Tin quốc tế
Tài chính vị trí của bạn:Tin quốc tế > Tài chính > AI hay nói chuyện như con người? Chuyên gia cảnh báo mối đe dọa đối với nhân loại
AI hay nói chuyện như con người? Chuyên gia cảnh báo mối đe dọa đối với nhân loại

ngày phát hành:2024-05-31 05:01    Số lần nhấp chuột:200


Andar Bahar{1[The Epoch Times, ngày 17 tháng 4 năm 2024] (Báo cáo bởi Wu Ruichang, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Tốc độ sản xuất AI có thể nói chuyện, suy luận, thiết kế và lập kế hoạch thực sự giống con người đang tăng tốc. AI đó có thể sẽ sớm đạt tới trình độ trí tuệ nhân tạo nói chung (AGI). Điều này cũng khiến nhiều người lo lắng hơn về những thảm họa mà AI sẽ mang lại cho nhân loại.

Cách đây không lâu, các giám đốc điều hành của Meta và OpenAI đều bày tỏ hy vọng tạo ra AI có khả năng tổng hợp có thể nói chuyện, suy luận và lập kế hoạch thực sự như con người, thay vì loại AI chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ một lần hoặc bị hạn chế. khả năng. Lý do là khi AI có khả năng suy luận và lập kế hoạch hoặc lập kế hoạch thì có thể gọi là “Trí tuệ tổng hợp nhân tạo” (AGI). Cái gọi là AGI dùng để chỉ AI có trí thông minh ngang bằng con người hoặc vượt trội hơn con người và có thể thể hiện mọi hành vi thông minh mà con người bình thường có.

从德克萨斯州到缅因州的日全食路径将吸引成千上万的观星人前往。可以想象,人们会通过社交媒体、直播和视讯通话来纪念和分享他们的经历,从而给这些地区的网络基础设施带来压力。

研究合著者、剑桥大学天体物理学家罗伯托·麦奥利诺(Roberto Maiolino)表示:“令人惊讶的不是其年龄,而是它在宇宙的早期就已经如此之大,这很难用标准理论来解释。”他1月17日告诉《新闻周刊》。(相关报导:科学家发现迄今最遥远黑洞几乎和宇宙同龄)

Cả OpenAI và Meta đều tuyên bố rằng họ sẽ sớm ra mắt mô-đun GPT-5 và Llama 3 với hy vọng đạt được cấp độ AGI. Giám đốc điều hành Tesla Musk phát biểu trên nền tảng X vào ngày 8 tháng 4: “Tôi dự đoán rằng AI sẽ thông minh hơn bất kỳ con người nào vào cuối năm 2025 và khả năng của chúng có thể vượt qua hoàn toàn con người trong 5 năm tới (trước năm 2029). 2}

Ngoài ra, một tài khoản có tên Jackson trên nền tảng X đã công bố một báo cáo về AI Q* (phát âm là Q-Star) gây tranh cãi dự kiến ​​sẽ được OpenAI phát hành vào năm 2027. Báo cáo nêu rõ có nhiều bằng chứng gián tiếp cho thấy Q* có thể được ra mắt vào năm 2027, khi đó nó sẽ đạt đến cấp độ AGI và có chỉ số IQ tương đương với con người là 145.

Q* lộ diện vào năm 2023. Vào thời điểm đó, một lá thư báo cáo của các nhân viên cũ của OpenAI gửi ban giám đốc đã được lan truyền trên Internet. Bức thư đề cập rằng ban quản lý cấp cao của công ty đã che giấu toàn bộ xã hội và ban giám đốc rằng họ đang thực hiện các dự án AI Q*. sẽ đe dọa đến sự an toàn của con người.

Vào tháng 9 năm ngoái, Geoffrey Hinton, 75 tuổi, cựu giám đốc điều hành của Google được mệnh danh là “Bố già của AI”, đã cảnh báo rằng trong vòng 10 năm tới, công nghệ AI sẽ thông minh hơn con người ở một số khía cạnh. sẽ mang lại tai họa khủng khiếp cho nhân loại.

Ông dự đoán AGI sẽ xuất hiện trong vòng 5 năm tới, dẫn đến sự xuất hiện của một số lượng lớn "robot sát thủ", tin tức giả và thất nghiệp.

Công nghệ do Hinton phát minh đã trở thành nền tảng của các hệ thống như ChatGPT và Google Bard.

Vào ngày 5 tháng 4, Adecco Group, một trong những công ty dịch vụ nhân sự lớn nhất thế giới, đã công bố một cuộc khảo sát phỏng vấn các giám đốc điều hành từ 2.000 công ty lớn trên thế giới. Kết quả cho thấy khoảng 41% giám đốc điều hành tin rằng số lượng nhân viên sẽ giảm trong 5 năm tới. Nguyên nhân chính là AI sẽ thay thế con người thật. Một số chuyên gia thậm chí còn tin rằng AI có thể lấy đi 80% việc làm của con người trong vài năm tới.

Ngoài ra, một số người tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa và nghệ thuật đã bắt đầu lo lắng rằng AI đang thay thế trí tuệ của họ. Gần đây, sự ra đời của hai AI tạo nhạc mới là Suno và Udio, cùng AI hình ảnh tạo văn bản, Sora, đã khiến nỗi lo này càng trở nên hiện thực hơn. Nhà văn Brian Hiatt của "Rolling Stone" cho biết vào tháng trước rằng những bài hát mà Suno tạo ra đã khiến anh ngạc nhiên và băn khoăn vì chúng hoàn toàn xa lạ.

Ngoài ra, gần đây, hơn 200 nghệ sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng, trong đó có Billie Eilish và Nicki Minaj, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi lệnh cấm "AI săn mồi" sẽ tước đi công việc và khả năng sáng tạo nghệ thuật của họ. Họ cũng kêu gọi lệnh cấm sử dụng AI một cách không kiểm soát hoặc đánh cắp giọng nói và hình ảnh của các nghệ sĩ, vì điều này vi phạm quyền của người sáng tạo và gây thiệt hại cho toàn bộ hệ sinh thái âm nhạc.

Zack Kass, giám đốc tiếp thị cấp cao của OpenAI, đã mạnh dạn dự đoán vào tháng 1 năm nay rằng nếu nó tiếp tục phát triển, “(AI) có thể là phát minh công nghệ cuối cùng của nhân loại. các ngành nghề và nghề nghiệp khác."

Kỹ sư máy tính người Nhật Kiyohara Jin nói với The Epoch Times: “Sự phát triển của AI sẽ khiến thị trường lao động và sáng tạo vốn đã cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, điều này có thể dẫn đến việc nhiều người bị loại bỏ hoặc bị thay thế. Đây là một điều khủng khiếp. cho sự phát triển của con người. Nhiều người sẽ thất nghiệp và nhiều vấn đề khó giải quyết.”

AI sẽ làm tăng gánh nặng năng lượng toàn cầu

Sự phát triển nhanh chóng của AI cũng đang thử thách khả năng chịu tải của hệ thống lưới điện ở nhiều quốc gia, bởi sự phát triển của AI không thể tách rời khỏi chip, năng lượng và không gian lưu trữ dữ liệu, đồng thời công nghệ hiện đại đặc biệt phụ thuộc vào năng lượng và mạng. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện ở nhiều quốc gia có nguy cơ bị mất điện trên diện rộng do thiên tai hoặc tin tặc tấn công.

Mặc dù trong cuộc phỏng vấn, Musk tin rằng các vấn đề về điện và chip có thể được giải quyết trong vòng một hoặc hai năm, nhưng các nhà sản xuất chip lớn như TSMC thực sự đã liên tiếp mở rộng nhà máy ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu và các nơi khác. thời gian, Đầu tư nhiều tiền và nhân lực hơn để giải quyết tình trạng thiếu chip, nhưng sản xuất nhiều chip hơn đồng nghĩa với việc cần nhiều năng lượng hơn.

Khi AI thực hiện công nghệ học máy, tính toán và lưu trữ dữ liệu, nó cần phải dựa vào nguồn điện hỗ trợ khổng lồ và các loại xe điện đang được phát triển hiện nay cũng cần có sự hỗ trợ của các trạm sạc khổng lồ. Những dự án này có khả năng làm quá tải hệ thống điện vốn đã mong manh và căng thẳng, thậm chí có thể đe dọa đến nguồn điện mà người dân cần cho cuộc sống bình thường..

Alex de Vries, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Vrije Universiteit Amsterdam, đã sử dụng máy tính để tính toán rằng lĩnh vực AI sẽ tiêu thụ ít nhất 85 đến 134 TWh (một megawatt giờ) mỗi năm vào năm 2027, tương đương với lượng điện tới nhu cầu năng lượng hàng năm của Hà Lan và chiếm 0,5% lượng điện toàn cầu, và Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng đưa ra ước tính tương tự.

Các báo cáo trước đây đã ước tính rằng chỉ đào tạo một mô hình ngôn ngữ như GPT-3 của ChatGPT ước tính sẽ tiêu tốn 1.300MWh (hàng triệu watt giờ), gần tương đương với lượng điện mà 130 hộ gia đình Mỹ tiêu thụ mỗi năm, hoặc lượng điện mọi người sử dụng Lượng điện năng tiêu thụ khi xem 1,625 triệu giờ Netflix. Ngoài ra, một số ước tính rằng việc đào tạo GPT-4 để học có thể tiêu tốn 51.772MWh điện.

Tuy nhiên, những số liệu thống kê này không bao gồm chi phí điện, nước và các chi phí khác mà các công ty công nghệ chi ra để bảo trì máy chủ, GPU, lưu trữ dữ liệu và AI để trả lời các câu hỏi. Một số nhà khoa học nhận thấy rằng việc huấn luyện GPT-3 cần 700.000 lít nước sạch và cần 500 ml nước sạch để trả lời 20 đến 50 câu hỏi đơn giản. Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết có 100 triệu người yêu cầu ChatGPT trả lời các câu hỏi mỗi ngày. Nếu hàng trăm triệu người dùng ChatGPT để GPT-4 trả lời các câu hỏi thì lượng nước tiêu thụ sẽ càng khó ước tính hơn.

Ngoài ra, OpenAI, Meta và Google cũng lần lượt tuyên bố sẽ tung ra các mô hình AI mạnh mẽ hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc các AI này cần tiêu thụ nhiều năng lượng, chip và nước sạch hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn điện mà con người phụ thuộc vào để sinh tồn và nguồn nước.

Mặc dù Microsoft và OpenAI đã đề xuất thúc đẩy các nhà máy điện hạt nhân nhỏ để cung cấp năng lượng cho các trung tâm lưu trữ dữ liệu và điện toán AI, đồng thời cung cấp một phần điện năng cho các hộ gia đình bình thường, nhưng họ ít quan tâm đến vị trí và khả năng tạo ra điện năng nhà máy điện hạt nhân chưa có giải pháp rõ ràng cho việc lưu trữ chất thải hạt nhân. ◇

(Phóng viên Wang Jiayi và Zhang Zhongyuan đóng góp cho bài viết này)

Biên tập viên: Lian Shuhua#



Powered by Tin quốc tế @2013-2024 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 http://lfoka.com/ Đã đăng ký Bản quyền