đồng ý cung cấp mọi hỗ trợ quân sự sẵn có khi bên kia phải đối mặt với hành vi gây hấn vũ trang. Đồng thời, hai nước sẽ không ký bất kỳ hiệp ước nào với nước thứ ba xâm phạm lợi ích của nhau, cũng không cho phép nước nào sử dụng lãnh thổ của hai nước để phá hoại an ninh, chủ quyền của nước kia.

Star Ox

Kim Jong-un nói rằng thỏa thuận này sẽ nâng quan hệ Triều Tiên-Nga lên cấp độ đồng minh và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Triều Tiên cung cấp đạn dược và tên lửa cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm thứ Sáu đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Dui-yeol và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã có cuộc điện đàm vào ngày hôm trước, nói rằng thỏa thuận mới giữa Triều Tiên và Nga đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định khu vực và đồng ý theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc hôm thứ Năm cho biết rằng Seoul sẽ "xem xét lại" chính sách không cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraine.

Putin sau đó đã cảnh báo Hàn Quốc tại Hà Nội không trang bị vũ khí cho Ukraine vì tin rằng đây sẽ là một sai lầm lớn và nói rằng Moscow sẽ đáp trả Hàn Quốc một cách đau đớn.

Putin cũng tiết lộ rằng lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu tối đa. Nga đang hết sức chú ý đến hành động của các nước phương Tây và sẽ đáp trả phù hợp nếu các nước phương Tây gia tăng mối đe dọa.

Tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Putin có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên là rất đáng lo ngại. Người phát ngôn Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Miller nói với các phóng viên: "Điều này sẽ làm suy yếu sự ổn định của Bán đảo Triều Tiên và cũng có thể vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà chính Nga ủng hộ."

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Kirby nói rằng Nga Không còn cách nào khác nhưng cần có sự giúp đỡ của Triều Tiên. Mỹ tin rằng thỏa thuận Triều Tiên-Nga chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của Trung Quốc.

Tờ New York Times phân tích rằng thỏa thuận Triều Tiên-Nga là một vấn đề mới đối với Trung Quốc. Thỏa thuận này làm tăng nguy cơ đối đầu trong khu vực và có thể thúc đẩy Hoa Kỳ và các đồng minh tăng cường hiện diện quân sự xung quanh Trung Quốc.

据以军声明所附地图,停火通道至汗尤尼斯附近的欧洲医院为止。

John Delury, giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho rằng thỏa thuận mới giữa Putin và Kim Jong-un không phải là tin tốt đối với Bắc Kinh “Ngày càng có nhiều lý do để lo lắng về điều đó. Putin sẽ khuyến khích khuynh hướng hung hăng của Kim Jong-un”.

Lu Lehan cho rằng giữa nguy cơ chiến tranh Nga-Ukraine và xung đột trên Bán đảo Triều Tiên, "Putin và Kim Jong-un đang gây bất ổn cho các lực lượng vào thời điểm Trung Quốc được hưởng lợi từ một môi trường trật tự."



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền