Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Bài xã luận: Cách tiếp cận Mỹ-Ấn nhằm vào Trung Quốc |
Bài xã luận: Cách tiếp cận Mỹ-Ấn nhằm vào Trung Quốc |

ngày phát hành:2024-05-12 15:11    Số lần nhấp chuột:141


Thủ tướng Ấn Độ Modi đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 6 và nhận được sự tiếp đón cấp cao từ Tổng thống Hoa Kỳ Biden. Hai người gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 22/6 và công bố một loạt thỏa thuận quốc phòng và thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự và kinh tế Mỹ-Ấn. Việc tăng cường quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ đã mở ra điều mà Biden mô tả là “một trong những mối quan hệ có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 21”. Mặc dù cả ông Modi, ông Biden và thậm chí cả tuyên bố chung đều không đề cập đến vấn đề này, nhưng việc đối phó với Trung Quốc rõ ràng là động lực quan trọng để hai nước tăng cường quan hệ song phương. Một khi quan hệ Mỹ-Ấn được nâng cấp và trở thành nền tảng của “Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” do Washington chủ trương, tình hình quốc tế chắc chắn sẽ thay đổi.

Vé số

Sự cải thiện quan hệ Mỹ-Ấn Độ có động lực riêng. Khối lượng thương mại giữa hai nước đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua, đạt mức cao mới là 191 tỷ USD (khoảng 256,2 tỷ đô la Singapore) vào năm ngoái. năm, đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và là nguồn đầu tư trực tiếp lớn thứ ba của Ấn Độ. Modi đã gặp người sáng lập Tesla, Musk tại New York vào ngày 20 tháng 6 và người sau này hứa sẽ thực hiện "những khoản đầu tư đáng kể" vào Ấn Độ ngay khi "có thể về mặt con người". Nhà sản xuất chip Mỹ Micron Technology cũng công bố đầu tư hơn 800 triệu USD để thành lập cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn trị giá 2,75 tỷ USD ở Ấn Độ. Nhà sản xuất thiết bị bán dẫn của Hoa Kỳ Vật liệu ứng dụng đã công bố thành lập một trung tâm đổi mới và thương mại hóa chất bán dẫn mới. Chipmaker Lam Group sẽ đào tạo tới 60.000 kỹ sư ở Ấn Độ.

Điểm nổi bật lớn nhất trong chuyến đi của ông Modi là Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp công nghệ quân sự tiên tiến và tăng cường hợp tác quốc phòng song phương. Công ty General Electric của Mỹ tuyên bố sẽ hợp tác với Công ty TNHH Hàng không Hindustan thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ để sản xuất động cơ máy bay chiến đấu cho Không quân Ấn Độ, trong đó có động cơ F414 dành cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ "Tejas" do Ấn Độ phát triển. Biden và Modi cũng thảo luận về thỏa thuận mua máy bay không người lái MQ-9B Sea Guardian của Hoa Kỳ, điều này sẽ giúp tăng cường hoạt động tuần tra và bảo vệ không phận của Ấn Độ dọc biên giới với Trung Quốc và Pakistan. Hai bên cũng thảo luận về một thỏa thuận quốc phòng mới cho phép các tàu Hải quân Mỹ được sửa chữa lớn tại các nhà máy đóng tàu của Ấn Độ. Đồng thời, Ấn Độ có kế hoạch ký Hiệp định Artemis do Hoa Kỳ và các nước khác khởi xướng nhằm phát triển ngành công nghiệp vũ trụ một cách hòa bình, an toàn, có trách nhiệm và bền vững. Hơn 20 quốc gia đã đăng ký tham gia nhưng Nga và Trung Quốc không nằm trong số đó.

Với việc trò chơi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không có dấu hiệu chậm lại và mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang ở mức thấp nhất, mọi người đều biết rằng ý định múa kiếm ở Xiangzhuang của Modi trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ông là điều hiển nhiên. Vào tháng 5, New Delhi đã từ chối gia hạn thị thực cho hai phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc cuối cùng ở nước này với lý do có đi có lại. Trước đây, các nhà báo của các cơ quan truyền thông lớn của Ấn Độ ở Trung Quốc không thể quay lại vị trí của mình kể từ những năm 1980. Trung Quốc và Ấn Độ rơi vào tình trạng căng thẳng sau xung đột biên giới vào tháng 6/2020, Ấn Độ sau đó đã tích cực tham gia Đối thoại An ninh Tứ giác do Mỹ dẫn đầu. Bắc Kinh coi đối thoại an ninh là nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. Ngày nay, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự, giúp Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương hình thành một khối thống nhất địa chính trị do đó “Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ có nền tảng vững chắc hơn, tạo thành sức ép chiến lược chống lại. Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt về mức độ tham gia của Ấn Độ vào các trò chơi địa chính trị quốc tế. Truyền thống ngoại giao bảo thủ của Ấn Độ đã được phản ánh trong "Phong trào không liên kết" kể từ khi giành được độc lập. Nước này tránh chọn phe trong Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô và cố gắng chơi cả hai bên. Do bài học lịch sử giao thương với Công ty Đông Ấn Anh đầu thế kỷ 17 và cuối cùng bị đô hộ hoàn toàn, Ấn Độ có thái độ tiêu cực đối với các hiệp định thương mại tự do, không những không quan tâm đến Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. nhưng cũng đã rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện vào thời điểm cuối cùng. Ngoài ra, có nhiều ngọn đồi chính trị ở nhiều bang khác nhau ở Ấn Độ và có những rào cản thương mại nội bộ nghiêm trọng cũng cản trở đầu tư nước ngoài. Do đó, Trung Quốc vẫn còn thời gian và không gian để phấn đấu đạt được vùng đệm chiến lược.

人们已经预计到了他会得到这张外卡,非常有可能未来他会得到很多次外卡。不过美国高尔夫协会对于谁可以免除选拔赛的问题十分谨慎,上一次发出外卡是2021年,当时米克尔森取得。

Trong mọi trường hợp, bằng việc tiếp đón nồng nhiệt Modi, Hoa Kỳ cho thấy rằng hai cường quốc hy vọng sẽ tăng cường hợp tác và cùng nhau giải quyết các ý định chiến lược của Trung Quốc. Chiến tranh Nga-Ukraine đã mở ra một vòng cạnh tranh chính trị quốc tế mới, buộc Ấn Độ phải xem lại mối quan hệ truyền thống với Nga. Ấn Độ đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất và cơ cấu dân số tương đối trẻ. Ngoài ra, phương Tây đang tìm cách “giảm thiểu rủi ro” cho nền kinh tế Trung Quốc và New Delhi có tiềm năng phát triển rất lớn. Nếu Ấn Độ biết nắm bắt cơ hội lịch sử thì cái gọi là “thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á” có thể sẽ có cách hiểu khác.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền