Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > Vàng đến từ đâu? Vụ nổ vũ trụ sáng nhất lịch sử làm dấy lên bí ẩn mới
Vàng đến từ đâu? Vụ nổ vũ trụ sáng nhất lịch sử làm dấy lên bí ẩn mới

ngày phát hành:2024-05-31 04:39    Số lần nhấp chuột:52


[The Epoch Times, ngày 12 tháng 4 năm 2024] (do phóng viên Li Yan của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra vụ nổ ánh sáng mạnh nhất trong vũ trụ được ghi nhận. Nhưng trên đường đi, họ gặp phải hai bí ẩn lớn hơn, một trong số đó là nguồn gốc của kim loại nặng như vàng.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng vụ nổ ánh sáng được phát hiện vào năm 2022 được phát hiện là một ngôi sao đang phát nổ trong lõi đã biết của nó. Nhưng điều này đặt ra hai câu hỏi: bản thân vụ nổ không đủ để phát ra ánh sáng chói lóa như vậy; và nó đặt ra những câu hỏi mới về lý do sản xuất ra các kim loại quý như vàng.

Lý thuyết hiện nay của nhân loại cho rằng loại sao phát nổ này, được gọi là siêu tân tinh, cũng sẽ tạo ra các nguyên tố nặng trong vũ trụ, chẳng hạn như vàng và bạch kim. Nhưng nhóm nghiên cứu không tìm thấy những yếu tố như vậy.

Catherine Heymans, giáo sư tại Đại học Edinburgh và là nhà thiên văn học người Scotland, là thành viên độc lập của nhóm nghiên cứu. BBC dẫn lời cô nói: "Việc vũ trụ không cho chúng ta câu trả lời mà chúng ta mong muốn là điều tốt vì chúng ta có thể quay lại bảng vẽ, suy nghĩ lại và đưa ra những lý thuyết tốt hơn." bị hố đen giết chết, NASA công bố video gây sốc về khoảnh khắc nuốt chửng cuối cùng)

换句话说,神经元需要清除垃圾,以免垃圾堆积并可能导致神经退行性疾病。 WUSTL研究小组在2月28日发表于《自然》(Nature)杂志上的一项研究中解释道,“神经元是大脑清理工作的终极组织者。”

人类目前的理论认为,这种被称为超新星的爆炸恒星也会产生宇宙中的重元素,例如黄金和铂金。但研究小组并没有发现这些元素。

Sáng nhất trong lịch sử

Vào tháng 10 năm 2022, Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) của NASA đã phát hiện ra vụ nổ này. Nó đến từ một thiên hà xa xôi cách chúng ta 2,4 tỷ năm ánh sáng và phát ra ánh sáng có tần số khác nhau. Nhưng các vụ nổ tia gamma của nó đặc biệt mạnh mẽ, một dạng tia X xuyên thấu hơn.

Vụ nổ tia gamma kéo dài trong 7 phút và sức mạnh của nó vượt quá quy mô bình thường, khiến máy dò khó có thể chịu đựng được trong một thời gian. Các kết quả đo sau đó cho thấy vụ nổ này sáng hơn 100 lần so với bất kỳ vụ nổ nào được ghi nhận trước đó, khiến các nhà thiên văn học gọi nó là "B.O.A.T." (sáng nhất từ ​​​​trước đến nay).

Các vụ nổ tia gamma có liên quan đến các vụ nổ siêu tân tinh, nhưng "B.O.A.T." quá sáng nên không thể giải thích theo cách đó. Theo lý thuyết hiện nay, nếu là siêu tân tinh thì nó phải có khối lượng cực kỳ lớn.

Khi ánh sáng mờ đi, một trong những thiết bị của Webb có thể thấy rằng một vụ nổ siêu tân tinh thực sự đã xảy ra. Nhưng nó không mạnh như họ mong đợi. Vậy tại sao các vụ nổ tia gamma lại mạnh đến vậy?

Theo tính toán, vụ nổ mạnh như vậy chỉ xảy ra một vạn năm một lần.

Tiến sĩ Peter Blanchard (Tanmoy Laskar), đồng trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Northwestern ở Illinois, Hoa Kỳ, dự định dành nhiều thời gian hơn trên Webb để điều tra các tàn tích siêu tân tinh khác.

Ông nói với BBC: "Những vụ nổ tia gamma và vụ nổ siêu tân tinh này không nhất thiết liên quan trực tiếp. Chúng có thể là hai quá trình độc lập."

Tiến sĩ Tanmoy Laskar, đồng trưởng nhóm nghiên cứu và của Đại học Utah, cho biết sức mạnh của "B.O.A.T." có thể là do cách vật chất bị đẩy ra, thường xảy ra trong các vụ nổ siêu tân tinh. Nhưng nếu những dòng tia này hẹp, chúng sẽ tạo ra những chùm tia sáng hơn, tập trung hơn.

Ông nói, "Trên thực tế, đây là một trong những tia hẹp nhất của vụ nổ tia gamma từng được thấy, cung cấp cho chúng ta manh mối để giải thích tại sao ánh sáng sau lại sáng đến vậy." (Đọc thêm: Bức ảnh mới của NASA cho thấy hai tia). Các thiên hà đang va chạm với nhau (phép màu)

vàng đến từ đâu

Một giả thuyết cho rằng các nguyên tố nặng như vàng, bạch kim, chì và uranium có thể đã được tạo ra trong điều kiện khắc nghiệt trong các vụ nổ siêu tân tinh. Những kim loại này được tìm thấy khắp thiên hà và được sử dụng trong việc hình thành hành tinh. Đây là nguồn gốc lý thuyết của các kim loại được tìm thấy trên Trái đất.

Nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu vết của các nguyên tố nặng xung quanh ngôi sao đang phát nổ. Vậy lý thuyết này sai? Liệu các nguyên tố nặng được tạo ra bằng phương pháp khác hay siêu tân tinh chỉ tạo ra các nguyên tố nặng trong những điều kiện nhất định?

Tiến sĩ Blanchard nói: "Các nhà lý thuyết cần quay lại và xem tại sao các sự kiện như B.O.A.T. không tạo ra các nguyên tố nặng khi lý thuyết và mô phỏng dự đoán rằng chúng sẽ như vậy."

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên. ◇

Biên tập viên: Lin Yan#

Đọc đề xuất:

Phá kỷ lục một lần nữa, các nhà thiên văn học phát hiện lỗ đen lâu đời nhất Mặt trời đang giãn nở, các nhà khoa học cảnh báo Các nhà khoa học lần đầu tiên quan sát được mô hình tương tự như ánh sáng của Đức Phật trên một ngoại hành tinh

Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền