Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Báo cáo của think tank Anh: Tập trận quân sự châu Á tăng vọt, Trung Quốc tụt hậu so với Mỹ về quy mô và độ phức tạp
Báo cáo của think tank Anh: Tập trận quân sự châu Á tăng vọt, Trung Quốc tụt hậu so với Mỹ về quy mô và độ phức tạp

ngày phát hành:2024-06-01 15:46    Số lần nhấp chuột:180


Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), một tổ chức cố vấn của Anh, cho thấy khi căng thẳng khu vực gia tăng trong những năm gần đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng đáng kể số lượng các cuộc tập trận quân sự trên khắp châu Á. xét về mức độ phức tạp thì Bắc Kinh vẫn tụt hậu so với Washington.

Rồng Phượng Thịnh Vượng

IISS có trụ sở tại London đã điều tra các cuộc tập trận quân sự ở châu Á từ năm 2003 đến năm 2022 và phát hiện ra rằng số lượng cuộc tập trận tiếp tục gia tăng, một phần là do Hoa Kỳ và Trung Quốc cam kết kiểm tra năng lực của mình và tăng cường ngoại giao chiến lược thông qua các cuộc tập trận quân sự.

Báo cáo nghiên cứu "Sắp xếp theo kịch bản" do IISS công bố hôm thứ Sáu đã thống kê có khoảng 1.113 cuộc tập trận của Hoa Kỳ liên quan đến các nước châu Á và 130 cuộc tập trận của Trung Quốc liên quan đến các nước châu Á.

Nghiên cứu chỉ ra rằng quân đội Mỹ cuối cùng có thể mất lợi thế trước Trung Quốc trong khu vực; mặt khác, Trung Quốc phải đối mặt với thách thức là thiếu kinh nghiệm chiến đấu và các cuộc tập trận của nước này "vẫn ở mức độ thấp và còn quá nhiều". nhiều kịch bản cho các trường hợp khẩn cấp trong khu vực."

段克越强调“越南坚决反对侵犯越南对黄沙群岛主权的一切活动。” 友爱号医院船由中国人民解放军南部战区指挥。据《环球时报》援引中国中央电视台的报道,这艘军舰绕行帕拉塞尔群岛约1000公里,并在一些岛屿停留,为中国士兵提供医疗服务和治疗。 据网络媒体《越南快报》(VnExpress)报道,越南表示“反对任何妨碍和侵犯越南对该群岛主权、主权权利和管辖权的行为”,这些权利是依据1982年《联合国海洋法公约》(United Nations Convention on the Law of the Sea)。 美国之音(VOA)联系了中国外交部和驻华盛顿大使馆寻求评论,但截至本文发表时尚未收到回复。 “这似乎是越南的一种走形式的反对,意在公开回应中国宣布医院船航行的消息,从而表明河内继续宣称对帕拉塞尔群岛拥有主权,”斯坦福大学国家安全创新戈耳狄俄斯之结中心(Gordian Knot Center for National Security Innovation)研究员雷蒙德·鲍威尔(Raymond Powell)通过电子邮件告诉美国之音。 “50年前,中国从南越手中夺走了帕拉塞尔群岛,巩固了对其的控制,而当时河内的主要兴趣是继续征服南越,”鲍威尔说。 此后,中国在帕拉塞尔群岛建立了军事存在,使现状不太可能发生任何改变。 鲍威尔说:“这使得河内的主张在很大程度上变成了防守性质的,更多的是作为一种法律手段,防止未来越南海域被侵占,阻止国际社会承认中国基于帕拉塞尔群岛的专属经济区主张。” 1959年,中国在帕拉塞尔群岛设立政府机构。1974年,中国在与当时的南越政府进行海战后,获得了对这些岛屿的完全控制。 这所浮动医院于2020年11月投入使用,配备直升机停机坪,据中国军网报道,这艘医院船为中国在南中国海的“海空立体联合搜救实兵实装演练”提供支持。 据中国中央电视台报道,5月初,该船参加了一系列训练,包括在紧急情况下运送伤员和救援受损船只。 “随着越南最近与中国和美国双方关系的加深,我认为越南维持南中国海现状以及继续占领斯普拉特利群岛前哨是个好主意,”胡志明市国家大学的南中国海争端问题专家黄越(Hoang Viet)在最近接受美国之音电话采访时说。 今年1月,越南外交部发言人范秋姮(Pham Thu Hang)表示,越南“有足够的证据声称对这些岛屿拥有主权”。今年是中国攻入帕拉塞尔群岛的50周年。 范秋姮在河内回答记者关于越南对1974年中国攻占越南所称黄沙群岛的立场的问题时发表了上述言论。 在这之后四天,中国外交部表示,北京对这些岛屿的主张“有着充分的历史和法理依据”。 中国外交部发言人汪文斌1月24日在例行记者会上表示:“中国最早发现、命名、开发经营这些群岛,并持续对其行使主权管辖。” 他还补充说:“中方一贯反对有关国家对中国领土提出非法主张,将继续坚定维护自身主权。”

Nghiên cứu chỉ ra: "Hoa Kỳ sẽ tìm cách duy trì vị trí dẫn đầu bằng cách tổ chức một số lượng lớn các cuộc tập trận quân sự với hầu hết các nước trong khu vực. Trung Quốc sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách bằng cách tăng cường mối quan hệ tập trận với một số đối tác trong khu vực."

Nói rộng hơn, hoạt động triển khai quân sự trong khu vực tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây do căng thẳng do việc Trung Quốc từ chối từ bỏ vũ lực để chiếm Đài Loan cũng như tranh chấp về yêu sách chủ quyền trên các tuyến đường thương mại quan trọng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Các nhà ngoại giao và nhà phân tích cho biết họ đang rất chú ý đến xu hướng này. Một số người cho rằng cuộc tập trận có nhiều mục đích: thúc đẩy tự do hàng hải trong vùng biển tranh chấp, gửi tín hiệu răn đe và trấn an cũng như cải thiện ngoại giao.

Reuters đưa tin, ba tùy viên quân sự giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho biết cuộc tập trận cũng tạo cơ hội để do thám khả năng chiến đấu và thông tin liên lạc của đối thủ, đồng thời các tàu và máy bay của Mỹ và Trung Quốc thường xuyên theo dõi nhau .

Trung Quốc, Triều Tiên và Nga đều phàn nàn rằng tần suất ngày càng tăng của các cuộc tập trận của Mỹ, bất kể các đồng minh có tham gia hay không, đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra việc mở rộng vũ khí. Hoa Kỳ cho biết những cuộc tập trận này giúp xây dựng lòng tin và cải thiện khả năng tương tác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết hôm thứ Năm (30 tháng 5) rằng mục tiêu của Bắc Kinh là tăng cường khả năng phòng thủ trước “sự xâm lược” và nâng cao lòng tin trong khu vực.

Các cuộc tập trận chung của Trung Quốc với các lực lượng khác thường liên quan đến các hoạt động song song hơn là khả năng chiến đấu phối hợp do Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này thúc đẩy.

IISS chỉ ra rằng Trung Quốc đang ngày càng chú ý đến Ấn Độ Dương. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng nếu xung đột nổ ra ở Đông Á, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng thiết yếu cho nước này.

IISS chỉ ra rằng cuộc tập trận hải quân do Trung Quốc và Pakistan tổ chức ở Biển Ả Rập vào tháng 11 năm 2023 có sự tham gia của tàu khu trục Type 052D tiên tiến nhất của Trung Quốc, điều này cho thấy sự phức tạp của nó.

IISS báo cáo rằng kể từ giữa đến cuối những năm 2010, việc Washington tập trung vào việc cạnh tranh với Trung Quốc đã gây ra những thay đổi trong các hoạt động quân sự của Mỹ với các đồng minh Nhật Bản, Philippines và Australia, trở nên quan trọng hơn và được tiến hành với nhiều người hơn. Dự kiến ​​xu hướng tập trận thường xuyên hơn và quy mô lớn hơn sẽ tiếp tục sau năm 2024 và xu hướng này sẽ trở nên rõ ràng hơn.

"Washington không theo đuổi sự thay đổi này một cách độc lập; điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có cảm giác về mối đe dọa ngày càng tăng từ một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương vốn xung đột với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong nhiều năm."

Ian Storey, học giả tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, một tổ chức tư vấn ở Singapore, đã tiến hành một cuộc điều tra về mối tương tác giữa Trung Quốc và quân đội các nước Đông Nam Á. Ông nói rằng tương tác quân sự của Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á sẽ tăng mạnh vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Euan Graham, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, một tổ chức tư vấn quốc tế tập trung vào an ninh, nói rằng nói rộng hơn, tác động của xu hướng diễn tập quân sự đối với an ninh khu vực phụ thuộc vào ai liên quan đến việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự và lý do họ thực hiện các cuộc tập trận đó. được tiến hành, một số nước Đông Nam Á không tin rằng các cuộc tập trận quân sự của đồng minh mang lại sự yên tâm. Thay vào đó, họ sẽ kích thích bên kia (Trung Quốc) tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự hơn.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng một số đồng minh khu vực của các nước Đông Nam Á "rất yêu cầu sự bảo đảm từ Hoa Kỳ".

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ Reuters.)



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền