Tin quốc tế
chăm sóc sức khỏe vị trí của bạn:Tin quốc tế > chăm sóc sức khỏe > Mexico tăng thuế đối với 544 mặt hàng Chuyên gia: Nhắm vào ĐCSTQ
Mexico tăng thuế đối với 544 mặt hàng Chuyên gia: Nhắm vào ĐCSTQ

ngày phát hành:2024-06-09 20:09    Số lần nhấp chuột:69


{1[The Epoch Times, ngày 05 tháng 5 năm 2024] (Phóng viên bộ phận đặc biệt của Epoch Times Xu Yiyang đưa tin trong một cuộc phỏng vấn) Mexico đã quyết định áp dụng thuế nhập khẩu tạm thời lên tới 50% đối với 544 mặt hàng, chủ yếu nhắm vào các quốc gia chưa ký kết một hiệp định thương mại với nó. Các chuyên gia và nhà phân tích cho rằng động thái của Mexico là lấp lỗ hổng và mục tiêu chính của nước này là ĐCSTQ cũng khiến Mexico không thể tránh khỏi việc tăng thuế.

Chính phủ Mexico gần đây đã áp đặt mức thuế mới đối với hàng trăm hàng hóa nhập khẩu từ những quốc gia không có thỏa thuận thương mại. Trong sắc lệnh công bố ngày 22/4, Chính phủ Mexico tuyên bố sẽ áp thuế từ 5% đến 50% đối với 544 sản phẩm, bao gồm thép, nhôm, dệt may, gỗ, giày dép, nhựa, hóa chất, giấy và bìa cứng, gốm sứ, thủy tinh, vật liệu điện, vật liệu vận tải, nhạc cụ và đồ nội thất.

Nghị định sẽ được thi hành vào ngày 23 tháng 4 năm 2024 và có hiệu lực trong hai năm. Sản phẩm từ các quốc gia mà Mexico có hiệp định thương mại sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới. Các quốc gia này bao gồm Hoa Kỳ, Canada, các nước EU, Úc, Nhật Bản, Chile và Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 15 tháng 8 năm 2023, Mexico đã thông báo rằng nước này sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm và các sản phẩm khác từ ngày hôm sau, với mức thuế từ 5% đến 25%. Việc tăng thuế này là sự điều chỉnh tiếp theo cho đợt tăng thuế vào tháng 8 năm 2023.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Raquel Buenrostro tuyên bố tại một sự kiện công khai rằng mục tiêu của chính phủ nước này là “ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh”. Bà nói, nhiều sản phẩm vào Mexico với giá rất thấp và thay thế các nhà sản xuất nội địa Mexico. Việc nhập khẩu đáng lo ngại chủ yếu đến từ các quốc gia mà Mexico không có hiệp định thương mại. Bà không đề cập cụ thể đến Trung Quốc nhưng nói rõ rằng hàng nhập khẩu “được định giá thấp” chủ yếu đến từ châu Á.

Chính phủ Mexico cũng tuyên bố rằng nghị định thuế quan mới nhằm mục đích "duy trì khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp nhạy cảm nhất, chẳng hạn như các ngành điện, điện tử, ô tô và phụ tùng ô tô".

Mức thuế mới được cho là chủ yếu nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc

Các nhà phân tích ở Mexico tin rằng động thái áp đặt mức thuế mới của chính phủ nước này dường như chủ yếu nhằm vào ĐCSTQ.

Trước đây, Hoa Kỳ cáo buộc ĐCSTQ bán phá giá hàng hóa với giá thấp hơn chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến giá cả toàn cầu. Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Dai Qi trước đó cho biết thép ban đầu đến từ những nơi khác đã được gia công ở Mexico và sau đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ một cách không phù hợp, như thể nó được sản xuất ở Mexico.

Theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, Hoa Kỳ, Canada và Mexico có chính sách thuế quan rất ưu đãi. Kể từ khi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ bùng nổ vào năm 2018, Mexico được coi là “bàn đạp” để hàng hóa Trung Quốc tiến vào thị trường Mỹ. Quốc gia Mỹ Latinh này cũng đã trở thành điểm đến chính cho các chính sách “gần bờ” của Hoa Kỳ. Cái gọi là gần bờ đề cập đến việc các công ty di chuyển cơ sở sản xuất đến gần thị trường nội địa hơn.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Mexico và Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc ở Mỹ Latinh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Đảng Cộng sản Trung Quốc, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Mexico vào năm 2023 sẽ đạt 100,2 tỷ USD, trong đó lượng xuất khẩu của Trung Quốc là 81,5 tỷ USD và lượng nhập khẩu là 18,7 tỷ USD. . Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu linh kiện điện tử, đồ dùng nhà bếp, phụ tùng xe cơ giới, v.v. sang Mexico, trong khi chủ yếu nhập khẩu dầu thô, thiết bị điện, dụng cụ y tế và các sản phẩm khác từ Mexico.

Dữ liệu từ nền tảng dữ liệu vận chuyển Xeneta cho thấy tốc độ tăng trưởng lưu lượng container hàng năm giữa Trung Quốc và Mexico sẽ là 34,8% vào năm 2023, trong khi tốc độ tăng trưởng vào năm 2022 sẽ là 3,5%.

Mike Sun, chuyên gia chiến lược đầu tư cấp cao của Mỹ vào Trung Quốc và nhà tư vấn đầu tư tư nhân, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của Epoch Times vào ngày 4 tháng 5 rằng động thái của Mexico là nhằm vào ĐCSTQ.

Mike Sun cho biết trong vài năm qua, đặc biệt là sau khi cựu Tổng thống Mỹ Trump phát động cuộc chiến thương mại với ĐCSTQ, một lượng lớn hàng hóa Trung Quốc đã đổ vào Mexico thông qua thương mại hoặc đầu tư. Mục đích là thâm nhập thị trường Hoa Kỳ thông qua Khu vực Thương mại Tự do Bắc Mỹ và được hưởng ưu đãi miễn thuế. Vì vậy, Mexico rõ ràng đang cố gắng bịt một lỗ hổng và nó đang tiến triển nhanh chóng. Ông cũng nói rằng ĐCSTQ đang chơi một trò chơi ở ranh giới, ngụy trang hàng hóa Trung Quốc thành sản phẩm của Đông Nam Á, sử dụng bao bì và giấy chứng nhận xuất xứ địa phương để lách thuế và hệ thống hạn ngạch. Thực tế này đã tồn tại trong quá khứ.

Công ty Trung Quốc lợi dụng Mexico để vào Mỹ

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, Mexico được coi là điểm trung chuyển cho các sản phẩm Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ và các công ty Trung Quốc đã đặt ra xu hướng thành lập nhà máy ở Mexico. Trong những năm gần đây, nhiều công ty Trung Quốc đã chuyển đến các khu công nghiệp ở phía bắc Mexico. Hiệp hội các khu công nghiệp Mexico cũng cho biết tính đến năm 2027, toàn bộ đất dự kiến ​​xây dựng ở Mexico đã được mua.

Ludo nhanh

Các công ty Trung Quốc thành lập nhà máy ở Mexico. Ngoài việc có dây chuyền sản xuất gần thị trường Hoa Kỳ hơn và tiết kiệm chi phí vận chuyển, quan trọng hơn, sản phẩm của họ được coi là sản phẩm 100% của Mexico. Điều này có nghĩa là các công ty Trung Quốc có thể né tránh thuế quan và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

Kể từ năm 2022, một công ty nội thất đã thành lập một nhà máy lớn ở phía bắc Mexico và đã tuyển dụng 450 nhân viên tại địa phương. Những chiếc ghế tựa và ghế sofa da được sản xuất 100% "Sản xuất tại Mexico" và bán cho các chuỗi cửa hàng lớn ở Hoa Kỳ. . Công ty có kế hoạch tăng gấp ba đến gấp bốn lần năng lực sản xuất tại địa phương, tăng số lượng nhân viên lên hơn 1.200 người trong vài năm tới và bổ sung thêm dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy.

"Nearshore" là một tuyến đường thuận lợi đến Hoa Kỳ. Nó mang lại cho Mexico một lợi thế quan trọng trong thời điểm xảy ra xung đột thương mại toàn cầu và trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế Mexico. Điều này cũng cho phép Mexico tìm được chỗ đứng chiến lược rõ ràng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Mexico đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Áp lực của Mỹ đối với Mexico có hiệu quả

Vào ngày 18 tháng 4 năm nay, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Buenrostro đã gặp Zhang Run, Đại sứ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mexico.. Buenrostro cho rằng Mexico hoan nghênh các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mexico; các ưu đãi kinh tế do Mexico đưa ra sẽ củng cố chuỗi công nghiệp và phục vụ chính sách công nghiệp quốc gia.

Tuy nhiên, chỉ bốn ngày sau cuộc gặp giữa hai bên, Mexico đã đưa ra "Nghị định về sửa đổi Luật thuế xuất nhập khẩu chung và Thuế quan", có hiệu lực vào ngày hôm sau sau khi được công bố, đánh dấu các vấn đề liên quan người chơi trong ngành mất cảnh giác. Một số chuyên gia địa chính trị và thương mại cho rằng Mexico áp thuế từ 5% đến 50% vì không muốn chọc giận Mỹ.

Tháng 3 năm nay, sau khi hoàn tất cuộc điều tra chống bán phá giá, Mexico đã áp dụng mức thuế từ 3,68% đến 12,35% và thuế bồi thường tạm thời lên tới 31% đối với thép bi và đinh thép nhập khẩu từ Trung Quốc. các biện pháp dưới áp lực của Hoa Kỳ.

Dưới áp lực của Hoa Kỳ, chính phủ Mexico cũng đã quyết định tách mình ra khỏi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và từ chối đưa ra các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc giảm thuế cho đầu tư vào sản xuất xe điện. Các quan chức hàng đầu của Mexico đã nói rõ trong cuộc đàm phán với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD vào tháng 1 rằng họ sẽ không thưởng cho các nhà sản xuất ô tô như trước đây và các quan chức sẽ đình chỉ mọi cuộc đàm phán trong tương lai với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Động thái này được cho là do áp lực từ chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR). USTR yêu cầu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bị loại khỏi khu vực thương mại tự do được thành lập theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Các công ty ô tô Trung Quốc này sử dụng Mexico làm cửa sau để bán ô tô điện giá rẻ vào Mỹ mà không phải trả mức thuế 27,5% hiện hành của Mỹ.

Vào ngày 17 tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một số biện pháp thương mại chống lại ĐCSTQ trong bài phát biểu trước các công nhân ngành thép ở Pittsburgh, Pennsylvania, bao gồm việc tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc để gây áp lực lên Mexico. từ việc bán các sản phẩm thép và nhôm sang Mỹ thông qua Mexico, đồng thời khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu, hàng hải và hậu cần.

Biden cũng cho biết gần đây Hoa Kỳ đã cử một phái đoàn đến Mexico để tham khảo ý kiến ​​của Tổng thống Mexico về vấn đề này.

Phân tích: Việc tăng thuế của Mexico gần như không thể tránh khỏi

Wang He, một nhà phân tích chính trị có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với phóng viên The Epoch Times rằng Mexico đóng một vai trò đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu: thứ nhất, nước này giáp với Hoa Kỳ, thứ hai, nước này tham gia vào Hiệp định Hoa Kỳ-Canada- Ngoài ra, Hiệp định Thương mại Tự do Mexico; do Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu và Mexico đã nhận được cơ hội lịch sử và giá trị của nó đã được chứng minh vào thời điểm này.

Wang He nói rằng Hoa Kỳ là quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới và quyết định của nước này về nơi mua hàng sẽ ảnh hưởng đến mô hình thương mại toàn cầu. Để tránh mức thuế cao do Hoa Kỳ áp đặt, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chọn xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ thông qua Mexico. Tuy nhiên, cả Mỹ và Mexico đều nhận thức rõ tình trạng này. Hiện nay, sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên khốc liệt, Mỹ quyết tâm cắt đứt kênh này. Thỏa thuận Mỹ-Canada-Mexico cung cấp cho Hoa Kỳ các công cụ có sẵn và ba nước sẽ quyết định vào năm 2026 xem có nên gia hạn thỏa thuận hay không. Điều này buộc Mexico phải liên kết với Hoa Kỳ về vấn đề này.

"Đánh giá từ tình hình hiện tại, việc Mexico tăng thuế gần như không thể tránh khỏi." Wang He nói: "Mexico ngày càng nhận thức được giá trị địa kinh tế của mình và nước này phải chơi tốt lá bài này."

Ông cũng cho rằng việc ký Thỏa thuận Mỹ-Canada-Mexico sẽ rất bất lợi cho ĐCSTQ vì Trung Quốc không có quy chế kinh tế thị trường và bất kỳ quốc gia nào không có quy chế kinh tế thị trường đều phải được Hoa Kỳ chấp thuận nếu muốn ký một thỏa thuận với Mexico.

消息人士称,为全球第三大托管银行的摩根大通,现在准备选择另一家银行来营运其在港台当地的托管业务。外包移转这两地托管业务的财务交易细节,目前还不清楚。

据法院公告,2009年至2021年,周世平等人累计向48万余人非法吸收公众存款约1090亿元(人民币,下同)。周世平等人明知红岭创投资金缺口巨大,仍发布“消费理财”“债权置换”“红盈宝”等虚假借款标的非法集资,所募资金主要用于归还融资项目到期本息、维持公司营运等无法产生利润的成本支出。周世平还利用实际控制人身份,肆意使用非法集资款项,集资诈骗逾204亿元。

Ông nói: "Vì vậy, vị thế của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu rất thụ động, trừ khi quan hệ Trung-Mỹ được cải thiện và hai bên hướng tới hợp tác thay vì cạnh tranh. Hoa Kỳ đang ngăn chặn ĐCSTQ trên phạm vi toàn cầu. Trong trường hợp này xu hướng chung Mexico không có lựa chọn nào khác ngoài việc đứng cùng mặt trận với Hoa Kỳ.”◇

(Phóng viên Ning Xin đã đóng góp cho bài viết này)

Biên tập viên: Lian Shuhua#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền