Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Con thuyền chính trị Thái Lan đã vượt qua Vạn Sơn | Lianhe Zaobao |
Biên tập: Con thuyền chính trị Thái Lan đã vượt qua Vạn Sơn | Lianhe Zaobao |

ngày phát hành:2024-05-12 01:51    Số lần nhấp chuột:127


Quốc vương Thái Lan Vajirusongkorn ngày 23/8 đã chính thức phê chuẩn cố vấn đảng Pheu Thai, 60 tuổi và ông trùm bất động sản Sod làm thủ tướng thứ 30. Ông cho biết hôm 27/8 rằng 11 đảng thành viên trong liên minh cầm quyền đã hoàn tất đàm phán về danh sách nội các và dự kiến ​​chính phủ mới có thể bắt đầu hoạt động vào giữa tháng 9. Ông thừa nhận sẽ không dễ dàng chấm dứt nhanh chóng những khác biệt chính trị ở Thái Lan, phản ánh những thách thức mà chính phủ liên minh đa đảng phải đối mặt trong việc phân bổ các vị trí nội các. Trong trung và dài hạn, làm thế nào chính phủ mới có thể ngăn chặn quân đội và cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin can thiệp vào chính trị một lần nữa, đồng thời ngăn chặn tình hình chính trị Thái Lan tiếp tục hỗn loạn, sẽ là một bài kiểm tra nghiêm khắc đối với Sode và kỹ năng chính trị của ông. .

Quá trình thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội hiện tại ở Thái Lan đã trở nên tồi tệ hơn. Đảng Kadima, đảng lớn nhất được các cử tri trẻ thuộc tầng lớp trung lưu thành thị ủng hộ, đã lôi kéo thành công bảy đảng khác để tham gia. thành lập một liên minh tám ngày sau cuộc bầu cử ngày 14 tháng 5, nắm chắc quyền lực. Nó có hơn một nửa số ghế trong Hạ viện, nhưng việc tẩy chay Thượng viện do quân đội và phe bảo hoàng kiểm soát đã dẫn đến Đảng Kadima. đánh bại. Sự xuất hiện bất ngờ của Đảng Kadima, đại diện cho quyền lợi của thế hệ trẻ, đã viết lại cục diện chính trị trước đây, trong đó Đảng Pheu Thai, cơ sở ở nông thôn và đại diện cho quyền lực của Thaksin, đang đối đầu với quân đội và quân đội. lực lượng bảo hoàng. Dựa trên lợi ích và niềm tin chung, Pheu Thái đã đồng ý đầu hàng và gia nhập liên minh do Đảng Kadima lãnh đạo.

Tuy nhiên, quân đội và những người theo chủ nghĩa bảo hoàng nắm giữ quyền lực thực sự không hài lòng với những ý tưởng cấp tiến của Đảng Kadima, đặc biệt là cương lĩnh tranh cử ủng hộ việc sửa đổi luật lèse-majesté. Do đó, họ đã lợi dụng những sửa đổi hiến pháp trước đó. để tăng cường sự kiểm soát của phe bảo thủ đối với Hạ viện và cố gắng hết sức để ngăn chặn điều đó. Đảng Kadima tổ chức chính phủ. Phe bảo thủ cũng sử dụng các biện pháp tư pháp để buộc tội Phi Theta, 42 tuổi, lãnh đạo Đảng Kadima đang tranh cử thủ tướng, nắm giữ cổ phần trong các công ty truyền thông và vi phạm các quy tắc bầu cử, yêu cầu ông bị loại khỏi tư cách thành viên của đảng Bảo thủ. quốc hội và do đó bị tước quyền làm thủ tướng. Đồng thời, phe bảo thủ cũng bí mật liên lạc với Đảng Pheu Thái để chia rẽ liên minh Đảng Kadima. Đánh giá từ việc Thaksin cuối cùng đã trở về sau cuộc sống lưu vong, những người bảo thủ có thể sẽ sử dụng điều này như một con bài mặc cả để thuyết phục Đảng Pheu Thai đào tẩu.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của phe bảo thủ, Đảng Kadima và Phi Theta, những người thiếu kinh nghiệm chính trị, cuối cùng đã từ bỏ việc thành lập chính phủ liên minh. Đảng Pheu Thai đạt được thỏa thuận với quân đội và phe bảo thủ để thay thế Đảng Kadima thành lập chính phủ. Lực lượng chính trị Thaksin do Đảng Pheu Thai đại diện ban đầu bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự do mâu thuẫn ngày càng sâu sắc với quân đội và hoàng gia. Ngày nay, những kẻ thù cũ đã trở thành đồng minh, phản ánh những thay đổi to lớn trong cơ cấu chính trị Thái Lan trong những năm qua. Lực lượng nông thôn do Đảng Pheu Thai đại diện đã bị thế hệ trẻ của tầng lớp trung lưu thành thị mới nổi do Đảng Kadima đại diện đánh bại trong cuộc bầu cử này. Tuy nhiên, những ý tưởng chính trị cấp tiến của Đảng Kadima rốt cuộc không thể được các nhóm lợi ích truyền thống chấp nhận.

Thái Hi Lộ

Mặc dù thất bại trong trò chơi chính trị hậu trường, lực lượng chính trị mới nổi do Đảng Kadima đại diện sẽ không biến mất vì điều này. Chính phủ liên minh Pheu Thai dựa trên lợi ích ngắn hạn trước mắt và các lực lượng chính trị truyền thống như phe bảo hoàng phải đối mặt với bối cảnh chính trị mới của Thái Lan trong tương lai. Cách tất cả các bên thích ứng để thỏa hiệp với nhau, hợp tác cùng nhau để đạt được sự ổn định chính trị ở Thái Lan và tập trung vào việc khôi phục nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bất ổn chính trị chắc chắn là một dấu hiệu quan trọng cho thấy sự trưởng thành trong hoạt động dân chủ của Thái Lan. Chính phủ xã hội chủ nghĩa mới phải ổn định tình hình chính trị, một mặt giải quyết ổn thỏa việc phân bổ quyền lực trong nước, mặt khác phải có sự hiểu biết ngầm về chính trị với Đảng Kadima trước khi tập trung điều hành đất nước.

Để đạt được sự tin tưởng và đồng thuận cơ bản về mặt chính trị, chính phủ mới rõ ràng phải xem xét sửa đổi hiến pháp một lần nữa để thay đổi tình trạng hiện tại trong đó những người bảo thủ kiểm soát Hạ viện và thiếu sự ủng hộ của công chúng. Ban lãnh đạo Đảng Pheu Thai vào ngày 28 tháng 8 đã hứa với một tổ chức công dân có tên là "Đối thoại Internet về Cải cách Luật pháp" rằng tổ chức này sẽ thảo luận về vấn đề tổ chức trưng cầu dân ý về việc xây dựng hiến pháp mới tại cuộc họp nội các đầu tiên. Chỉ bằng cách làm cho luật chơi cởi mở và công bằng hơn thì tình trạng bất ổn xã hội do các cuộc biểu tình của quần chúng gây ra mới có thể tránh được. Liệu Đảng Pheu Thai có thể khiến phe bảo thủ chấp nhận sửa đổi hiến pháp hay không là một thách thức chính trị khác cần phải vượt qua.

Dù sao đi nữa, sau gần ba tháng đấu tranh, Thái Lan cuối cùng đã giải quyết được trò chơi quyền lực. Mặc dù có nhiều hoạt động chính trị và thương vụ ngầm diễn ra ngầm nhưng việc chuyển giao quyền lực về cơ bản diễn ra một cách hòa bình và suôn sẻ, chính phủ mới vẫn chưa vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Mặc dù toàn bộ quá trình đầy mưu mô nhưng nó cũng cho thấy tầm quan trọng của sự thỏa hiệp giữa các lực lượng chính trị khác nhau. Làm thế nào chính phủ được bầu cử dân chủ của Thái Lan có thể ngăn chặn quân đội và gia đình Thaksin gây tranh cãi can thiệp quá mức vào chính trị vẫn là một thách thức không thể xem thường.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền