Tin quốc tế
Tài chính vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tài chính > Tin tức: Thỏa thuận khí đốt tự nhiên bị đình trệ, Nga nói yêu cầu của Bắc Kinh là vô lý
Tin tức: Thỏa thuận khí đốt tự nhiên bị đình trệ, Nga nói yêu cầu của Bắc Kinh là vô lý

ngày phát hành:2024-06-05 03:55    Số lần nhấp chuột:62


{1[The Epoch Times, ngày 03 tháng 6 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Ba người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận đường ống dẫn khí đốt tự nhiên quy mô lớn giữa Nga và Trung Quốc đã đi vào bế tắc vì Nga tin rằng chính quyền Cộng sản Trung Quốc đang bế tắc về giá cả và đưa ra những yêu cầu vô lý.

埃及、卡塔尔和其它国家斡旋之际,以色列与哈马斯激进组织就加沙战争达成停火协议的谈判一再陷入僵局,双方都将缺乏进展归咎于对方。

Trong nhiều năm, Nga và Trung Quốc đã đàm phán xây dựng đường ống "Sức mạnh Siberia 2" Nga hy vọng mỗi năm sẽ vận chuyển 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ khu vực phía bắc Yamal đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

Lập trường cứng rắn của Đảng Cộng sản Trung Quốc về vấn đề đường ống cho thấy rõ rằng Nga ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc sau khi chiến tranh ở Ukraine bùng nổ.

Các nguồn thông tin nói với Financial Times rằng cái giá mà Trung Quốc yêu cầu phải trả gần như là giá trong nước được trợ cấp mạnh mẽ của Nga và họ chỉ cam kết mua một phần nhỏ trong tổng công suất truyền tải khí đốt hàng năm là 50 tỷ mét khối.

Do doanh số bán khí đốt tự nhiên sang châu Âu giảm mạnh, công ty khí đốt tự nhiên Gazprom thuộc sở hữu nhà nước của Nga đã lỗ 629 tỷ rupee (khoảng 6,9 tỷ USD) vào năm ngoái, đây là khoản lỗ lớn nhất của công ty này trong 25 năm qua. Nga hy vọng đường ống này có thể cứu Gazprom khỏi hoàn cảnh khó khăn.

Các nguồn thông tin cho biết, thỏa thuận đường ống là một trong ba yêu cầu lớn được Putin đưa ra khi lãnh đạo Trung Quốc và Nga gặp nhau vào tháng trước. Hai yêu cầu còn lại bao gồm hy vọng Ngân hàng Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều hoạt động hơn ở Nga và Trung Quốc từ chối tham gia hội nghị hòa bình do Ukraine tổ chức trong tháng này.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller đã không tháp tùng Putin trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Tatiana Mitrova, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia, nói rằng sự vắng mặt của Miller là “cực kỳ mang tính biểu tượng” và Miller là điều cần thiết cho bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào về vấn đề này.

tiền mặt

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo vào thứ Sáu tuần trước rằng họ sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh Ukraina ở Geneva. Tuy nhiên, những người quen thuộc với vấn đề này nói thêm rằng một thỏa thuận về đường ống vẫn còn rất xa và quy mô hợp tác được đề xuất với Ngân hàng Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với yêu cầu của Nga.

Alexander Gabuev, giám đốc Trung tâm Carnegie Russia và Eurasia ở Berlin, tin rằng việc Nga không đạt được thỏa thuận này đã làm nổi bật những tính toán của ĐCSTQ.

Gabuev nói với Financial Times: "Về mặt chiến lược, Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể cần khí đốt tự nhiên của Nga như một nguồn cung cấp an toàn. Một khi xảy ra xung đột trên biển xung quanh Đài Loan hoặc Biển Đông, các tuyến đường biển sẽ bị ảnh hưởng."}

"Nhưng để khiến thứ này có giá trị hơn, Trung Quốc cần giá rất rẻ và nghĩa vụ mua hàng linh hoạt." Ông nói.

Gabuev nói rằng Nga không có tuyến xuất khẩu khí đốt tự nhiên trên đất liền nào khác, điều đó có nghĩa là Nga cuối cùng có thể phải chấp nhận các điều kiện của Bắc Kinh.

Gabuev nói: "Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) tin rằng thời gian đang ủng hộ họ và có thể dần dần giành được những điều kiện tốt nhất từ ​​người Nga."

"Các mỏ khí đốt đã được phát triển và các đường ống đang được xây dựng khá nhanh chóng. Cuối cùng, Nga không còn lựa chọn nào khác để bán lượng khí đốt tự nhiên này."

Trước Chiến tranh Nga-Ukraina, Nga dựa vào việc bán khí đốt tự nhiên sang châu Âu với giá cao để trợ cấp cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Nga sang châu Âu đã giảm nhanh chóng từ mức trung bình hàng năm là 230 tỷ mét khối trong 10 năm trước khi xâm chiếm Ukraine xuống còn 22 tỷ mét khối vào năm 2023. Xuất khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm nay.

Nếu chúng ta không thể tăng nguồn cung sang Trung Quốc thì đó sẽ là một cú sốc lớn.

Người phụ trách biên tập: Li Muen#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền