Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Biên tập: Ngoại giao Trung-Nga ảnh hưởng đến tình hình địa chính trị chung | Lianhe Zaobao |
Biên tập: Ngoại giao Trung-Nga ảnh hưởng đến tình hình địa chính trị chung | Lianhe Zaobao |

ngày phát hành:2024-05-12 05:23    Số lần nhấp chuột:182


Ngày 23 tháng 3 năm 2023

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể trở thành một sự kiện lịch sử ảnh hưởng đến định hướng tương lai của địa chính trị quốc tế. Ông tới Moscow với vai trò hòa giải nhưng đồng thời cũng ủng hộ Nga và đảm bảo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là bất khả chiến bại để bảo vệ không gian ngoại giao của Trung Quốc. Quan sát từ một loạt xu hướng ngoại giao quốc tế trong cùng thời kỳ, chính sách ngoại giao thống nhất với Nga của Tập Cận Bình đã làm tăng thêm xu hướng cấu trúc quốc tế trở thành định hướng phe phái. Ví dụ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gần như đến thăm Ukraine cùng lúc. Trò chơi chiến lược giữa các cường quốc hàng hải do Mỹ dẫn đầu với các cường quốc trên bộ là Trung Quốc và Nga có thể trở thành chủ đề chính trị quốc tế trong tương lai.

Để nêu bật "trách nhiệm của một cường quốc" trong "chuyến đi hòa bình" này, có thông tin cho biết Trung Quốc sẽ sắp xếp để Tổng thống Ukraine Zelensky tổ chức một cuộc họp video sau chuyến thăm Nga của Tập Cận Bình. Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm với ông Putin, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết "cuộc khủng hoảng Ukraine" thông qua đàm phán hòa bình. Trung Quốc vẫn không dùng từ “chiến tranh” để mô tả xung đột giữa Nga và Ukraine và từ chối công khai lên án hành vi hung hăng của Nga khiến các nước châu Âu bất bình cao độ. Việc Tòa án Hình sự Quốc tế phê chuẩn việc bắt giữ Putin vào tuần trước vì nghi ngờ tội ác chiến tranh đã không làm suy yếu vai trò của “ngoại giao hòa bình” của Tập Cận Bình. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken thậm chí còn mô tả Tập Cận Bình là người cung cấp "vỏ bọc ngoại giao" cho Putin, điều mà ông trực tiếp phủ nhận.

4月29日上午,孙发京、周意来到了南沙区第三幼儿园海语熙岸园区,小朋友们用精彩的网球操表演欢迎他们的到来。两位球员不但和大家一起玩传球游戏,还非常耐心地当起了教练,亲自为孩子们喂球,且时不时送上鼓励。

中年组颁奖时刻 ——左起, 季军伍贤喆、冠军冯毅、亚军包子敬。

Xét về mặt ngoại giao song phương thực chất, chuyến thăm Nga của Tập Cận Bình đã đạt được những thành tựu to lớn. Sau cuộc hội đàm với Putin, ông đã ký hai tuyên bố, một là "Về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện về phối hợp trong kỷ nguyên mới" và tuyên bố kia là "Về Kế hoạch phát triển các hướng đi chính của hợp tác kinh tế Trung-Nga trước năm 2030." Cuộc chiến Nga-Ukraine không chỉ buộc Moscow phải dựa vào Trung Quốc để giảm bớt sự cô lập ngoại giao mà còn ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc. Xuất khẩu năng lượng của Nga ngày càng nghiêng về thị trường Trung Quốc và chip, máy móc công nghiệp nặng cùng nhiều bộ phận, linh kiện khác nhau phải được nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc Trung Quốc mạnh mẽ xuất khẩu hàng hóa quân sự và dân sự lưỡng dụng sang Nga cũng sẽ giúp quân đội Nga tiếp tục chiến đấu.

Bài xì phé 5 lá

Tin tức được tiết lộ trước đó cho thấy rằng Tập Cận Bình sẽ đến thăm Nga vào tháng 4 hoặc tháng 5. Ông ấy đã nhanh chóng gặp Putin sau "Hai phiên họp", phản ánh nhận định của ông ấy về mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại. Trước áp lực ngày càng tăng từ Mỹ và phương Tây, Trung Quốc quyết định đoàn kết với Nga để tự bảo vệ mình. Vì vậy, việc đảm bảo Putin không bị loại do thất bại của cuộc chiến Nga-Ukraine ngày càng trở nên cấp thiết. Quân đội Ukraina được NATO huấn luyện và trang bị đã sẵn sàng và sẽ sớm tiến hành một cuộc phản công mùa xuân. Sự hỗ trợ mạnh mẽ về kinh tế và thương mại của Trung Quốc có thể giúp Putin kéo dài chiến tranh. Cuộc chiến tranh kéo dài giữa Nga và Ukraine có thể hạ bệ Ukraine và làm suy yếu ý chí cũng như sự ủng hộ của công chúng phương Tây tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khả năng Mỹ và châu Âu hỗ trợ Đài Loan về mặt quân sự sẽ bị phân tán; Mặt khác, Trung Quốc thực sự lo lắng rằng chiến tranh sẽ leo thang ngoài tầm kiểm soát và dẫn đến khủng hoảng ở chế độ Nga, cuối cùng, Trung Quốc sẽ một mình chịu áp lực từ các nước phương Tây.

Mặc dù Bắc Kinh vẫn chưa quyết định hỗ trợ ồ ạt cho Điện Kremlin do lo ngại về các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương lần đầu tiên đã kết hợp viện trợ quân sự của Trung Quốc cho Nga với viện trợ quân sự của Mỹ cho Đài Loan trong "Hai cuộc chiến" Phiên" Vẽ sự tương đồng và thu hút sự chú ý. Là con át chủ bài mà phương Tây lo ngại, đòn phản đòn chiến lược này của Trung Quốc có thể được dành để sử dụng trước cuộc đối đầu chính thức. Ý định của Trung Quốc trong việc giới thiệu nguồn vốn phương Tây để phục hồi nền kinh tế gần đây đã trải qua những thay đổi khó nhận thấy. Deloitte, một trong 4 hãng kế toán quốc tế lớn bất ngờ bị quan chức Trung Quốc trừng phạt nặng nề, cho thấy việc duy trì quan hệ kinh tế, thương mại với châu Âu và Mỹ có thể đã dần nhường chỗ cho những cân nhắc an ninh chiến lược trong liên minh với Nga.

Những thay đổi địa chính trị bị ảnh hưởng bởi chuyến đi của Tập Cận Bình được phản ánh qua một loạt hoạt động ngoại giao quốc tế thường xuyên. Trước khi Tập Cận Bình rời Moscow, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bí mật bay tới Ukraine vào ngày 21 tháng 3 sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ và tuyên bố rằng ông sẽ tăng kinh phí tái thiết Ukraine từ 5,5 tỷ USD lên 7 tỷ USD để bù đắp tác động của Trung Quốc. mục đích ngoại giao là rõ ràng. Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5 và có kế hoạch mời Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh. Chủ đề cũng sẽ là cuộc chiến Ukraine. Việc hòa giải những bất bình lịch sử trước đây giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc đã cho phép cả hai bên hợp tác cùng nhau để đối phó với Triều Tiên và thậm chí cả Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đức đã đến thăm Đài Loan vào ngày 21/3 và Chủ tịch Hạ viện Séc dẫn đầu một phái đoàn lớn đến thăm Đài Loan vào ngày 25/3, cả hai đều thể hiện thái độ của châu Âu đối với Trung Quốc.

Chính sách ngoại giao của Trung Quốc với Nga dường như là một phiên bản mới của liên minh với Hoa Kỳ chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Chuyến đi tới Điện Kremlin của Tập Cận Bình đã đẩy nhanh xu hướng đứng về phía địa chính trị quốc tế, và áp lực buộc tất cả các bên phải đứng về phía nào trong cuộc chiến Nga-Ukraine ngày càng gia tăng. Quan điểm của Mỹ cho đến nay vẫn là ngăn chặn Trung Quốc hỗ trợ Nga và tránh một cuộc chiến tranh kéo dài và rắc rối giữa Nga và Ukraine; Trung Quốc đang giữ con át chủ bài này và chờ đợi cơ hội. Khi sự tách rời về kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây có thể tăng tốc, các quy tắc toàn cầu hóa chắc chắn sẽ được viết lại và có thể có nhiều biến số hơn đối với hòa bình và ổn định thế giới.



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền