Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Phần Lan gia nhập NATO để viết lại lịch sử châu Âu thời hậu chiến |
Biên tập: Phần Lan gia nhập NATO để viết lại lịch sử châu Âu thời hậu chiến |

ngày phát hành:2024-05-12 09:00    Số lần nhấp chuột:181


Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí bỏ phiếu vào tuần trước chấp nhận tư cách thành viên của Phần Lan trong NATO, đáp ứng các điều kiện nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ tất cả 30 quốc gia thành viên NATO. Phần Lan chính thức gia nhập liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới, tuyên bố "Phần Lan hóa" (hay mô hình Phần Lan). Chính sách ngoại giao đã đi vào lịch sử và cũng viết lại cục diện địa chính trị của Đông Bắc Âu.

"Phần Lan hóa" ám chỉ thực tế là sau Thế chiến thứ hai, Phần Lan, để tránh bị Liên Xô sáp nhập, đã tuân thủ nguyên tắc không coi thường quan điểm của Liên Xô trên trường quốc tế, trong khi ở trong nước thì tự kiểm duyệt và thậm chí sẵn sàng từ bỏ một phần lãnh thổ chiếm đóng của mình. Sau này nó được dùng để mô tả các nước yếu áp dụng chính sách đối ngoại không xâm phạm các nước láng giềng mạnh nhằm tránh bị các nước láng giềng mạnh sáp nhập Sau Thế chiến thứ hai, Phần Lan đồng ý không gia nhập NATO để đổi lấy lời hứa không xâm phạm của Liên Xô. Hiếu chiến. Mô hình này tồn tại suốt Chiến tranh Lạnh và Phần Lan đã có thể bảo vệ đất nước khỏi lực lượng của Liên Xô, đồng thời cam kết phát triển và đổi mới các vấn đề nội bộ và kinh tế. Mô hình “việc nhỏ làm nên chuyện lớn” này từng được một số lý thuyết địa chính trị coi là ví dụ thành công và cũng được trích dẫn rộng rãi vào thời kỳ đầu của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Phần Lan gia nhập NATO với sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng, mặc dù Marin, nữ thủ tướng Phần Lan trẻ nhất ở châu Âu, người đã nỗ lực thúc đẩy vấn đề này, đã bị đánh bại với tỷ số sít sao trong cuộc bầu cử cuối tuần trước và Áo phải từ chức. sắp lãnh đạo chính phủ liên minh mới Erbo vẫn thề sẽ ủng hộ cuộc chiến của Ukraine, đồng thời ba nước vùng Baltic và Ba Lan cũng như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và các quốc gia vệ tinh trước đây luôn ủng hộ Ukraine. xâm lược Ukraine. Điều quan trọng nhất là ông tin rằng các cường quốc có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Đánh giá thấp sự nhạy cảm về an ninh của các nước láng giềng nhỏ cuối cùng đã dẫn đến việc NATO tiếp tục mở rộng quyền lực ở quê nhà.

Mặc dù Thụy Điển tạm thời không thể gia nhập NATO do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, bốn quốc gia Bắc Âu là Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch mới đây đã chính thức tuyên bố rằng họ sẽ bắt chước Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và thành lập một lực lượng không quân chung với 250 máy bay chiến đấu tiên tiến và nói rõ rằng chúng sẽ chống lại mối đe dọa từ Nga đã lần lượt gây áp lực to lớn lên lực lượng phòng không phía Tây Bắc của Nga. Ngoài ra, để đối phó với các cuộc xung đột quy mô lớn có thể lan rộng, NATO tiếp tục tăng cường vũ khí, trang bị và nhân sự ở biên giới với Nga ở Mặt trận phía Đông, dự kiến ​​triển khai 300.000 quân mới đây, đợt đầu tiên. 100.000 quân đã sẵn sàng, bao gồm Ba Lan, Na Uy và ba nước vùng Baltic.

Nga trước đó đã cảnh báo NATO rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine có thể đồng nghĩa với việc tham gia chiến tranh và nước này sẽ phải đối mặt với sự trả đũa nghiêm trọng một khi cuộc tấn công lan tới lãnh thổ Nga. Khi NATO tăng cường và mở rộng triển khai quân sự ở biên giới Nga, đồng thời truyền thông phương Tây tiếp tục đưa tin rằng Ukraine sẽ phản công vào mùa xuân, Moscow nhận thấy nguy cơ NATO tham chiến ngày càng tăng và đã đưa ra các mối đe dọa hạt nhân nhiều lần gần đây, bao gồm cả việc tuyên bố Nguy cơ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus dẫn tới leo thang chiến tranh toàn diện một lần nữa thu hút sự chú ý của thế giới.

Năm vừa qua của Chiến tranh Nga-Ukraina đã viết lại lịch sử Châu Âu sau Thế chiến thứ hai về nhiều mặt. Mặc dù Phần Lan có dân số nhỏ nhưng khả năng nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, việc gia nhập NATO là một dấu hiệu thay đổi khác. về cơ bản không làm thay đổi lịch sử châu Âu. Việc thay đổi sức mạnh của NATO sẽ tạo ra những mối đe dọa và áp lực địa chính trị lớn hơn đối với Nga. Tuy nhiên, xét về mặt lịch sử sau Thế chiến thứ hai, NATO nhìn chung vẫn ở thế phòng thủ trước Liên Xô và Nga. Bất kể liệu có xảy ra giao tranh quy mô lớn hơn và bạo lực hơn giữa Nga và Ukraine vào mùa xuân tới hay không, tình hình thực tế hiện nay là khó có khả năng xảy ra một sự thay đổi mang tính quyết định. Nga có thể sẽ tiếp tục tăng cường quân đội để bảo vệ những vùng bị chiếm đóng. các khu vực, và Ukraine và NATO sẽ không tấn công trực tiếp vào Nga.

Chừng nào hai bên còn chưa tìm được lý do để đàm phán hòa bình hoặc ngừng bắn thì giao tranh gần như sẽ tiếp tục và năm nay có thể chưa phải là năm kết thúc chiến tranh. Tuy nhiên, khi giao tranh kéo dài và tình hình chính trị nội bộ của Mỹ và các cường quốc NATO thay đổi, không thể loại trừ khả năng họ giảm hỗ trợ cho Ukraine, Ukraine có thể gặp những khó khăn không bền vững. Tuy nhiên, chính vì chính trị của các cường quốc đứng sau NATO có thể thay đổi, các nước láng giềng như Phần Lan, vốn trực tiếp đối mặt với Nga ở mặt trận, hy vọng sẽ giành được lá chắn của NATO để tự bảo vệ mình.

2024年也注定是中国赛车运动关键的一年,从F4赛事开启方程式生涯的周冠宇一路克服艰难险阻,终于完成主场首秀。壳牌喜力国际汽联F4方程式中国锦标赛迎来了10周年纪念,赛事独家运营推广铭泰赛车运动有限公司也迎来了成立的第20周年。铭泰赛车深耕方程式赛车运动20年,2005年引入AGF亚洲方程式国际公开赛,2010年创办CFGP中国方程式大奖赛,2014年引入国际汽联F4方程式中国锦标赛,2019年锦标赛首次与F1同场竞技,2020年成为首个登陆澳门格兰披治大赛车的F4方程式赛事,2024年启用新一代M21-F4赛车,并第二次与F1同场竞技。过去9年间,赛事共培养9位年度冠军,荣登国际汽联年度颁奖典礼。每一个里程碑,都在见证壳牌喜力国际汽联F4方程式锦标赛迈着坚实的步伐不断前进!

Kết quả chiến trường Nga-Ukraine vẫn chưa được xác định và địa chính trị châu Âu đã trải qua nhiều thay đổi sâu sắc. Một khi có sự thay đổi đáng kể hoặc mang tính quyết định, nó không chỉ ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh. của hai nước mà thậm chí sẽ tác động đến tình hình ở châu Âu và thậm chí cả Đông Á.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền