Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > Bất ngờ các nhà thiên văn phát hiện lỗ đen sao lớn nhất dải Ngân hà
Bất ngờ các nhà thiên văn phát hiện lỗ đen sao lớn nhất dải Ngân hà

ngày phát hành:2024-05-31 07:50    Số lần nhấp chuột:140


Niu Niu Giành Cái

[Epoch Times ngày 17 tháng 4 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Xia Yu của Epoch Times) Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một lỗ đen khổng lồ trong Dải Ngân hà. Lỗ đen này có khối lượng gấp 33 lần mặt trời. lỗ đen được phát hiện cho đến nay trong Dải Ngân hà. Các nhà thiên văn học cho biết phát hiện này thật bất ngờ và có thể nói là phát hiện lớn duy nhất.

Lỗ đen là những vật thể cực kỳ đậm đặc, do lực hấp dẫn mạnh nên ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra ngoài, khiến chúng khó bị phát hiện. Lỗ đen sao, được gọi là Gaia BH3, được phát hiện một cách tình cờ trong dữ liệu được thu thập bởi sứ mệnh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Ra mắt vào năm 2013, kính thiên văn này nhằm mục đích lập bản đồ 1 tỷ ngôi sao ở dạng 3D. (Nhấp vào đây để xem video về lỗ đen)

Phát hiện này quan trọng đến mức các nhà khoa học đã sớm công bố thông tin chi tiết về lỗ đen này để các nhà thiên văn học khác có thể tiến hành quan sát thêm càng sớm càng tốt.

"Đây là một điều hoàn toàn bất ngờ." Tiến sĩ Pasquale Panuzzo, một nhà thiên văn học và là thành viên của nhóm hợp tác Gaia tại Đài thiên văn Paris, cho biết. "Đây là lỗ đen có nguồn gốc từ sao lớn nhất trong thiên hà của chúng ta và là lỗ đen gần thứ hai. lỗ hổng từng được phát hiện."

Các lỗ đen của sao hình thành khi các ngôi sao lớn sụp đổ vào cuối vòng đời của chúng. Hàng chục lỗ đen như vậy đã được phát hiện trong Dải Ngân hà, hầu hết chúng nặng gấp khoảng 10 lần khối lượng Mặt trời. Panuzzo cho biết: "Hố đen này không chỉ rất lớn mà còn rất kỳ lạ về nhiều mặt. Đây quả thực là điều mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới". (Đọc thêm: NASA công bố video gây sốc về khoảnh khắc cuối cùng của một ngôi sao bị nuốt chửng). một lỗ đen)

Hố đen ấn tượng nhất trong Dải Ngân hà là Nhân Mã A, có tổng khối lượng tương đương với hàng triệu mặt trời. Ẩn mình ở trung tâm Dải Ngân hà, nó được hình thành do sự sụp đổ của một đám mây bụi và khí khổng lồ chứ không phải một vụ nổ.

Lỗ đen Gaia BH3 nằm trong chòm sao Aquila, cách Trái đất 2.000 năm ánh sáng. Khi các nhà nghiên cứu xem xét các quan sát của Gaia, họ nhận thấy sự chao đảo đáng chú ý ở một ngôi sao trong chòm sao Aquila, một chuyển động cho thấy ngôi sao này đang bị một lỗ đen có khối lượng gấp 33 lần Mặt trời kéo.

Dữ liệu quan sát sâu hơn từ Kính viễn vọng Rất lớn của Đài thiên văn Nam Châu Âu ở sa mạc Atacama của Chile đã xác nhận khối lượng và quỹ đạo sao của BH3, quay quanh lỗ đen 11,6 năm một lần. Panuzzo nói: “Chỉ có lỗ đen (ẩn náu) ở trung tâm Dải Ngân hà là lớn hơn lỗ đen này”.

Panuzzo nói: "Không ai mong đợi sẽ tìm thấy một lỗ đen sao khổng lồ chưa được khám phá đang ẩn nấp gần đó. Đây là một khám phá quan trọng chỉ có thể được thực hiện một lần trong sự nghiệp nghiên cứu."

Gaia BH3 có khối lượng lớn hơn nhiều so với các lỗ đen sao hiện có trong Dải Ngân hà, nhưng nó tương tự như một số lỗ đen được phát hiện bởi sóng hấp dẫn hoặc các gợn sóng trong không-thời gian, tạo ra khi các lỗ đen va chạm vào các thiên hà xa xôi.

Panuzzo cho biết: "Chúng tôi chỉ nhìn thấy các lỗ đen có sóng hấp dẫn có khối lượng như thế này ở các thiên hà xa xôi." "Điều này giúp chúng tôi có thể nhìn thấy khoảng cách giữa các lỗ đen sao trong Dải Ngân hà và những khám phá về sóng hấp dẫn đó." Liên hệ."

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Có thể có hàng triệu lỗ đen sao trong Dải Ngân hà. Mặc dù chúng có khối lượng lớn và tạo ra lực mạnh nhưng rất khó phát hiện. Panuzzo nói: “Hầu hết các lỗ đen không có ngôi sao quay quanh chúng, vì vậy chúng ta hầu như không thể nhìn thấy chúng”.

事实上,这个神秘的巨大蓝洞于2021年首次被发现,当时通过回声测深仪(由于水密度的波动和蓝洞形状的不可预测,该设备在蓝洞内存在局限性)测出它的深度为274米。但直到最近,海洋学家们通过使用当前最先进的设备,才获得了更为准确的测量结果。

该法案还将明确授权商务部,禁止美国人与外国人合作开发对美国国家安全构成风险的AI系统。

Các nhà thiên văn học đã đo vật thể đồng hành BH3 và không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy nó bị ô nhiễm bởi vụ nổ từ ngôi sao hình thành nên lỗ đen. Khám phá này cho thấy lỗ đen đã hình thành từ rất lâu trước khi nó nhốt một ngôi sao đồng hành trong trường hấp dẫn mạnh mẽ của chính nó.

Elisabetta Caffau, nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Paris và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Kết quả khiến tôi ngạc nhiên là thành phần hóa học của ngôi sao đồng hành này không có biểu hiện gì đặc biệt nên không bị ảnh hưởng bởi siêu tân tinh lỗ đen sự bùng nổ. ảnh hưởng.”

Các nhà khoa học không chắc lỗ đen của sao lớn đến mức nào. Panuzzo nói: “Khối lượng tối đa của một lỗ đen sao là vấn đề tranh luận khoa học tích cực”. ◇

(Bài viết này đề cập đến báo cáo của The Guardian)

Người phụ trách biên tập: Liu Ying#

Các nhà thiên văn phát hiện hành tinh siêu khổng lồ, phá vỡ sự hiểu biết của con người Phá kỷ lục một lần nữa, các nhà thiên văn học phát hiện lỗ đen lâu đời nhất Tại sao các thiên hà xoắn ốc như Dải Ngân hà lại hiếm đến vậy?

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền