Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Liên Hợp Quốc nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay lên 4,8% |
Liên Hợp Quốc nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay lên 4,8% |

ngày phát hành:2024-06-03 10:26    Số lần nhấp chuột:168


Báo cáo chỉ ra rằng các nền kinh tế lớn trên thế giới đã tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng và giảm lạm phát mà không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp. Tỷ lệ lạm phát đã giảm ở hầu hết các quốc gia kể từ khi đạt đỉnh điểm vào năm 2023. Tuy nhiên, khi lãi suất tiếp tục tăng, rủi ro về nợ bền vững, căng thẳng địa chính trị và rủi ro khí hậu ngày càng trầm trọng tiếp tục đặt ra những thách thức đối với tăng trưởng kinh tế. Báo cáo

Dự báo kinh tế khu vực

đã chỉ ra rằng mặc dù lãi suất cao nhưng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn duy trì được đà tăng trưởng đáng kể. Dự báo mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,3% vào năm 2024.

Tại Châu Âu, hoạt động kinh tế dự kiến ​​sẽ dần khởi sắc do lạm phát giảm, tiền lương tăng mạnh và chính sách nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị, tâm lý kinh tế yếu kém và việc chấm dứt hỗ trợ tài chính đã gây ra những trở ngại cho sự phục hồi. Vào năm 2024, dự báo tăng trưởng kinh tế của EU giảm nhẹ xuống 1,0%.

Dự báo kinh tế của Trung Quốc đã tăng nhẹ, với tốc độ tăng trưởng dự báo hiện tại vào năm 2024 là 4,8%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 1 năm nay. Báo cáo lưu ý rằng sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản vẫn là nguy cơ suy thoái lớn. Nhưng mặt khác, chính sách tiền tệ lỏng lẻo và chính sách tài khóa chủ động được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sản lượng kinh tế trong ngắn hạn. Về lâu dài, việc tăng cường hỗ trợ chính sách dự kiến ​​sẽ thúc đẩy đầu tư vào sản xuất, đặc biệt là ở các ngành công nghiệp mới nổi.

Dự báo tăng trưởng GDP của Nhật Bản vào năm 2024 không thay đổi so với dự báo tháng 1, vẫn ở mức 1,2%, giảm so với mức 1,9% vào năm 2023. Ngân hàng Nhật Bản đã chấm dứt hệ thống lãi suất âm vào tháng 3 năm nay, đánh dấu nền kinh tế Nhật Bản đã thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Cuộc chiến kéo dài ở Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình kinh tế ở Cộng đồng các quốc gia độc lập và Georgia. GDP của khu vực dự kiến ​​sẽ tăng 3,3% vào năm 2024, sau mức tăng trưởng 4,0% vào năm 2023.

Đối với Nga, dự báo tăng trưởng kinh tế đã được nâng lên 2,7% do hoạt động kinh tế mạnh mẽ trong quý đầu tiên và dự kiến ​​sẽ có tác động tích cực đến chi tiêu tài chính.

Các nước đang phát triển tiếp tục đối mặt với thách thức

Báo cáo chỉ ra rằng mặc dù giá hàng hóa quốc tế yếu và chính sách thắt chặt tiền tệ được hầu hết các ngân hàng trung ương áp dụng đã đưa nền kinh tế toàn cầu vào con đường giảm phát, một số nền kinh tế đang phát triển vẫn đang phải vật lộn với Cuộc chiến chống lại tình trạng lạm phát cao một cách ngoan cố. Nhiều nền kinh tế đang phát triển cũng phải đối mặt với những thách thức như chi phí vay tăng cao, áp lực tỷ giá hối đoái dai dẳng và bất ổn chính trị.

Tình trạng việc làm trì trệ ở các nền kinh tế đang phát triển trái ngược hoàn toàn với các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, nơi tỷ lệ thất nghiệp vẫn gần mức thấp lịch sử. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị toàn cầu gia tăng và khả năng xảy ra nhiều xung đột đang cản trở các dự báo kinh tế ngắn hạn đối với một số nền kinh tế.

Các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển vẫn dễ bị tổn thương

Những cú sốc khí hậu ngày càng tồi tệ đe dọa thành quả phát triển trong nhiều thập kỷ, đặc biệt đối với các quốc gia kém phát triển nhất thế giới và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển.

ShuiHuAnh Hùng

Mặc dù dự báo kinh tế cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển đã tăng lên 3,3%, nhưng mức này vẫn thấp hơn mức trung bình trước đại dịch COVID-19.

Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển sẽ được tổ chức tại Antigua và Barbuda từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 5. Li Junhua, Tổng thư ký Hội nghị và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội, cho biết: “Trước những điểm yếu đặc biệt của các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển, chúng ta cần suy nghĩ khác biệt về việc hỗ trợ họ thông qua quan hệ đối tác và hiệu quả hơn. có lợi hơn Với môi trường quốc tế, chúng tôi có thể tạo không gian cần thiết cho các Quốc gia đảo nhỏ đang phát triển để tăng cường năng lực trong nước và xây dựng khả năng phục hồi cho tương lai.”

他也明确了国家气候行动计划的复杂性,而“2025气候承诺”倡议便是联合国对全球气候行动的积极回应。

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo

Báo cáo cũng đề cập đến lithium. niken, coban và đồng, trong số các khoáng chất quan trọng khác có vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Tuy nhiên, các quốc gia có nguồn tài nguyên này cần có chính sách thông minh và khả năng thực thi hiệu quả để hưởng lợi từ chúng và phá vỡ “lời nguyền tài nguyên”.

Hợp tác quốc tế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và tài trợ cho các nước đang phát triển, chống lại các dòng tài chính bất hợp pháp và đảm bảo cung cấp các khoáng sản quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh. Nhiều vấn đề trong số này sẽ được giải quyết bởi Nhóm chuyên gia về Khoáng sản chuyển đổi năng lượng quan trọng, do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mới thành lập. Nhóm sẽ phát triển một bộ nguyên tắc chung và tự nguyện để xây dựng niềm tin và tính minh bạch, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền