Tin quốc tế
Tài chính vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tài chính > Chứng kiến ​​vụ thảm sát Thiên An Môn, nhiếp ảnh gia nhớ lại trải nghiệm khó quên nhất ngày 4/6
Chứng kiến ​​vụ thảm sát Thiên An Môn, nhiếp ảnh gia nhớ lại trải nghiệm khó quên nhất ngày 4/6

ngày phát hành:2024-06-05 03:56    Số lần nhấp chuột:195


{1[The Epoch Times, ngày 3 tháng 6 năm 2024] (Phóng viên Chen Juncun của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Trước thềm kỷ niệm 35 năm Sự cố ngày 4 tháng 6, cựu phóng viên ảnh AFP Catherine Henriette đã chia sẻ về trải nghiệm của mình. chứng kiến ​​sự kiện lịch sử này với tư cách là một người mới và là kỷ niệm khó quên nhất của cô.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Henriette đã học tiếng Trung. Khi cô quyết định đến Trung Quốc vào năm 1985, cô vừa hoàn thành bằng thạc sĩ về ngôn ngữ châu Á. Tháng 4 năm 1989, ở tuổi 29, cô bắt đầu làm phóng viên ảnh cho AFP.

Henriette vẫn còn là người mới khi sự cố ngày 4 tháng 6 nổ ra vào tháng 6 năm đó, nhưng những bức ảnh cô chụp đã được truyền thông nhiều nước sử dụng rộng rãi và có sức ảnh hưởng lớn.

Henriette rời Trung Quốc vào năm 1991. Sau đó, cô chụp ảnh cho các tạp chí và các phương tiện truyền thông khác, rồi chuyển sang chụp ảnh nghệ thuật. Cho đến ngày nay, cô vẫn tham gia chụp ảnh liên quan đến nghệ thuật.

Nhiếp ảnh gia gần đây đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Châu Á Tự do bằng tiếng Pháp. Nội dung liên quan đã được đài phát thanh dịch sang tiếng Anh. Sau đây là bản dịch tiếng Trung:

Ngày 18 tháng 5 năm 1989, người dân tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn. (Hình ảnh CATHERINE HENRIETTE/AFP/Getty)

Đài Châu Á Tự do: Điều gì khiến bạn đến Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của sinh viên năm 1989? Ấn tượng đầu tiên của bạn về bầu không khí và đám đông tham gia là gì?

Henriette: Tôi là nhiếp ảnh gia của AFP nên tôi đã đến Quảng trường Thiên An Môn để làm việc. Ấn tượng đầu tiên của tôi là không tin vào những gì đang xảy ra trước mắt mình.

Đài Châu Á Tự do: Bạn có thể mô tả trải nghiệm chụp ảnh ở Quảng trường Thiên An Môn không? Là một nhiếp ảnh gia, anh gặp phải thách thức gì trong thời điểm hỗn loạn như vậy?

Henriette: Đó là một khoảnh khắc rất vui và thú vị. Tôi là một nhiếp ảnh gia mới vào nghề nên tôi phải học thật nhanh vì phong trào đó vẫn tiếp tục phát triển mỗi ngày. Thử thách (tôi phải đối mặt) là khía cạnh thể chất. Tôi phải tiếp tục vì tôi là người duy nhất chụp ảnh cho AFP. Tôi kiệt sức vì nó vô tận.

Đài Châu Á Tự do: Có khoảnh khắc hay khung cảnh đặc biệt nào có tác động lâu dài đến bạn không? Bạn có thể chia sẻ câu chuyện đằng sau một trong những bức ảnh đáng nhớ nhất của bạn vào thời điểm đó không?

Henriette: Mỗi ngày đều khác nhau. Có lẽ khoảnh khắc đáng kinh ngạc nhất là khi (cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản) Triệu Tử Dương bước ra khỏi Đại lễ đường Nhân dân để gặp các sinh viên và nói chuyện với họ. Ở một đất nước như Trung Quốc, điều này thật kỳ lạ.

Ngày 22 tháng 4 năm 1989, tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, sinh viên giăng biểu ngữ có dòng chữ "Tự do" và yêu cầu cải cách. (Hình ảnh CATHERINE HENRIETTE/AFP/Getty)

Đài Châu Á Tự do: Bạn nghĩ những bức ảnh về Quảng trường Thiên An Môn của bạn có đóng góp gì cho câu chuyện rộng hơn về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ? Bạn có nghĩ rằng họ giúp khuếch đại tiếng nói của người biểu tình?

Henriette: Lúc đó ảnh của tôi xuất hiện rộng rãi trên các tạp chí, báo. Vì vậy, vâng, tôi nghĩ rằng tôi đã vô tình làm cho phong trào được biết đến.

Đài Châu Á Tự do: Nhìn lại, bạn thấy vai trò của nhiếp ảnh trong việc hình thành ký ức lịch sử như thế nào, đặc biệt là các sự kiện như cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn?

Henriette: Thành thật mà nói, trải nghiệm liên quan duy nhất của tôi là những gì đã xảy ra ở Quảng trường Thiên An Môn. Tôi mới 29 tuổi và mới bắt đầu theo đuổi nhiếp ảnh. Tôi đến làm việc tại AFP vào tháng 4 năm 1989. Tôi không có đủ kinh nghiệm về báo ảnh để nói liệu nó có sức ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử hay không.

Nhưng hãy nhìn bức ảnh người đàn ông đứng trước xe tăng (không phải do tôi chụp) - đó là hình ảnh đọng lại trong tâm trí chúng ta mãi mãi. Vì vậy, vâng, tôi nghĩ nhiếp ảnh có thể, theo cách riêng của nó, ghi lại ký ức tập thể.

Đài Châu Á Tự do: Bạn nghĩ những sự kiện bạn chứng kiến ​​và chụp ảnh ở Quảng trường Thiên An Môn đã ảnh hưởng như thế nào đến cách tiếp cận nhiếp ảnh và kể chuyện trong suốt sự nghiệp của bạn?

Henriette: Có lẽ nó đã ảnh hưởng đến cách tôi chụp ảnh mà tôi không hề biết, nhưng như tôi đã nói, tôi chỉ mới bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh gia của mình. Tôi mới làm phóng viên ảnh được vài năm. Tất nhiên, làm phóng viên ảnh ở Trung Quốc là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi. Nhưng tôi đã trưởng thành kể từ đó. Tôi chuyển sang chụp ảnh tạp chí và sau đó chuyển sang chụp ảnh nghệ thuật hơn mà tôi vẫn làm cho đến ngày nay.

Star Ox Ngày 18 tháng 5 năm 1989, nhiều sinh viên và người dân thuộc mọi tầng lớp đã tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh để đấu tranh cho dân chủ. (CATHERINE HENRIETTE/AFP)

Đài Châu Á Tự do: Khi thông tin liên quan đến Vụ thảm sát Thiên An Môn bị kiểm duyệt và đàn áp, bạn có nghĩ rằng việc các nhiếp ảnh gia và phóng viên tiếp tục ghi lại và phơi bày những sự kiện như vậy là quan trọng không?

Henriette: Tất nhiên, nếu không thì những sự kiện này sẽ bị xóa khỏi lịch sử. Sự kiện Thiên An Môn không được nhắc đến trong sách giáo khoa lịch sử Trung Quốc.

Đài Châu Á Tự do: Nhìn lại trải nghiệm của mình tại Quảng trường Thiên An Môn, bạn muốn truyền tải thông điệp hay bài học nào cho thế hệ tương lai về sức mạnh của nhiếp ảnh trong việc chứng kiến ​​lịch sử?

Henriette: Tôi muốn nói với họ rằng đừng gặp quá nhiều rủi ro không cần thiết. Bức ảnh "Tank Man" lan truyền khắp thế giới được chụp trên ban công của một khách sạn ở Bắc Kinh vào ngày thứ hai của cuộc đàn áp. Mỗi bức ảnh bạn chụp đều phải có thông điệp. Bạn phải tìm nó. Tôi nghĩ một nhiếp ảnh gia giỏi sẽ nghĩ về điều này. ◇

Người biên tập: Ye Ziwei#

Những bức ảnh bụi bặm ngày 4/6: Quảng trường Thiên An Môn tháng 5/1989 Fang Zheng, nhân chứng vụ 4/6: Tôi bị giẫm nát và mất đi hai chân Yuan Hongbing nhớ lại ngày 4/6: Xe tăng đè chết học sinh trên song sắt

埃及、卡塔尔和其它国家斡旋之际,以色列与哈马斯激进组织就加沙战争达成停火协议的谈判一再陷入僵局,双方都将缺乏进展归咎于对方。

有一位领导者正在做着所有这些事情,他的政治出身非常不寻常。



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền