Tin quốc tế
Tin quốc tế vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tin quốc tế > Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin: “Chỉ khi châu Á an toàn thì Mỹ mới an toàn”
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin: “Chỉ khi châu Á an toàn thì Mỹ mới an toàn”

ngày phát hành:2024-06-01 14:14    Số lần nhấp chuột:84


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết tại hội nghị thượng đỉnh an ninh thường niên "Đối thoại Shangri-La" tổ chức tại Singapore hôm thứ Bảy (1/6) rằng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã bước vào một "kỷ nguyên an ninh mới" và Washington đang củng cố Liên minh của mình mạng lưới để chống lại sức mạnh và ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, ông cũng nhấn mạnh rằng "Hoa Kỳ chỉ có thể an toàn nếu châu Á an toàn".

Đội 4

Austin hôm thứ Bảy đã tìm cách tập trung lại sự chú ý vào các mối đe dọa của Trung Quốc ở Thái Bình Dương nhằm xoa dịu những lo ngại rằng xung đột ở Ukraine và Gaza có thể làm xao lãng các cam kết an ninh của Hoa Kỳ đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Một ngày trước đó, Austin đã tổ chức cuộc gặp song phương kéo dài hơn một giờ với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dong Jun.

Austin cho biết trong một bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La: "Bất chấp những xung đột lịch sử này ở châu Âu và Trung Đông, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn là sân khấu ưu tiên của chúng tôi." Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Joe Biden, những bình luận của Austin dường như nhằm mục đích rời đi. một di sản rõ ràng của chính quyền Biden trong khu vực khi ông sắp kết thúc nỗ lực tái tranh cử vào tháng 11 trước cựu Tổng thống Donald Trump.

Austin nói thẳng: "Hãy để tôi nói rõ ràng, Hoa Kỳ chỉ có thể an toàn nếu châu Á an ninh. Đây là lý do tại sao Hoa Kỳ đã duy trì việc triển khai (quân đội) của chúng tôi trong khu vực trong một thời gian dài." nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cam kết chắc chắn với những lời hứa về An toàn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, “Tất cả chúng tôi đều tham gia và chúng tôi sẽ không rời đi”.

Từ Nhật Bản đến Philippines và Australia, Hoa Kỳ đang tìm cách tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tăng cường các cuộc tập trận chung và thường xuyên triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu ở eo biển Đài Loan và Biển Đông để chống lại Sức mạnh và ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Điều đó khiến Bắc Kinh tức giận, coi đây là một phần trong nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Austin cho biết rằng trong ba năm qua, một “sự hội tụ mới” đã xuất hiện trong hầu hết các khía cạnh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tất cả các bên đều có hiểu biết chung về “sức mạnh của quan hệ đối tác mới này”. sự hội tụ đang hình thành một mạng lưới đối tác mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và có năng lực hơn, đồng thời xác định một kỷ nguyên mới về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Tuy nhiên, Austin tuyên bố rằng đây không phải là việc “áp đặt ý chí của một quốc gia” hay “bắt nạt hoặc ép buộc”. Tuyên bố này rõ ràng là đang chỉ trích Trung Quốc mà không nêu tên. Trung Quốc đã tăng cường sử dụng vũ lực để đe dọa Đài Loan tự trị dân chủ và ngày càng trở nên quyết đoán hơn trong các yêu sách của mình ở Biển Đông.

Austin nói rằng sự hội tụ mới này có nghĩa là đoàn kết hơn là chia rẽ và có nghĩa là các quốc gia tốt đẹp đoàn kết vì lợi ích chung và các giá trị được trân trọng "Đây là sự lựa chọn tự do của các quốc gia có chủ quyền."

Sau khi phát biểu tại Austin, Cao Yanzhong, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng "sự phát triển quá mức của các liên minh này" của Hoa Kỳ đã khiến các nước khác "ngày càng bất an".

"Yuyuantantian", một cơ quan truyền thông mới trực thuộc đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, sau đó đã đăng một bài báo nói rằng "Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" của Hoa Kỳ đầy những lời lẽ hoa mỹ và có mục đích thúc đẩy hợp tác khu vực, nhưng trên thực tế, nó tuân thủ các nguyên tắc tâm lý Chiến tranh Lạnh và con số 0 Mục đích thực sự của việc thành lập các “câu lạc bộ” khép kín và độc quyền là để tích hợp các “vòng tròn nhỏ” vào “phiên bản châu Á-Thái Bình Dương của NATO” thành một vòng tròn lớn, từ đó duy trì quyền bá chủ do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Đối thoại Shangri-La là một diễn đàn an ninh quan trọng có sự tham dự của các quan chức quốc phòng toàn cầu và đã trở thành phong vũ biểu cho mối quan hệ Mỹ-Trung trong những năm gần đây. Chỉ một tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức tập trận quân sự quanh Đài Loan và đưa ra cảnh báo chiến tranh chống lại lực lượng độc lập của Đài Loan sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te. Bắc Kinh gọi Lai là "kẻ ly khai nguy hiểm".

Vào thứ Sáu (31/5), Austin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dong Jun tại Singapore. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp thực chất đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sau 18 tháng. Austin cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại trao đổi quân sự “trong những tháng tới”, trong khi Bắc Kinh ca ngợi sự “ổn định” trong quan hệ an ninh giữa hai nước.

Trung Quốc đã đình chỉ trao đổi quân sự với Hoa Kỳ vào năm 2022 để đáp lại chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi. Sau đó, căng thẳng Mỹ-Trung càng trở nên trầm trọng hơn do một số vấn đề, bao gồm cáo buộc bắn rơi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ, các cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan khi đó là Thái Anh Văn và người kế nhiệm của bà Pelosi, Kevin McCarthy, và sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ. tới Đài Loan.

Austin cho biết hôm thứ Bảy: "Tôi đã nói với Bộ trưởng Dong (Jun) rằng nếu ông ấy gọi cho tôi trong trường hợp khẩn cấp, tôi sẽ trả lời điện thoại." Nếu tình hình đảo ngược, Austin thẳng thừng nói, "Tôi chắc chắn hy vọng rằng ông ấy (Dong) Jun) cũng sẽ làm như vậy." Chúng tôi tin rằng sự liên lạc như vậy sẽ giúp thúc đẩy khu vực đạt được mức độ ổn định và an ninh cao hơn.

Khi Austin trả lời câu hỏi của những người tham gia Đối thoại Shangri-La về nội dung cuộc gặp với Dong Jun, ông tiết lộ rằng hai bên đã thảo luận về một loạt vấn đề thực chất quan trọng với nhau và sẽ tiếp tục đảm bảo các kênh liên lạc thông suốt . Ông nhấn mạnh rằng quan hệ Mỹ-Trung dựa trên sự cạnh tranh và “chúng tôi không tìm kiếm một mối quan hệ đối đầu”.

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ AFP và Reuters.)



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền