Tin quốc tế
sự giải trí vị trí của bạn:Tin quốc tế > sự giải trí > Xuất khẩu của Đài Loan sang Mỹ đạt kỷ lục, Trung Quốc dần mất ảnh hưởng với Đài Loan
Xuất khẩu của Đài Loan sang Mỹ đạt kỷ lục, Trung Quốc dần mất ảnh hưởng với Đài Loan

ngày phát hành:2024-06-09 22:23    Số lần nhấp chuột:73


{1[The Epoch Times, ngày 10 tháng 5 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của Yi Fan, phóng viên của The Epoch Times) Tỷ trọng xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc ngày càng nhỏ, vốn Đài Loan và các doanh nhân Đài Loan đang dần rời xa Trung Quốc. Nói một cách tương đối, tỷ trọng xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể.

Ngày 8 tháng 5, Bộ Tài chính Trung Hoa Dân Quốc đã công bố số liệu thống kê sơ bộ về xuất khẩu hải quan trong tháng 4, cho thấy giá trị xuất khẩu hàng tháng sang Hoa Kỳ lần đầu tiên vượt 10 tỷ đô la Mỹ, đạt 10,16 tỷ đô la Mỹ. đô la, mức tăng hàng năm là 81,6% và thặng dư thương mại với Hoa Kỳ đạt 6,38 tỷ USD, cả ba dữ liệu đều lập kỷ lục mới hàng tháng.

Tsai Mina, Cục trưởng Cục Thống kê Bộ Tài chính, cho biết có thể nói các sản phẩm thông tin và truyền thông, sản phẩm nghe nhìn và linh kiện điện tử là hai động cơ chính của xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ. chủ yếu được hưởng lợi từ sự tăng trưởng liên tục của các cơ hội kinh doanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các hoạt động tích cực của chính phủ Hoa Kỳ trong những năm gần đây. Hướng năng lực sản xuất và sản xuất chip tiên tiến trở lại Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa Đài Loan.

Trong tháng 4, xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc và Hồng Kông là 11,3 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Mina Tsai đã phân tích các yếu tố đằng sau nó. Ngoài tốc độ phục hồi nhu cầu nội địa ở Trung Quốc chậm lại, bị ảnh hưởng bởi việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu, một số công ty đã chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các lệnh cấm liên quan do Hoa Kỳ áp đặt đã làm tăng nhu cầu của Trung Quốc đối với các linh kiện điện tử của Đài Loan.

Xuất khẩu của Đài Loan tăng trưởng và giảm đáng kể trong 4 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông chiếm 30,7% tổng xuất khẩu, mức thấp nhất trong cùng kỳ trong 22 năm. sang Hoa Kỳ chiếm 23,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, là 24. Cao nhất trong cùng kỳ năm; tỷ trọng xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gồm 10 nước) là 19,5%, cũng là mức cao nhất cao nhất cùng kỳ năm trước.

在本次权益变动之前,唐壮持有公司普通股40,919,282股,占公司总股本的7.67%;易戈兵并未持有股份。

Xu hướng tăng trưởng và suy giảm này thực tế đã được thể hiện rõ trong vài năm qua.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đài Loan. Trước năm 2021, xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc chiếm khoảng 40% trong một thời gian dài, đạt mức cao nhất là 43,9% vào năm 2020. Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 38,8% vào năm 2022 và sẽ tiếp tục giảm xuống 35,2% vào năm 2023.

Kể từ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ năm 2018, tỷ trọng xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ đã tăng lên qua từng năm, từ 11,8% năm 2018 lên 17,6% vào năm 2023. Năm ngoái, tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ lần đầu tiên đã đuổi kịp ASEAN, đưa nước này trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Đài Loan. “Mỹ” trở thành từ khóa thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Đài Loan.

Trong quý 1 năm nay, Hoa Kỳ từng vượt qua Trung Quốc đại lục và trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đài Loan. Trong quý đầu tiên, xuất khẩu của Đài Loan sang Hoa Kỳ là 24,625 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục là 22,407 tỷ USD.

Trong quá trình thăng trầm, nền kinh tế Đài Loan không những không bị ảnh hưởng mà thị trường chứng khoán còn liên tục đạt những đỉnh cao mới. Đầu tháng 4, chỉ số chứng khoán Đài Loan đạt đỉnh gần 20.800 điểm. Mức cao nhất ngày 9/5 là 20.734 điểm.

Các doanh nhân Đài Loan và do Đài Loan tài trợ tránh xa Trung Quốc

Trong 30 năm kể từ khi Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới, có thể nói các doanh nghiệp do Đài Loan tài trợ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy điều này. Sau những năm 1990, một số lượng lớn doanh nghiệp do Đài Loan tài trợ đã đến Trung Quốc, nơi được gọi là "Mở rộng về phía Tây". Trong top 100 công ty xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc đại lục năm 2020 có 31 công ty Đài Loan; trong top 10 công ty xuất khẩu hàng đầu có 6 công ty Đài Loan.

Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh Trung Quốc suy thoái kinh tế nghiêm trọng và căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp do Đài Loan tài trợ đang đưa ra những lựa chọn mới.

Vào ngày 18 tháng 2, Ủy ban các vấn đề Đại lục của Trung Hoa Dân Quốc phụ trách các vấn đề xuyên eo biển đã công bố biểu đồ về số lượng và tỷ lệ đầu tư vào Trung Quốc đại lục. Biểu đồ cho thấy số lượng và tỷ lệ doanh nhân Đài Loan đầu tư vào Trung Quốc ngày càng giảm, từ 83,8% năm 2010 xuống còn 11,4% năm 2023, chạm mức thấp kỷ lục vào năm ngoái.

Hội đồng các vấn đề đại lục tuyên bố rằng trước tình hình bất ổn địa chính trị cũng như chiến tranh thương mại và chiến tranh công nghệ ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, các doanh nhân Đài Loan đã thích nghi với việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng quốc tế, điều chỉnh cách bố trí toàn cầu, giảm đầu tư ở Trung Quốc, và tăng cường đầu tư vào Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và tỷ trọng đầu tư vào các quốc gia mới hướng về phía nam nhằm đa dạng hóa rủi ro sản xuất.

Vào ngày 26 tháng 4, KYEC, một công ty thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn lớn của Đài Loan, đã thông báo rằng họ sẽ bán 92% cổ phần của mình tại Jinglong Technology, có trụ sở tại Tô Châu, Trung Quốc, cho các đối tác Trung Quốc. Động thái này tương đương với việc rút khỏi thị trường đóng gói và kiểm nghiệm Trung Quốc.

KYEC tuyên bố rằng do tác động của địa chính trị đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, cũng như tác động từ các hạn chế của Hoa Kỳ đối với công nghệ ngành bán dẫn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, danh sách thực thể thương mại và lệnh cấm đối với một số sản phẩm , môi trường sinh thái sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc đã có những thay đổi và cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt. KYEC xem xét đầy đủ môi trường mà Jinglong Technology hoạt động, đồng thời cân nhắc việc lập kế hoạch chiến lược tăng trưởng và phát triển hoạt động trong tương lai cũng như việc sử dụng nguồn tài chính lâu dài của KYEC một cách hiệu quả hơn. Ban giám đốc đã đưa ra quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc vào thời điểm này.

KYEC cũng tuyên bố sẽ tập trung nguồn lực vào chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan để tạo không gian tăng trưởng cao hơn cho doanh thu và lợi nhuận.

Sau khi KYEC tuyên bố rút khỏi Trung Quốc, giá cổ phiếu đã nhanh chóng chạm mức giới hạn vào ngày làm việc tiếp theo.

Trước đây, nhiều nhà sản xuất OEM như Quanta, Hon Hai, Pegatron, Wistron của Đài Loan đều đã chuyển sang Việt Nam đầu tư.

Thái Hi Lộ Đài Loan đóng cửa công nghệ cốt lõi với Trung Quốc

Sự phụ thuộc của Đài Loan vào Trung Quốc ngày càng giảm, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Đài Loan ngày càng yếu đi. Tuy nhiên, nhu cầu của ĐCSTQ đối với Đài Loan vẫn không hề suy yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Khoảng 90% chip bán dẫn tiên tiến trên thế giới được sản xuất tại Đài Loan.

Vào tháng 3, Bộ Kinh tế Trung Hoa Dân Quốc đã tổ chức một cuộc họp với 20 lãnh đạo ngành công nghệ thông tin và truyền thông ở Đào Viên, phía bắc Đài Loan. Bộ Kinh tế cho biết, Đài Loan sản xuất 83% máy chủ trên thế giới; đối với máy chủ trí tuệ nhân tạo, tỷ lệ này lên tới 90%; nếu loại trừ các nhà cung cấp thương hiệu Mỹ thì tỷ lệ là 100%.

Cốt lõi của cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện liên quan đến ba lĩnh vực chính: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo. Khi Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc xa nhau, Đài Loan dường như đã chọn phe.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền Trung Hoa Dân Quốc tại Đài Loan đã công bố "Danh sách công nghệ then chốt quốc gia". Phạm vi công nghệ trong danh sách này bao gồm năm lĩnh vực chính: quốc phòng, vũ trụ, nông nghiệp, chất bán dẫn và an ninh thông tin. Các công nghệ liên quan đến chất bán dẫn bao gồm sản xuất vi mạch với quy trình dưới 14 nanomet và công nghệ đóng gói tích hợp không đồng nhất (công nghệ đóng gói ở cấp độ wafer, công nghệ đóng gói tích hợp quang tử silicon và các công nghệ thiết bị và vật liệu cần thiết đặc biệt).

Vào tháng 5 năm ngoái, Viện Lập pháp của Trung Hoa Dân Quốc đã thông qua sửa đổi một số điều khoản của Luật An ninh Quốc gia, quy định rõ ràng rằng không ai được phép đánh cắp các công nghệ cốt lõi của đất nước cho nước ngoài, Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao, và các thế lực thù địch ở nước ngoài có thể bị kết án tối đa 12 năm tù. Tiền phạt có thể tăng gấp đôi nếu thu lợi bất hợp pháp; Trung Quốc.

Biên tập viên: Lian Shuhua#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền