Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Tội ác chống lại thiên nhiên: Cơ quan LHQ xem xét luật môi trường | 1UN News |
Tội ác chống lại thiên nhiên: Cơ quan LHQ xem xét luật môi trường | 1UN News |

ngày phát hành:2024-06-03 09:14    Số lần nhấp chuột:151


Giới thiệu báo cáo, Angela Me, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Xu hướng của cơ quan, cho biết: “Luật pháp mạnh mẽ hơn có thể giúp ngăn chặn những kẻ có ý định phạm tội và tái phạm, đồng thời mở rộng các công cụ điều tra và nguồn lực thực thi pháp luật. Báo cáo Phân tích Tội phạm, “Tình trạng Hình sự hóa Hiện tại”, xem xét cách tất cả 193 Quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc xác định tội phạm chống lại thiên nhiên và các hình phạt do các quốc gia khác nhau áp dụng đối với hành vi vi phạm luật môi trường.

Nghiên cứu đề cập đến chín lĩnh vực tội phạm liên quan đến thiên nhiên, bao gồm phá rừng và khai thác gỗ, ô nhiễm tiếng ồn, đánh bắt cá, quản lý chất thải, bảo tồn động vật hoang dã cũng như ô nhiễm không khí, đất và chất thải. Nghiên cứu cho thấy ít nhất 85% các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc hình sự hóa tội ác chống lại động vật hoang dã.

Ít nhất 45% quốc gia áp dụng án tù từ 4 năm trở lên đối với một số tội phạm về môi trường được phân loại là "nghiêm trọng" theo Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia được công nhận rộng rãi.

May cho biết: "Đánh giá của chúng tôi cho thấy rằng đã đạt được tiến bộ trong việc thúc đẩy luật bảo vệ môi trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, luật pháp và việc thực thi vẫn chưa đồng đều, tạo cơ hội cho các nhóm tội phạm khai thác các lỗ hổng pháp lý."

灾害每年继续造成数百万人流离失所。2023年,非洲东南部的热带气旋“弗雷迪”、土耳其和叙利亚的强烈地震,以及印度洋的气旋“摩卡”等灾害导致2640万人流离失所,占新增境内流离失所者总数的56%。值得注意的是,在高收入国家,灾害导致的流离失所人数有所增加,例如加拿大。该国前所未有的野火导致18.5万人在境内流离失所。

报告研究了2015年至2021年期间在162个国家和地区所查获的被贩运动植物,最新数据表明,非法贸易影响到大约4000种动植物物种,其中约3250种被列入《濒危野生动植物种国际贸易公约》。在报告所述期间,各国执法机构没收了1300万件物品,总重量超过1.6万吨。

Sự khác biệt giữa các khu vực

Báo cáo chỉ ra rằng mức độ hình sự hóa và hình phạt khác nhau giữa các quốc gia và khu vực. Ví dụ, ở Châu Đại Dương, 43% quốc gia coi đánh bắt cá trái phép là một tội nghiêm trọng (với hình phạt từ 4 năm tù trở lên), trong khi ở Châu Âu, chỉ có 2% quốc gia coi đây là tội phạm nghiêm trọng. Trong khi đó, 12/18 quốc gia ở Đông Phi coi tội phạm động vật hoang dã là tội phạm nghiêm trọng.

Nhìn chung, Châu Phi và Châu Á có tỷ lệ Quốc gia Thành viên hình sự hóa tội phạm môi trường là tội phạm nghiêm trọng cao nhất, cho thấy rằng luật pháp không hẳn là yếu mà còn thiếu tính thực thi.

Tội phạm về động vật hoang dã

Trong số chín khu vực được khảo sát, tội phạm chống lại động vật hoang dã thường được điều chỉnh bởi luật hình sự, với 164 Quốc gia Thành viên có các quy định như vậy.

Pháp luật của nhiều quốc gia thậm chí còn vượt xa các yêu cầu của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Trên toàn cầu, hình phạt đối với tội phạm về động vật hoang dã dao động từ vài ngày đến tù chung thân, trong khi mức phạt dao động từ vài đô la đến ba triệu đô la.

Ngoài động vật hoang dã, tội phạm liên quan đến chất thải cũng bị hình sự hóa ở mức độ cao, với 160 quốc gia hình sự hóa việc đổ chất thải không đúng cách và đưa ít nhất một tội hình sự liên quan vào luật pháp của họ.

Ngược lại, ô nhiễm đất và ô nhiễm tiếng ồn nhận được ít sự bảo vệ nhất, chỉ có 99 và 97 quốc gia lần lượt coi những vi phạm này là nghiêm trọng.

Sự khác biệt về mặt pháp lý

Báo cáo nêu bật những khác biệt trong cách áp dụng luật đối với các cá nhân và doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp thường chỉ phải trả tiền phạt, trong khi các cá nhân có thể phải đối mặt với án tù.

Báo cáo khuyến nghị các quốc gia có thể cải thiện luật pháp cho phép tịch thu các phương tiện được sử dụng để thực hiện tội phạm môi trường hoặc tiền thu được từ các tội ác này. Việc thiếu các quy định như vậy hiện nay thường dẫn đến việc truy tố những người phạm tội nhỏ hơn là những chủ thể kinh tế lớn phạm tội về môi trường.

Các chuyên gia tin rằng có một số khía cạnh của luật pháp và hình phạt về môi trường cần được cải thiện. Các quốc gia thành viên có thể xem xét việc tăng cường các hình phạt và mở rộng việc sử dụng các công cụ hợp tác quốc tế như dẫn độ hoặc hỗ trợ pháp lý lẫn nhau.

Sparta

Họ cho biết cũng cần thu thập thêm dữ liệu về những tội ác này, thực thi luật pháp tốt hơn và tiến hành nghiên cứu nhiều hơn về các hình phạt được áp dụng cũng như tác động của chúng, thông tin sẽ giúp hiểu được mức độ hình sự hóa nào là hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa tội phạm môi trường.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền