Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > Nghiên cứu mới tiết lộ cách giấc ngủ làm sạch não 'rác'
Nghiên cứu mới tiết lộ cách giấc ngủ làm sạch não 'rác'

ngày phát hành:2024-05-31 16:02    Số lần nhấp chuột:165


[The Epoch Times, ngày 16 tháng 4 năm 2024] (do phóng viên Linda của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Nếu mọi người đều biết rằng mình nên ngủ ít nhất 8 tiếng và có thể đưa ra nhiều lý do khác nhau, thì những lý do này lại càng nhiều hơn bây giờ có một cái. Trong khi ngủ, tế bào thần kinh vẫn hoạt động. Có thể chúng ta không nhận ra, nhưng bộ não sử dụng khoảng thời gian nạp lại năng lượng này để dọn sạch những “thứ rác rưởi” tích tụ trong những giờ thức. Và việc dọn dẹp “rác” trong não có thể giải quyết được vấn đề về bệnh Alzheimer.

Giấc ngủ giống như một lần khởi động lại nhẹ nhàng máy tính của bạn. Chúng ta biết rằng sóng não chậm có liên quan đến giấc ngủ hiệu quả và các nhà nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Washington ở St. Louis (WUSTL) hiện đã tìm ra lý do. Khi một người tỉnh táo, tế bào thần kinh cần năng lượng để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề khác nhau và ghi nhớ nhiều thông tin khác nhau. Sau khi các chất dinh dưỡng trong cơ thể con người được sử dụng để cung cấp năng lượng, chất cặn bã sẽ bị bỏ lại. Khi con người ngủ, tế bào thần kinh sử dụng một số dao động nhịp nhàng để giúp dịch não tủy di chuyển qua mô não và loại bỏ chất thải trao đổi chất. (Đọc thêm: Giấc ngủ là liều thuốc bổ đầu tiên cho sức khỏe, Trung y tiết lộ thời gian ngủ tốt nhất)

Nói cách khác, tế bào thần kinh cần phải loại bỏ rác trước khi tích tụ và có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh. Nhóm nghiên cứu WUSTL giải thích trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 28 tháng 2, "Tế bào thần kinh là cơ quan tổ chức cuối cùng cho công việc làm sạch của não."

E-Sports DB

Xử lý rác tích hợp sẵn

Bộ não con người (và não của các sinh vật tiên tiến khác) có hàng tỷ tế bào thần kinh trong tổ chức chức năng và những tế bào thần kinh này được bảo vệ bởi hàng rào máu não.

Mọi hoạt động của tế bào thần kinh này đều tạo ra chất thải trao đổi chất dưới dạng các mảnh protein. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những mảnh vỡ này có thể góp phần gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Bộ não phải loại bỏ chất thải theo một cách nào đó và nó thường làm như vậy bằng cách sử dụng hệ thống glymphatic, hệ thống này vận chuyển dịch não tủy và di chuyển các mảnh vụn ra khỏi não thông qua các kênh gần mạch máu. Tuy nhiên, câu hỏi bây giờ là: Chính xác thì điều gì đã thúc đẩy hệ thống bạch huyết keo thực hiện điều này và nó thực hiện điều đó như thế nào? Nhóm WUSTL muốn tìm hiểu.

Để hiểu điều gì khiến hệ bạch huyết dạng sền sệt thải chất thải, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên chuột, đưa thiết bị thăm dò vào não của chúng và cấy các điện cực vào khoảng trống giữa các tế bào thần kinh. Sau đó, chuột được gây mê bằng ketamine để gây ngủ.

Sau khi chuột ngủ, tế bào thần kinh sẽ phát ra dòng điện mạnh. Mặc dù hầu hết các sóng não khi gây mê đều dài và chậm, các sóng dòng điện tương ứng được tạo ra trong dịch não tủy. Chất lỏng sau đó chảy qua màng cứng (lớp mô bên ngoài giữa não và hộp sọ), mang theo chất thải. (Đọc mở rộng: Làm thế nào để loại bỏ chất thải khỏi não? Chức năng này của cơ thể con người rất quan trọng)

彩虹出现是因为可见光波长在穿过密度较高的水滴和密度较低的空气时发生折射(refraction)。而光环则是由衍射(diffraction,或称绕射)引起的,即当光线穿过或绕过狭窄的开口时发生的现象,比如光线穿过云层中水滴之间的间隙。

项目负责人、曼彻斯特大学天体物理学教授本·斯塔珀斯(Ben Stappers)表示,这“令人兴奋”。(延伸阅读:像银河系这样的螺旋星系为何如此罕见?/韦伯望远镜在宇宙最远处发现银河系孪生兄弟)

Chỉ cần rửa sạch

Các nhà khoa học muốn xác nhận rằng tế bào thần kinh thực sự là lực điều khiển hệ thống bạch huyết dạng keo. Để làm được điều này, họ cần biến đổi gen bộ não của một số con chuột để chúng hầu như không có hoạt động thần kinh nào trong khi ngủ (mặc dù điều này vẫn chưa xảy ra). được thực hiện) đến mức chết não), trong khi những con chuột còn lại được giữ nguyên để so sánh.

Ở những con chuột biến đổi gen này, sóng não dài và chậm được thấy trước đây không được phát hiện. Kết quả là chất lỏng không còn bị đẩy đi khắp nơi để mang các chất thải trao đổi chất ra khỏi não. Điều này cho thấy tế bào thần kinh phải hoạt động để chu trình tự làm sạch của não hoạt động.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng hoạt động sóng não của những con chuột chưa được biến đổi gen có sự biến động. Trong số đó, sóng não nhanh hơn một chút được cho là nhắm vào những mảnh vụn khó loại bỏ. Nó giống như rửa bát và cần chà mạnh hơn một chút ở những khu vực có cặn bám đặc biệt cứng đầu.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra lý do tại sao các thử nghiệm trước đây lại mang lại kết quả khác nhau. Bởi vì việc xả dịch não tủy mang theo chất thải phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của tế bào thần kinh nên loại thuốc gây mê được sử dụng rất quan trọng; Các thí nghiệm ban đầu khác đã thất bại vì các phương pháp cấy phần cứng theo dõi cũ hơn và xâm lấn hơn vào mô não đã gây tổn hại cho đối tượng và làm gián đoạn hoạt động thần kinh.

Nhóm nghiên cứu đã tuyên bố trong cùng một nghiên cứu: "Phương pháp thử nghiệm mà chúng tôi sử dụng ở đây phần lớn tránh được tổn thương cấp tính đối với nhu mô não, do đó cung cấp một chiến lược nghiên cứu có giá trị để điều tra sâu hơn về động lực học thần kinh và giải phóng não. ."

Bây giờ chúng ta đã biết rằng tế bào thần kinh kích hoạt hệ thống bạch huyết dạng keo, nên chúng ta có thể tập trung chú ý nhiều hơn vào tính phức tạp của quá trình này. Thu thập thêm thông tin về sự tích tụ và giải phóng chất thải trao đổi chất có thể giúp hiểu được các bệnh thoái hóa thần kinh. Đây có phải là điều chúng ta nên suy nghĩ trước khi đi ngủ? ◇#

Biên tập viên: Ye Ziwei

Tại sao mọi người thức dậy lúc 3 giờ sáng? Cảnh giác với 4 thói quen sinh hoạt khiến não suy giảm Có một huyệt đạo lớn giúp bồi bổ trí não trên đỉnh đầu. Bấm vào đó trong 3 phút mỗi ngày để tránh chứng mất trí nhớ và mất ngủ. Tư thế ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào là phù hợp với bạn, nằm ngửa hay nằm nghiêng?

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền