Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > Nghiên cứu cho thấy thuận tay trái có thể liên quan đến biến thể di truyền hiếm gặp
Nghiên cứu cho thấy thuận tay trái có thể liên quan đến biến thể di truyền hiếm gặp

ngày phát hành:2024-05-30 23:42    Số lần nhấp chuột:78


[The Epoch Times, ngày 16 tháng 4 năm 2024] (do phóng viên Linda của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại gen có thể đóng vai trò quyết định một người thuận tay trái hay thuận tay phải. Trong một nghiên cứu di truyền quy mô lớn với hơn 350.000 người được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 2/4, một biến thể di truyền hiếm gặp của gen TUBB4B được phát hiện phổ biến hơn ở những người thuận tay trái.

Khoảng 90% mọi người thuận tay phải và 10% thuận tay trái. Mọi người dựa vào tay nào là kết quả của sự bất đối xứng của não - theo nghiên cứu, người thuận tay trái có bán cầu não phải chiếm ưu thế khi điều khiển tay, trong khi người thuận tay phải có bán cầu não trái chiếm ưu thế.

Sự bất đối xứng này phát triển trong bụng mẹ và biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Nhà di truyền học Max Clay D., đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết: “Ví dụ, bán cầu não trái của hầu hết mọi người chiếm ưu thế về ngôn ngữ, trong khi bán cầu não phải chiếm ưu thế đối với các công việc đòi hỏi sự chú ý bằng thị giác để tập trung vào các vị trí không gian”. nói.

Tuy nhiên, cơ chế thúc đẩy hai bán cầu phát triển theo những cách khác nhau vẫn chưa rõ ràng.

"Việc tìm kiếm các gen có liên quan đến sự bất đối xứng trong não hoặc hành vi, chẳng hạn như thuận tay, có thể cung cấp một số manh mối", Franks nói với Courthouse News.

Nghiên cứu trước đây đã xác định được một số gen dường như có liên quan đến việc thuận tay trái, một số gen có liên quan đến một loại protein gọi là tubulin, loại protein có khả năng tạo ra tế bào. Tubulin tạo thành các sợi hình ống gọi là vi ống đóng vai trò là bộ xương tế bào.

Tuy nhiên, những nghiên cứu như vậy trước đây thường chỉ tập trung vào các biến thể di truyền phổ biến. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xem xét các biến thể hiếm hơn và cả các biến thể mã hóa protein, trong khi các nghiên cứu trước đây thường tập trung vào các biến thể không liên quan đến mã hóa. Gen được phát hiện trong nghiên cứu mới, TUBB4B, cũng liên quan đến tubulin.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y sinh lớn và phân tích gen của 38.043 người thuận tay trái và 313.271 người thuận tay phải. Gen biến thể TUBB4B hiện diện ở chưa đầy 1% số người, nhưng đột biến có khả năng xảy ra ở người thuận tay trái cao gấp 2,7 lần so với người thuận tay phải.

Sebastian Ocklenburg, nhà khoa học thần kinh tại Trường Y ở Hamburg, Đức, người không tham gia vào nghiên cứu mới, nói với Natural News rằng "đây là một nghiên cứu quan trọng" ủng hộ vai trò của tubulin trong việc xác định sự bất đối xứng giữa hai bán cầu của não.

Các phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các vi ống có liên quan đến sở thích sử dụng tay phải hoặc tay trái của một người, các tác giả nghiên cứu viết. Các nhà nghiên cứu đưa ra một lý do có thể: Các vi ống hỗ trợ cấu trúc và chuyển động của lông mao, các bào quan giống như tóc nhô ra khỏi tế bào và hướng dẫn dòng chất lỏng xung quanh. Trong bài báo của mình, họ cho rằng sự chuyển động không đồng đều của chất lỏng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển não bộ không đối xứng.

其中,抗氧化剂可以对抗损害脑细胞的自由基,B群维生素在脑细胞功能中发挥重要作用,而多元不饱和脂肪酸则有助于促进新的脑细胞生长。

Franks nói với "Natural News" rằng mặc dù các biến thể di truyền hiếm gặp chỉ ảnh hưởng đến một số ít người nhưng chúng "có thể cung cấp manh mối về cơ chế phát triển não bộ không đối xứng ở mỗi người."

Ozzy Osbourne Video Slots™

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, việc thuận tay trái và thuận tay phải có thể chỉ là kết quả của sự tình cờ. Franks nói với Reuters: “Chúng tôi tin rằng trong hầu hết các trường hợp, việc thuận tay trái phát triển đơn giản là do sự biến đổi ngẫu nhiên của phôi thai trong quá trình phát triển não bộ, không có ảnh hưởng cụ thể nào về di truyền hoặc môi trường”. ◇

Biên tập viên: Ye Ziwei



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền